Thứ Bảy, 12/10/2024 15:29 CH
Nắng nóng, trẻ nhập viện tăng vọt
Thứ Sáu, 12/06/2009 07:00 SA

Thời tiết nắng nóng trong những ngày qua khiến lượng trẻ em nhập viện tăng mạnh. Đa số trẻ bị sốt siêu vi, viêm đường hô hấp và tiêu chảy cấp.

                                                          

KHOA KHÁM, KHOA NHI QUÁ TẢI

 

BS-MINH-090612.jpg

Bác sĩ phải khám cho bệnh nhi ở ngoài hành lang vì khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Phú Yên quá tải. - Ảnh: T.THỦY

Tại phòng khám nhi của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, trong hai tuần qua, lượng bệnh nhi gia tăng rất nhanh . Bình quân mỗi ngày có đến 130-140 trẻ đến đây khám bệnh. Bác sĩ Nguyễn Thị Tường Vân, trực tiếp khám nhi tại khoa này cho biết, đa số bệnh nhi bị sốt siêu vi, viêm đường hô hấp trên (viêm họng, ho, sốt...) và viêm đường tiêu hóa (ói mửa, tiêu chảy cấp...).       

 

Bé Huỳnh Thanh Kim (phường 3, TP Tuy Hòa), bị sốt ở nhà 3 ngày nên được mẹ đưa đến bệnh viện khám. Chị Ngô Thị Hồng Phong, mẹ cháu Kim, cho biết nhiều trẻ em trong khu phố của chị mắc bệnh tương tự như bé Kim. Bé Phan Hữu  Hòa (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) phải nhập viện điều trị ngay vì mắc bệnh tiêu chảy cấp.

 

Khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên vốn thường xuyên quá tải, những ngày nắng nóng vừa rồi càng trở nên quá tải trầm trọng vì lượng trẻ phải nhập viện điều trị tăng vọt. Mỗi giường bệnh trong khoa thường phải sắp xếp cho hai bệnh nhi nằm chung. Khoa còn kê thêm giường xếp trong phòng, ngoài hành lang cho bệnh nhân nhưng vẫn không giải quyết hết. Một bác sĩ của khoa Nhi cho biết, bình quân mỗi ngày có khoảng 20 bệnh nhi nhập viện để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp, tiêu chảy cấp, nâng số bệnh nhân nằm viện lên 80-100 trường hợp. Mỗi buổi sáng, các bác sĩ phải lọc bệnh kỹ để cho những trẻ lui bệnh về bớt, mới có chỗ tiếp nhận bệnh nhân mới.

 

Cháu Nguyễn Thị Bé (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) sốt do viêm đường hô hấp trên, đến nằm viện điều trị tại khoa Nhi đã 3 ngày nhưng hai mẹ con cũng chỉ được nằm giường xếp ở ngoài hành lang. Bác sĩ Nguyễn Trọng Ân, Trưởng khoa Nhi ái ngại: “Tuy bệnh hô hấp và tiêu chảy nằm phòng cách nhau, nhưng cũng rất dễ lây bệnh. Có bé mới vào nằm viện chỉ bị viêm hô hấp, vài ngày sau thì bị thêm tiêu chảy. Một hạn chế  khác là khu vệ sinh của khoa chỉ có một chỗ dùng chung nước sinh hoạt và vệ sinh nên cũng dễ lây bệnh”.

 

BÉ BỆNH, LÀM SAO?

 

Làm gì để giữ trẻ không mắc bệnh trong những ngày nắng nóng? Bác sĩ Nguyễn Thị Tường Vân ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên khuyên đến các bậc cha mẹ: Trong thời tiết nắng, nóng của mùa hè, nên bảo vệ trẻ em bằng cách hạn chế ra nắng. Không nên cho trẻ nằm trong phòng có máy điều hòa, vì sẽ thay đổi môi trường đột ngột, trẻ dễ mắc bệnh. Nếu nằm quạt thì hãy để số nhỏ, quạt nhẹ. Chú ý cho trẻ ăn uống hợp vệ sinh, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.

 

Bác sĩ Vân cũng khuyên khi trẻ bị sốt, không nên ủ ấm mà phải cho mặc thoáng, mát. Nên xử lý hạ sốt cho trẻ tại nhà bằng dùng thuốc uống, thuốc nhét hậu môn và làm mát da trẻ bằng cách dùng khăn nhúng nước ấm lau khắp thân thể rồi tới bác sĩ khám, không nên để trẻ sốt nặng đến mức bị co giật. Trẻ bị bệnh tiêu chảy thì không nên tự ý uống thuốc nam vì dễ bị dị ứng. Không nên kiêng cữ trong chế độ ăn của trẻ như chỉ ăn cháo trắng, không uống sữa... vì như vậy trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng.

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek