Thứ Tư, 02/10/2024 09:37 SA
Quy cố hương
Thứ Bảy, 09/02/2008 17:37 CH

Bao giờ em trở về quê cũ

Dâng chị bài thơ Xuân cố hương

            Xuân vẫn tha hương - Nguyễn Bính

 

Những ngày cuối năm, lãnh đạo tỉnh Phú Yên có cuộc gặp gỡ thân tình và cảm động với bà con xa xứ về quê đón Tết cổ truyền Mậu Tý 2008. Quê hương là sợi tơ thiêng liêng bền chặt nối kết vạn tấm lòng ở chân trời góc bể. Cũng còn những người con xa xứ chìm ngập trong hàng núi công việc mưu sinh nhọc nhằn, chưa một lần đón xuân tại quê nhà để tìm lại kỷ niệm tuổi thơ, để chiêm nghiệm chiều sâu thăm thẳm của lòng mình về quê hương bản quán, nơi có những người mẹ tóc trắng như bông ngày ngày ngóng con tựa cửa và dáng con cháu vẫn biền biệt góc trời xa:

 

Đêm nay sắp hết một năm

Người đi muôn dặm xa xăm chưa về.

 

Qui cố hương không chỉ là về quê đón Tết. Quy cố hương đúng nghĩa là trong lòng có một quê hương- nơi ấy có một phần mộ tổ tiên, là nơi cất tiếng khóc chào đời, là một chuổi kỷ niệm êm đềm thời thơ ấu. Ông nhà văn Nam Bộ Sơn Nam thời chiến tranh nhớ đứt ruột quê nhà vùng U Minh Thượng nhưng đành hơn một lần lỗi hẹn bởi chiến sự bời bời, Sơn Nam gởi lòng mình trong một chiều xuân u uẩn:

 

Năm tháng đã đi qua

Mãi day dứt đời ta

Nắmg mưa miền cố thổ

Phong sương mấy độ trên đường phố

Hạt bụi nghiêng mình nhớ Tết quê.

 

Trong những năm qua, quê hương Phú Yên thẳm sâu tròng lòng những người con xa xứ. Thiên tai, lũ lụt và những mảnh đời bất hạnh ở quê nhà trên mục “Địa chỉ cần giúp đỡ” trên Phú Yên online được sự đồng cảm và hưởng ứng nhiệt thành của kiều bào Phú Yên ở nhiều nước trên thế giới. Đó là một cách quy cố hương thấm đẫm tình người đối với những số phận không may của bà con mình ở quê nhà.

 

Ông bà Nghi Xuân Đức- đại diện hội ái hữu đồng hương Phú Yên ở bắc California – Hoa Kỳ - đã từng tổ chức những chuyến thăm, tặng quà cho bà con dân tộc thiểu số có mức sống quá nghèo ở Lỗ Rong, Trà Kê, Cà Lúi… tặng học bổng tiếp sức đến trường cho cháu Phạm Thị Hồng Đào học sinh lớp 4 – giúp cha mẹ chăn bò không may bị tại nạn mất một cánh tay, giúp đỡ gia đình 5 học sinh bị tai nạn giao thông thảm khốc dốc Bà Ền, gởi tiền phúng điếu chia buồn đến gia đình 21 nạn nhân bị chết trong cơn lũ dữ tháng 11/2007. Có những thiện nghuyện viên là người thân của kiều bào đã sát cánh với chương trình xã hội từ thiện Báo Phú Yên tổ chức thăm hỏi trực tiếp và trao tận tay món quà tình cảm của kiều bào.

 

Có những trường hợp thương tâm, cần sự giúp đỡ của cộng đồng để vượt qua số phận. Những người làm báo tại quê nhà rất xúc động trước tấm lòng của anh chị Thân Minh Hùng – Đinh Thị Ái Lệ cùng chị Đinh Thị Ái Lý (Việt kiều ở Canada) đã tặng 500 USD Canada giúp cháu Trần Thị Hợp và cùng số tiền tương tự giúp cháu Lê Minh Toàn mổ tim. Anh Đặng Tùng ( Việt kiều bang Texas – Hoa Kỳ) ủng hộ 200 USD giúp ba cháu bé mắc bệnh loãng xương cổ. Việt kiều Trần Tùng (Hoa Kỳ) giúp đỡ 7 gia đình có hoàn cảnh thương tâm trên mục “Địa chỉ cần giúp đỡ” của Báo Phú Yên. Việt kiều Nguyễn Thanh Hùng ( California – Hoa Kỳ) ủng hộ 3 triệu đồng giúp đỡ gia đình bà Trần Thị Sâm ở phường 8 thành phố Tuy Hòa có bốn người con bị mù mắt do nhiễm chất độc da cam/Dioxin. Chị Trần Thị Tố Nga ( Việt kiều Úc) ủng hộ 100 USD Úc giúp cháu Nguyễn Thị Tuyết (Phong Niên – Hòa Thắng) bị bại liệt toàn thân. Chị Nguyễn Thị Kim Loan tết này cũng giành 1500 USD ủng hộ bà con nghèo ở quê nhà An Hòa, Tuy An vui xuân đón Tết. Việt kiều Là Thị Minh Tâm (Hoa Kỳ) giúp đỡ chí tình em Đoàn Thanh Tấn (khu phố 2, phường Phú Lâm) do gãy đốt sống cổ bị bại liệt toàn thân đã hai năm nay. Việt kiều Phan Ngọc Quý (Hoa Kỳ) ủng hộ 100 USD giúp cháu Lê Minh Toàn mổ tim. Một Việt kiều ở Hòa Hiệp ủnh hộ 200 USD góp vào chương trình xóa nhà tạm cho bà con nghèo ở quê nhà. Một Việt kiều yêu cầu không nêu tên giúp 5 triệu đồng cho 5 gia đình các học sinh bị tai nạn giao thông thảm khốc ở dốc Bà Ền và trực tiếp hổ trợ em Phan Nhật Nam (người sống sót) mỗi tháng 200.000 đồng trong suốt quá trình điều trị…

 

Các thiện nguyện viên tại quê nhà Lê Đình Phú, Nguyễn Hữu Thời, Nguyễn Thanh Hoa, Lương Thị Kim Cúc … đã giành thời gian và tấm lòng cùng Báo Phú Yên thăm và chuyển quà cho từng gia đình có người bị nạn.

 

Hội thân nhân Việt kiều Phú Yên (ông Huỳnh Văn Học, Trịnh Hội và nhiều vị khác) ngoài chức năng nối kết bà con Việt kiều với quê nhà, cũng đã tích cực ủng hộ chương trình xã hội từ thiện của Báo Phú Yên. Cá nhân ông Huỳnh Văn Học cùng gia đình đã giành nhiều suất học bổng cho trẻ mồ côi ở Hòa Định Tây, Hòa Bình, thành phố Tuy Hòa và ủng hộ nhiều trường hợp thương tâm cần giúp đỡ.

 

Tấm lòng của kiều bào như nắng xuân ấm dịu góp phần sưởi ấm và tiếp sức cho các thân phận không may ở quê hương. Đó chính là một vẻ đẹp nhân văn ngời sáng nghĩa đồng bào. Là tấm lòng quy cố hương, hướng về cội nguồn còn lắm những mảnh đời gian nan.

 

Chúng tôi- những người phụ trách chương trình xã hội từ thiện trên Báo Phú Yên- giành những dòng khai bút đầu xuân bày tỏ lòng tri ân chân thành đến quý anh, chị người Phú Yên ở xa tổ quốc đã có sự gắn kết bền chặt với Báo Phú Yên để chia xẻ và tiếp sức với những mảnh đời bất hạnh và khốn khó ở quê hương. Cùng với trách nhiệm của chính quyền và muôn vạn tấm lòng của đồng bào trong nước, sự giúp đỡ ân tình ruột thịt của kiều bào càng nồng ấm nghĩa đồng bào của con dân nước Việt – dù sinh sống ở phương trời nào cũng không nguôi hướng về cố hương.

 

Phan Thanh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ăn Tết ở xứ Hàn
Thứ Ba, 12/02/2008 10:00 SA
Vợ chồng “ông nhân đạo”
Thứ Ba, 12/02/2008 07:01 SA
Vui lắm xuân này
Thứ Hai, 11/02/2008 07:30 SA
Xóm giữ đê
Chủ Nhật, 10/02/2008 14:15 CH
Tết ở cảng cửa khẩu Vũng Rô
Thứ Bảy, 09/02/2008 15:30 CH
Hội xuân làng biển Phú Yên
Thứ Bảy, 09/02/2008 15:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek