Thứ Tư, 02/10/2024 07:38 SA
Lời chúc đầu năm
Chủ Nhật, 10/02/2008 08:53 SA

Sau một năm bận rộn làm ăn,  Tết là dịp để mọi nhà sum họp, mọi người thăm thú nhau, gửi cho nhau những lời chúc tốt đẹp.

 

Ông bà, cha mẹ chúc cho con cháu, nhỏ thì hay ăn chóng lớn, ngoan ngoãn, biết vâng lời cha mẹ, anh chị,ï  biết kính trên nhường dưới; lớn thì chăm ngoan học giỏi, mau chóng tiến bộ, học hành đỗ đạt. Người lớn, tuỳ theo cương vị, nghề nghiệp mà chúc nhau làm ăn phát đạt, thăng quan, tiến chức, công thành danh toại... Nhưng câu đầu tiên mọi người đều chúc cho nhau là "năm mới luôn mạnh khoẻ". Có lẽ không ai không muốn có được sức khoẻ tốt, từ đứa bé ẵm ngữa, cho đến cụ già tám chín mươi tuổi đều coi "sức khoẻ quý hơn vàng".  Trong thời đại ngày nay, khi vấn đề an toàn thực phẩm đang được coi là "nóng" cùng với vấn dề ô nhiễm môi trường đang đe doạ sự sinh tồn của con người thì câu chúc " luôn luôn được mạnh khoẻ" có lẽ không thừa, không sáo chút nào. Sáng mồng hai, tôi đến chúc Tết một nhà báo lão thành. Cả hai vợ chồng ông cùng tiếp tôi. Trong sự cởi mở, chân tình, câu chúc đầu năm của kẻ hậu bối là "Năm mới chúc cho cô chú và gia đình luôn luôn mạnh khoẻ, mạnh khoẻ, và mạnh khoẻ". Cả hai ông bà cùng cười vui, rồi nói thêm: - Cũng chỉ mong được thế thôi cháu ạ. Vốn là một nhà giáo, bà vợ của nhà báo còn nói thêm, tiền bạc dẫu nhiều, danh vọng dẫu lớn mà không có sức khoẻ thì cũng như chẳng có gì, phải không cháu.

 

Sau lời chúc sức khoẻ, người ta chúc nhau "năm mới an khang, thịnh vượng" ( an khang- nghĩa tiếng Hán  cũng là mạnh khoẻ), "vạn sự như ý", "tấn tài, tấn lộc"... và nhiều lời chúc đẹp đẽ khác với mong muốn người được chúc luôn gặp nhiều may mắn.

 

Riêng câu chúc "Chúc ông bà ( anh chị) đa phúc đa lộc" thì  hầøu như người ta không dùng nữa. "Đa phúc" ở đây hiểu là nhiều con, nói như dân ta là "con đàn cháu đống". Bây giờ ở Việt Nam ( hay Trung Quốc, Ấn Độ...) mà chúc cho nhau đông con thì người chúc lạc hậu mất. Còn như sang Nhật Bản, Hàn Quốc, hay các nước châu Âu  chúc cho nhau "con đàn cháu đống"  lại là lời chúc được nhiều người thích nhất.

 

Lời chúc đầu năm có linh nghiệm không thì không ai biết, nhưng với tất cả tấm chân tình, ai cũng mong cho nhau được dồi dào sức khoẻ, được nhiều may mắn trong cuộc đời. Gặp nhau ai cũng một câu chúc, thành ra nghe nó sáo sáo thế nào. Nhưng đó là "lệ", là phong tục, là cái tình của con người với nhau. Năm qua có thể có những điều gì đó không bằng lòng, có chút vướng bận..., nhưng năm cũ đi qua, năm mới đến, ta hãy cùng nhau bỏ qua những tị hiềm, những đố kỵ nhỏ nhen để cùng nhau hướng tới sự an lành, tốt đẹp. Vậy nên, trong lời chúc phải mang cả sự chân tình, thành tâm, đừng sáo rỗng, hình thức. Con người quý nhau chỗ đó. Họ hàng, bạn bè thì đông, kẻ xa, người gần, ba ngày tết không thể đi khắp lượt, nhưng trong lòng ta, trong tâm ta luôn cầu mong cho mọi người an bình, may mắn. Thế cũng được rồi. Không đến được nhà nhau, không có nghĩa là không quý nhau.

 

 Và lời chúc đầu năm này, tôi cũng xin gưỉ đến mọi người niềm ước vọng luôn mạnh khoẻ, luôn may mắn, hạnh phúc và thịnh vượng.

 

HỮU THỌ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ăn Tết ở xứ Hàn
Thứ Ba, 12/02/2008 10:00 SA
Vợ chồng “ông nhân đạo”
Thứ Ba, 12/02/2008 07:01 SA
Vui lắm xuân này
Thứ Hai, 11/02/2008 07:30 SA
Xóm giữ đê
Chủ Nhật, 10/02/2008 14:15 CH
Quy cố hương
Thứ Bảy, 09/02/2008 17:37 CH
Tết ở cảng cửa khẩu Vũng Rô
Thứ Bảy, 09/02/2008 15:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek