Thứ Bảy, 05/10/2024 00:23 SA
Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tàu cá năm 2008
Thứ Ba, 20/05/2008 13:29 CH

Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (NLTS) Phú Yên vừa xây dựng phương án phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) tàu cá năm 2008.

 

Theo đó, từ nay đến mùa mưa bão, Chi cục BVNL thủy sản Phú Yên sẽ phối hợp với Bộ đội Biên phòng và chính quyền các địa phương kiểm tra về trang thiết bị an toàn hàng hải trên các phương tiện tàu thuyền đánh bắt hải sản. Đặc biệt, tập trung kiểm tra lực lượng tàu cá xa bờ của tỉnh, kiên quyết áp dụng những biện pháp bắt buộc các chủ phương tiện nghề cá phải thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn cho người và phương tiện nghề cá hoạt động trên biển.

 

NƠI TRÚ ĐẬU TÀU THUYỀN TRONG TỈNH

 

Đối với huyện Đông Hòa, khu vực xã Hòa Xuân Nam có các bãi đậu tại vịnh Vũng Rô gồm: Bãi Chính, bãi Hòn Chùa, bãi Bàng, bãi Ngài, bãi Ngà… khả năng trú đậu được 1000 chiếc. Khu vực xã Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Trung có các điểm dọc theo hạ lưu sông Bàn Thạch gồm lạch Phú Thọ 3-Hòa Hiệp Trung, lạch Phú Lạc - Hòa Hiệp Nam, khả năng trú đậu 500 chiếc cho mỗi điểm. Tuy nhiên lạch giáp ranh giữa Hòa Hiệp Trung và Hòa Hiệp Nam đang bị hồ tôm lấn dòng, bị cạn, tàu thuyền ra vào gặp nhiều khó khăn khi thủy triều xuống và có thể bị lấp dòng khi bão lũ xảy ra.

 

Đối với TP Tuy Hòa, khu vực phường Phú Lâm có lạch Đông Tác ở bờ nam sông Đà Rằng, khả năng trú đậu 400 chiếc;  khu vực nội thành có vùng trú đậu dọc theo bờ bắc sông Đà Rằng, sông Chùa từ Bến cá phường 6 lên đến cầu 3 nhịp (quốc lộ 1A), khả năng trú đậu 500 chiếc. Tuy nhiên, do vị trí nằm ngay trên dòng chảy của sông Đà Rằng nên rất bất lợi khi lũ lớn và bão lớn đổ bộ vào trực diện. Cửa Phú Câu - sông Đà Rằng thường xuyên bị bồi lấp nên gây trở ngại khi tàu thuyền vào cửa để tránh trú bão. Riêng đối với khu vực Long Thủy (xã An Phú), những tàu cá cỡ nhỏ thì kéo lên bờ, số tàu có công suất lớn di chuyển vào các khu trú đậu TP Tuy Hòa hoặc thôn 2, thôn 5 và thôn 7 (An Ninh Đông, Tuy An).

 

Đối với huyện Tuy An, khu vực đầm Ô Loan có 2 điểm gồm: lạch thôn 7 – An Ninh Đông, thôn 2 - An Hải khả năng trú đậu khoảng 400 chiếc. Cửa thôn 7 - An Ninh Đông và cửa Tân Quy  – An Hải thường xuyên bị bồi lấp nên gây trở ngại khi tàu thuyền vào cửa để tránh trú bão. Khu vực hạ lưu sông Bình Bá bao gồm:  lạch Vạn Củi và bờ nam thôn 2-An Ninh Tây khả năng trú đậu khoảng 500 chiếc, cửa Tiên Châu thường xuyên bị bồi lấp nên gây trở ngại khi tàu thuyền vào cửa tránh trú bão. Riêng đối với khu vực Mỹ Quang - An Chấn và xã An Hòa, những tàu cá cỡ nhỏ được kéo lên bờ, số tàu có công suất lớn di chuyển vào các khu trú đậu ở TP Tuy Hòa, thôn 7- An Ninh Đông.

 

Đối với huyện Sông Cầu, khu vực vịnh Xuân Đài bao gồm: bãi đậu Vũng Chào khả năng trú đậu 1000 chiếc. Khu vực đầm Cù Mông bao gồm: bãi đậu thôn Vịnh Hòa - Xuân Thịnh,  Hòa Phú – Xuân Hòa, thôn 1, thôn 4, thôn 5 - Xuân Hải khả năng trú đậu 800 chiếc. Ngoài ra, phía nam thôn Từ Nham - Xuân Thịnh là nơi trú đậu cho số phương tiện của  thôn  Từ Nham – Xuân Thịnh. Các khu vực, địa điểm trú đậu tàu thuyền nêu trên nếu có sự sắp xếp tốt, các tàu thuyền có thể tránh trú an toàn khi có bão, lụt xảy ra. BCH PCLB cấp huyện, xã cần có sự sắp xếp chỉ huy hợp lý cho từng vùng cụ thể để ngư dân trú đậu an toàn. UBND các huyện, thành phố hướng dẫn cho ngư dân biết các khu trú đậu tàu thuyền và bố trí neo đậu khi có bão.

 

PHƯƠNG ÁN THÔNG TIN TÌM KIẾM CỨU NẠN

 

Để phục vụ công tác kiểm tra kiểm soát BVNL thủy sản, hiện Chi cục BVNL thủy sản Phú Yên được trang bị 3 tàu kiểm ngư: Tàu PY- 4301- KN vỏ gỗ, công suất 33 CV; tàu PY- 4304- KN vỏ Composite, công suất 60 CV; tàu PY- 4305- KN vỏ Composite, công suất 60 CV. Ba phương tiện  này chỉ hoạt động ven bờ trong điều kiện thời tiết bình thường (sóng gió không quá cấp 4), vì vậy không thể đảm nhiệm công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển khi gió bão xảy ra, chỉ có thể hỗ trợ khắc phục sau bão lụt. Hiện nay chi cục có 2 hệ thống VTĐ tầm xa có thể trực tiếp thu nhận thông tin cấp cứu và lập cầu thông tin hướng dẫn thực hiện công tác xử lý thông tin hỗ trợ cứu nạn cho tàu cá xa bờ khi có tai nạn xảy ra trên biển. Tuy nhiên nhân lực để vận hành hệ thống VTĐ này là các nhân viên kiêm nhiệm, chỉ thực hiện trực ban VTĐ 24/24 giờ trong thời gian trước, trong và sau khi có bão, lụt xảy ra. Lực lượng của chi cục bao gồm Tiểu đội dân quan tự vệ với 12 đồng chí và lực lượng thường trực tại chi cục và các trạm Sông Cầu, Tuy An, Tuy Hòa có thể huy  động trực PCLB và tham gia hoạt động TKCN.

 

Khi có tin bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến khu vực ngoài khơi và đất liền tỉnh Phú Yên thì ngư dân liên lạc qua Đài thông tin của Chi cục Bảo vệ NLTS Phú Yên có tần số: Tầm gần băng A; chế độ AM; kênh 30. Chế độ bắn pháo hiệu từ đất liền khi có “Tin bão xa”; “Tin bão gần”; “Tin bão khẩn cấp” hoặc “Tin áp thấp nhiệt đới gần bờ”, chi cục sẽ phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên thông báo cho ngư dân biết.

 

NGUYỄN VĂN DO

Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek