Thứ Bảy, 12/10/2024 15:21 CH
Xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa):
Những ngôi nhà từ sự chung tay của cộng đồng
Thứ Năm, 11/06/2009 11:00 SA

Thực hiện chủ chương xóa nhà tạm cho các hộ nghèo của Nhà nước, những năm qua xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) đã vận động nhiều nguồn lực để đầu tư và hỗ trợ xây dựng nhiều nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, nhà tình nghĩa cho những người nghèo khổ. Có được nơi an cư, những người khó khăn đó đã tìm cách vươn lên, từng bước thoát nghèo.

 

21-5-nha-Hoa-Kien-090611.jpg

Gia đình bà Đỗ Thị Bèo trong ngày nhận ngôi nhà mới  – Ảnh: KIM LIÊN

 

Bà Đỗ Thị Bèo, 56 tuổi, ở thôn Ngọc Phong (xã Hòa Kiến) thổ lộ rằng có được ngôi nhà rộng rãi, mái ngói, nền lát gạch hoa là điều trước kia bà không dám mơ tới. Rất xúc động khi trò chuyện với chúng tôi, bà Bèo rưng rưng kể, khoảng chục năm trước, bỗng dưng bà không đứng được trên đôi chân của mình. Cơ chân bà Bèo cứ teo tóp dần, đi đứng khó khăn, mọi việc đồng áng và gia đình đều do chồng, con làm. Cả gia đình bảy con người phải sống trong căn nhà vách đất xiêu vẹo, xập xệ, chật chội, luôn nơm nớp lo nắng mưa, gió máy. Nhưng giờ đây, bà Bèo thường nở nụ cười trên môi, ngắm lên, ngó xuống, vịn tay sờ từng ô cửa sổ, viên gạch lót nền trong ngôi nhà đại đoàn kết do Mặt trận hỗ trợ xây dựng tặng gia đình bà.

 

Khi chúng tôi đến, bà Nguyễn Thị Mua ở thôn Ngọc Phong đang tất bật trộn hồ, phụ chuyển những viên gạch đỏ hồng cho thợ xây nhà. Trên gương mặt khắc khổ của người phụ nữ này, những giọt mồ hôi đang thánh thót rơi, nhưng tôi thấy ánh mắt bà sáng lên niềm vui. Bà Mua bộc bạch: “Ngôi nhà của tôi đang nên hình nên dáng, tôi vui lắm. Tôi chỉ góp công, cát sạn thôi, gỗ thì chặt cây trong vườn nhà. Phần tiền còn lại, Nhà nước hỗ trợ hết. Không có sự hỗ trợ này, tôi không biết lấy tiền đâu ra để làm căn nhà xây như vầy”.

 

Ngồi trong ngôi nhà tình thương vừa được hỗ trợ xây dựng xong trong dịp tết vừa rồi, anh Lê Văn Thơ, một người nghèo ở thôn Ngọc Phong, chỉ tay ra mảnh vườn trồng bắp lai và đậu cô ve, thổ lộ: “Có nhà mới, còn được Hội Cựu chiến binh tín chấp để vay thêm chục triệu đồng, tôi mua nghé con về nuôi. Còn tiền, tôi mua giống trồng rau, trồng màu nên mùa nào thứ nấy, cha con tôi có đồng ra đồng vào, không quá khó khăn như trước nữa”.  

 

Ông Võ Huy Lăng, Chủ tịch UBND xã Hòa Kiến, cho chúng tôi biết, từ năm 2003 đến nay, xã đã xây dựng và sửa chữa 165 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, nhà tình nghĩa với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng. Trong đó có 128 nhà được hỗ trợ xây mới với mức 5-20 triệu đồng/nhà và 37 hộ gia đình chính sách nghèo được hỗ trợ tiền sửa chữa nhà ở với mức hỗ trợ 5-15 triệu đồng/nhà. Những hộ trong diện được chính quyền địa phương và các cấp giúp sức xây nhà đại đoàn kết còn được Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh xã đứng ra tín chấp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Phú Yên hơn 4 tỉ đồng để các hộ vay vốn chăn nuôi bò, heo, gà; tăng gia sản xuất rau, màu có nguồn thu nhập, nâng cao mức sống hàng ngày. Thực tế cho thấy, hầu hết những gia đình nghèo khi đã có nhà mới và có nguồn thu thường xuyên, họ tự nguyện trả lại sổ hộ nghèo cho xã.

 

Cũng theo ông Lăng, từ xã có số hộ nghèo cao nhất TP Tuy Hòa với 12,4% cách đây 5 năm, thì đến đầu năm 2009, số hộ nghèo của Hòa Kiến đã giảm còn 5,6%.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek