Thứ Sáu, 04/10/2024 22:22 CH
Lên Sơn Hòa ăn bò “một nắng, hai sương”
Thứ Năm, 22/05/2008 13:52 CH

Được “sáng tạo” từ bò hun khói, món ăn đặc sản truyền thống từ ngàn xưa của đồng bào dân tộc thiểu số, bò “một nắng, hai sương” đang là món ăn đặc sản được nhiều người ưa thích mỗi khi đến huyện miền núi Sơn Hòa.

 

080522-bo-1nang1.jpg

Nướng bò “một nắng hai sương” tại một nhà hàng ở thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa - Ảnh: K.DUY

 

XUẤT PHÁT TỪ BÒ HUN KHÓI

 

Trước đây, bò hun hói và gạo trạo là thực phẩm dự trữ không thể thiếu trong mỗi gia đình người đồng bào dân tộc thiểu số. Người ta dùng thịt bò tươi ngon, cắt thành từng miếng dày treo trên bếp để khi nào cần thì đem ra chế biến. Trên cơ sở của bò hun khói, gần đây, một số cơ sở chế biến khô bò nhỏ lẻ ở thị trấn Củng Sơn như Hà Trung, Khô Bò Dậu “biến hóa” thành món đặc sản bò “một nắng, hai sương”.

 

Bà Nguyễn Thị Hà, một chủ cơ sở bán món bò một nắng ở thị trấn Củng Sơn cho biết: “Cách chế biến bò “một nắng, hai sương” khá đơn giản. Thịt bò tươi (ngon nhất là thịt đùi) đem ướp gia vị rồi phơi một nắng và hai đêm sương cho miếng thịt săn lại, sau đó đóng gói bảo quản trong tủ lạnh. Khi ăn chỉ cần đem nướng sơ, xé ra, vị ngọt của thịt vẫn được đảm bảo. Bò “một nắng, hai sương” có giá 90.000 đến 100.000 đồng/kg”.

 

Nhiều người đã sử dụng món đặc sản này cho biết: Bò “một nắng, hai sương” chấm muối ớt giã với hành củ tươi là tuyệt vời và sẽ ngon hơn nếu chấm với muối trứng kiến vàng, một loại gia vị truyền thống lâu đời của đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Tuy mới xuất hiện, song hiện nay hầu hết các quán ăn, nhà hàng ở huyện Sơn Hòa đều có bán loại thịt bò đặc biệt này. Người mua ngày một nhiều hơn, thay vì đòi hỏi các loại thịt rừng như trước kia.

 

Anh Nguyễn Văn Thiện, một chủ quán ở khu phố Trung Hòa, thị trấn Củng Sơn cho biết: Bò “một nắng, hai sương” giá rẻ lại thơm ngon nên rất nhiều người dùng, thậm chí còn mua để làm quà”.

 

CẦN MỘT THƯƠNG HIỆU

 

Bà Nguyễn Thị Hà bày tỏ: “Ngoài bò “một nắng, hai sương” cơ sở chúng tôi còn có bò khô ngọt đã xuất đi nhiều nơi trong nước. Sản phẩm này chúng tôi đang đăng ký thương hiệu, nếu được sẽ sản xuất đại trà”. Hiện có rất nhiều khách hàng ở TP Tuy Hòa, TP Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Khánh Hòa… tìm đến các cơ sở sản xuất bò “một nắng, hai sương” ở Sơn Hòa đặt mua với giá 180.000 đồng/kg nhưng các cơ sở sản xuất không đủ hàng để cung cấp. Nghề sản xuất khô bò nói chung, bò “một nắng, hai sương” nói riêng ở Sơn Hòa hiện chỉ mới dừng lại ở sản xuất tự phát nhỏ lẻ, vì thiếu vốn đầu tư và chưa có thương hiệu bảo hộ cho mặt hàng nên không thể mở rộng sản xuất. Các hộ sản xuất nơi đây mong muốn sớm có chính sách hỗ trợ về vốn và tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở đăng ký thương hiệu, tiến đến mở rộng sản xuất, thu hút lao động, giải quyết việc làm tại chỗ.

 

PHƯƠNG NAM

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek