Thứ Sáu, 04/10/2024 22:21 CH
Khu hàng ăn, tạp hóa chợ Tuy Hòa:
Nước ngập gây mất vệ sinh nặng
Thứ Năm, 22/05/2008 07:40 SA

Chỉ cần một cơn mưa nhỏ, các quầy hàng ăn, tạp hóa và tạp khô lẻ ở chợ Tuy Hòa đã ngập nước. Chuyện này đã xảy ra gần 2 năm nay, không chỉ khiến việc buôn bán của tiểu thương gặp khó khăn, mà còn gây ô nhiễm môi trường nặng.

 

080522-nuoc.jpg
Nước ở hàng cá khó thoát - Ảnh: M.NGUYỆT

 

NƯỚC NGẬP GÂY MẤT VỆ SINH

 

Chị Lê Thị Kim Đính, chủ một điểm bán bún, cho biết: “Khi chợ mới được xây dựng, hệ thống ống cống của chợ cũ bị bít mất. Quầy hàng ăn uống lại thấp hơn những nơi khác nên hễ có mưa là bị ngập nước”. Đang là mùa hè nhưng những người bán hàng ở khu vực này luôn chuẩn bị tư thế tránh... ngập. Những ngày này, sau một cơn mưa giông là khu vực bán hàng ăn nước ngập gần tới gối, rác rưởi nổi lềnh bềnh, dù được Ban quản lý chợ (BQL) khai thông cống rãnh nhưng phải đến sáng hôm sau nước mới rút hết. Hàng ăn lẽ ra phải là nơi vệ sinh nhất của chợ, nhưng vì thường xuyên bị ngập nước nên điều ấy hoàn toàn ngược lại. Chị Nguyễn Thị Kỷ, một người bán cơm tại đây, bộc bạch: “Do vệ sinh không đảm bảo nên nhiều người không muốn vào đây ăn, việc buôn bán của chúng tôi gặp không ít khó khăn”.

 

Ông Nguyễn Chí Xanh, Phó ban quản lý chợ Tuy Hòa cho biết: “Trước đây, vị trí khô ráo nhất được BQL chợ sắp xếp hàng ăn và chợ Tuy Hòa có hệ thống nước rút rất tốt. Sau khi xây dựng các đơn nguyên Ngô Quyền, Lương Văn Chánh và Bách hóa (năm 2004), hệ thống rút nước bị phá bỏ mà không có kế hoạch xây dựng hệ thống cống rút khác nên nước thường xuyên bị ách lại”.

 

Không chỉ có hơn 30 quầy hàng ăn rơi vào tình trạng trên mà các hộ kinh doanh ở hàng tạp hóa và tạp khô lẻ cũng rất bức xúc vì bị ngập nước. Chị Lê Thị Đặng, chủ sạp đường, than thở: “Trước đây, hàng hóa được cất vào thùng đựng hàng gọn gàng, an toàn. Còn nay, hễ có mưa là chúng tôi phải dọn hàng từ thùng lên mặt sạp vì nước ngập rất cao. Chỉ riêng việc bảo quản hàng hóa đã tốn quá nhiều thời giờ rồi, chưa nói đến chuyện mua bán”.

 

Để khắc phục tạm thời việc nước ngập sau mưa, những người bán hàng khu vực này đã tự mang đá dăm đến đổ xuống đường cho đỡ lầy lội. Điều này càng khiến nước ứ đọng lâu hơn, gây mất vệ sinh nghiêm trọng.

 

Cống ngẹt nên hàng cá ở phía sau luôn bị đọng nước, mất vệ sinh. Tôm, cá và chất thải lưu cữu đã tạo nên một mùi hôi đáng sợ làm cả người bán và người mua  bị “tra tấn” suốt một thời gian dài. Chính vì vậy nên lượng khách vào những ngành hàng nói trên giảm  hẳn. Chị Nguyễn Thị Mai, một người nội trợ ở phường 4 (TP Tuy Hòa) thổ lộ: “Thấy chợ mất vệ sinh quá, đi sợ bị bệnh da liễu, lại lo mất an toàn vệ sinh thực phẩm, do vậy, tôi thường đi siêu thị mua đồ ăn, dù giá cả đắt hơn chút ít”.

 

080522-Xay-ca-o-cho-3.jpgNơi Nơi xay cá luôn bị đọng nước gây mất vệ sinh - Ảnh: MINH NGUYỆT 

PHẢI CHỜ...(!?)

 

Nhằm khắc phục tình trạng này, BQL chợ tiến hành khai thông cống rãnh nên nước đã có đường thoát nhưng vẫn còn rất chậm. Ông Nguyễn Chí Xanh cho biết: “Vì mùi hôi khó chịu nên khi thuê mướn, người ta đòi tiền công cao, trong khi chúng tôi không có kinh phí nên phải huy động cán bộ công nhân viên của đơn vị trực tiếp làm. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế mà thôi”. Theo ông Xanh, tất cả đều phải chờ đến giai đoạn 2 dự án cải tạo nâng cấp chợ Tuy Hòa thì mới có thể đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thoát nước. Hiện BQL chợ không thể sắp xếp quy hoạch lại ngay được. Ông Xanh cho biết thêm: “Trước mắt, BQL chợ đã đề xuất mở con đường 8m nối từ đường Lương Văn Chánh đến đường Ngô Quyền, dùng để cứu hỏa và lưu thông hàng hóa. Nếu có con đường này thì sẽ nghiên cứu quy hoạch lại các ngành hàng. Tuy nhiên, đề án này vẫn chưa được UBND tỉnh chấp thuận nên mọi việc vẫn cứ phải chờ”.

 

Chị Lê Thị Lan, tổ trưởng ngành hàng ăn chợ Tuy Hòa kiến nghị: “Khu vực hàng ăn cần phải nâng mặt bằng lên ngang với các ngành hàng xung quanh để khỏi phải chịu cảnh bịt bùng, đồng thời, hệ thống nước cũng phải sớm xây dựng sao cho đảm bảo vệ sinh môi trường, tạo điều kiện cho chúng tôi mua bán thuận lợi”.

 

MINH NGUYỆT

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek