Thứ Bảy, 12/10/2024 13:26 CH
Nỗi đau của trẻ bị xâm hại tình dục
Thứ Sáu, 12/06/2009 19:00 CH

Trẻ em bị xâm hại tình dục (XHTD) là nỗi đau của các bậc phụ huynh và trở thành vấn nạn của xã hội. Những vết thương về thể xác có thể lành nhờ điều trị, nhưng những tổn thương về tinh thần sẽ theo trẻ đến suốt cuộc đời. Dư luận và sự soi mói của bạn bè sẽ làm các em bị ức chế, dẫn đến những hậu quả khó lường...

 

xem-090612.jpg

Sở LĐ-TB-XH Phú Yên phát tờ rơi cho gia đình và các em học sinh tuyên truyền về cách chăm sóc và bảo vệ trẻ em  - Ảnh: THÙY THẢO

 

NHỮNG VẾT THƯƠNG TÂM HỒN

 

Đến tận nơi, chứng kiến nỗi sợ hãi của các em và những giọt nước mắt đau đớn của người thân, mới thấy hậu quả mà bọn người vô nhân tính để lại cho các em và gia đình là vô cùng nghiêm trọng.

 

Em  X, học sinh ở huyện Tuy An, bị 3 thanh niên ở xã An Hòa hiếp dâm khiến em bị ngất và nhập viện. Theo lời kể của gia đình em, chiều đó, X cùng các bạn đi học thêm ở xã An Hòa, nhưng vì thầy giáo bận việc nên cho các em nghỉ. Không về nhà, cả nhóm rủ nhau xuống Yến chơi. Đám thanh niên địa phương gồm 3 tên đến tán tỉnh và chúng để ý em X. Tối hôm đó, thấy X không về, gia đình đã đi tìm và sáng hôm sau mới phát hiện em ở ngoài biển trong tình trạng hôn mê, máu me đầy mình. Mẹ X gạn hỏi, em kể: Con đang trên đường về chợt có người vỗ vai, còn chuyện gì xảy ra sau đó thì không nhớ.

 

Một trường hợp khác của cháu bé Y, 7 tuổi, cũng ở huyện Tuy An. Hôm ấy, Y. bị bệnh nên nghỉ học ở nhà, vì đã gởi hàng xóm trông giúp nên cha mẹ em yên tâm đi làm. Thế nhưng điều không ai ngờ đến đã xảy ra, vô tình cha mẹ đã “giao trứng cho ác”. Cô bé bị ông H, 54 tuổi, người hàng xóm, dở trò... Dường như linh tính mách bảo, chị H (mẹ cháu Y) quay về nhà kịp thời nên em chưa bị tổn thương gì.

 

Và mới đây là vụ 5 em học sinh lớp 4 và 5 ở Trường Tiểu học số 1 Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) bị thầy giáo dạy thể dục N.T.H (49 tuổi) xâm hại khiến nhiều người phẫn nộ. Thầy H không những sàm sỡ học sinh ở trong nhà vệ sinh của trường mà còn đưa các em về nhà để dở trò đồi bại, rồi căn dặn các em không được kể cho gia đình. Mọi chuyện vỡ lở, cha mẹ các em đã viết đơn tố cáo với cơ quan chức năng. Các em học sinh kinh hoàng về người thầy của mình, còn các bậc cha mẹ thì lo lắng rồi đây dư luận sẽ bàn tán về chuyện con mình.

 

Câu chuyện của các em nói trên cho thấy nguy cơ trẻ bị XHTD là rất lớn, có thể xảy ra ở bất cứ nơi đâu, ngay cả nơi tưởng chừng an toàn nhất như trường học hoặc nhà của trẻ… Đây cũng chính là hồi chuông cảnh báo gia đình và xã hội. Các bậc cha mẹ hãy vì tương lai của con em mình mà lên tiếng tố cáo, đừng im lặng trước những nỗi đau này!

 

CÁC EM CẦN CÓ SỰ CHĂM SÓC ĐẶC BIỆT

 

Chị H, mẹ em Y,  cho biết: “Do chúng tôi chủ quan, nghĩ rằng đã gởi con ở môi trường an toàn nên hiếm khi quan tâm, nhất là mỗi khi biết con đi với thầy cô giáo hoặc ở nhà với hàng xóm. Ban đầu, gia đình cũng thấy e ngại muốn giữ im lặng nhưng như vậy sẽ còn nhiều cháu khác sẽ bị hại nên tôi quyết định vạch trần tội ác.”

 

Phụ huynh của một học sinh ở Trường Tiểu học Hòa Tân Tây nói: Con trẻ là nạn nhân, kẻ gây ra hành vi này mới đáng xấu hổ và phải bị xã hội lên án. Chính vì vậy, chúng tôi  mong muốn pháp luật phải trừng trị thích đáng những kẻ đó và cần có nhiều chương trình chăm sóc đặc biệt trẻ bị hại, giúp các cháu  vượt qua mặc cảm.

 

Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên, cho biết: Tình trạng trẻ em bị XHTD không chỉ là bức xúc của riêng các bậc phu huynh mà của toàn xã hội. Lạm dụng tình dục trẻ em là xâm phạm cơ bản nhân quyền, làm tổn thương tinh thần, thể xác cũng như tâm lý các em. Hậu quả để lại rất nghiêm trọng. Đó là, các em tự tách mình khỏi gia đình, sống khép kín, bỏ học, xa rời cộng đồng, lớn lên một chút sẽ sợ đàn ông, không dám yêu vì ám ảnh chuyện cũ hoặc tự cho phép mình sống buông thả. Điều đáng nói là các em có nguy cơ cao bị nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Về lâu dài, để trẻ không bị XHTD, các bậc phụ huynh nên dạy cho trẻ cách tự bảo vệ mình, giáo dục trẻ rằng cơ thể của trẻ là của chúng, không được cho ai đụng đến. Chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ điều trị giúp trẻ vượt qua những cú sốc hoặc quá mặc cảm. Cụ thể, có thể chuyển trường nếu trẻ còn đi học, cho trẻ học nghề và tìm việc nếu gia đình các em có nhu cầu và sắp đến sẽ tăng cường tổ chức nhiều buổi trợ giúp pháp lý về vấn đề này.

 

Còn theo bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Phú Yên, khi điều không hay xảy ra cho trẻ, dù rất phẫn nộ nhưng cha mẹ các em phải bình tĩnh giải thích lý do cho trẻ hiểu đó không phải lỗi của mình. Không được giận giữ, la rầy mà nên lắng nghe, tin tưởng trẻ và hãy thuyết phục trẻ rằng đó chỉ là một tai nạn. Sự gần gũi, chia sẻ yêu thương của người thân trong giai đoạn này là rất quan trọng. Khi trẻ được người thân trong gia đình và bạn bè thân thiết chăm sóc đặc biệt trong thời gian dài thì sang chấn tinh thần sẽ sớm được chữa trị.

 

Lứa tuổi bị XHTD nhiều nhất là từ 12-15 tuổi, ngoài ra còn có một số trường hợp 3-4 tuổi, thậm chí là chỉ mấy tháng tuổi. Nguyên nhân chủ yếu là do bị tha hóa đạo đức, không làm chủ được bản thân cộng với tác động của bia rượu, sách báo phim ảnh đồi trụy, dẫn đến phạm tội.

(Nguồn: Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội)

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek