Thứ Hai, 14/10/2024 21:23 CH
Từ câu chuyện về một phụ nữ không biết chữ
Thứ Tư, 29/04/2009 14:30 CH

Đến giờ, tôi vẫn không thể quên câu chuyện đã xảy ra tại phường 8 (TP Tuy Hòa) của tôi. Một buổi sáng mùa hè, trong căn phòng nhỏ nơi tôi làm việc, một số phụ nữ đang ngồi chờ làm thủ tục để vay vốn xóa đói giảm nghèo. Trong lúc kiểm tra hồ sơ, tôi gọi N.T.T ở khu phố Trần Phú để hỏi vì sao đơn xin vay vốn không có chữ ký. T đỏ mặt nhìn tôi rồi cô cúi xuống, nói nhỏ vào tai tôi: “Chị ơi em không biết chữ”. Tôi sững sờ nhìn T: “Thật sao?”. Thế rồi tôi lấy hộp tăm bông để cô lăn tay vào thay cho chữ ký và hỏi: “Tối nay chị đến gặp em được không?”. T “dạ” rồi ra về.

 

Đến nhà tìm hiểu, tôi mới biết ba mẹ của T cũng không biết chữ. T cũng như hai anh chị của mình, không được ba mẹ cho đến trường, chỉ ở nhà tập buôn bán làm ăn. T kể rằng cô đã rất muốn đi học như bạn bè cùng trang lứa, nhưng mẹ bảo: “Tao với ba mày không biết chữ cũng nuôi được mấy đứa đó thôi. Không học hành gì cả”. T lớn lên, theo mẹ mua bán làm ăn, rồi lập gia đình và có hai con; đứa lớn 12 tuổi, đứa nhỏ 7 tuổi. Tôi hỏi: “Thế em có cho hai cháu đi học không?”. “Dạ có chứ. Em không biết chữ đã khổ lắm rồi. Có những việc trong gia đình em không tham gia được, chồng em cứ chửi “đồ dốt”. Còn sáng nay, em vừa buồn vừa xấu hổ với chị em cùng trang lứa”. T bảo, cô sẽ cố gắng hết sức để nuôi con ăn học đến nơi đến chốn.

 

Sau một lúc nói chuyện với T, tôi hỏi: “Em có muốn học chữ không? Nếu muốn thì một tuần ba buổi chị sẽ tới chỉ cho em học”. Mắt T sáng lên: “Thiệt không chị, em muốn lắm”. Tôi bảo T: “Em hỏi xem có còn chị em nào không biết chữ thì tập trung lại chị chỉ luôn cho nhé”. Vừa lúc đó mẹ T về. Bà cụ đã gần 70 tuổi, sau khi nghe chuyện liền ôm tôi và nói : “Tôi ân hận quá cô ơi, vì không hiểu biết việc học chữ lợi như thế nào nên để con nó dốt. Bây giờ tôi hằng ngày đưa các cháu đi học, các cháu cần gì tôi lo cái đó. Cô cố gắng đến thường xuyên chỉ cho mẹ nó, được chữ nào mừng chữ đó nghen cô!”. Sau khi gặp T và mẹ cô, tôi cứ suy nghĩ mãi.

 

Từ câu chuyện thực tế trên, tôi rút ra cho mình bài học kinh nghiệm bổ ích. Đó là, trong chương trình xóa mù chữ, Hội Phụ nữ cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và nhà trường để hạn chế việc trẻ em bỏ học; thường xuyên tìm hiểu hoàn cảnh những học sinh bỏ học giữa chừng, tạo điều kiện giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần để các em sớm trở lại lớp; phối hợp với các ngành có liên quan thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyên góp xây dựng quỹ chăm sóc, bảo vệ trẻ em; liên kết với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp các gia đình nghèo được vay vốn sản xuất kinh doanh để các em yên tâm đến trường. Bên cạnh đó, cần nâng cao nhận thức cho phụ nữ. Vì có một số chị em cho rằng cái chữ không làm no cái bụng, không mặn mà với việc học hành nên con em họ có nguy cơ bỏ học giữa chừng. Song song với việc vận động các em học sinh bỏ học giữa chừng trở lại lớp, cần tuyên truyền cho phụ nữ thấy rằng nếu được học tập nâng cao kiến thức, trình độ, họ sẽ tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội để khẳng định vai trò của phụ nữ là một lực lượng không thể thiếu trong sự phát triển của đất nước.

 

Trong những buổi sinh hoạt, tuyên truyền, tôi đã ra sức vận động chị em phụ nữ đưa con em mình đến trường; phối hợp với chính quyền địa phương và nhà trường vận động những em bỏ học trở lại lớp. Đối với những em có hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, mồ côi không nơi nương tựa, chúng tôi đưa đến lớp học tình thương để các em biết đọc, biết viết, biết được quyền và nghĩa vụ của mình đối với đất nước.

VÕ THỊ KIM LIÊN

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ  phường 8, TP Tuy Hòa

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek