Thứ Tư, 02/10/2024 09:35 SA
Tết ở cảng cửa khẩu Vũng Rô
Thứ Bảy, 09/02/2008 15:30 CH

Chưa có năm nào làng biển Vũng Rô (Hoà Xuân Nam, huyện Đông Hoà) có một cái Tết vui vẻ, đầy đủ như tết con Chuột năm nay.

 

080209-tau-126.jpg

Tàu ở lại ăn tết tại cảng Vũng Rô

 

Trung tá Trần Xuân Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng (BP) Cửa khẩu cảng Vũng Rô, cho biết: “Năm nay bà con ở Vũng Rô làm ăn hết sức ngon lành. Nuôi tôm nhiều nơi bị thiệt hại nặng nhưng riêng Vũng Rô thì… chỉ từ trúng đến trúng. Chỉ riêng điều đó đủ để người dân ăn Tết to rồi!”. Thiếu tá Nguyễn Đức Nhị, Đồn phó Trinh sát, nói: Diện mạo của Vũng Rô những năm gần đây thay đổi hẳn, đặc biệt là từ khi cảng Vũng Rô được công nhận là cảng biển quốc tế, cho phép tàu thuyền trong và ngoài nước ra vào trao đổi hàng hóa. Tuy  công việc  của đồn có vất vả hơn trước, nhất là trong việc làm thủ tục xuất nhập cảnh…nhưng nhờ có sự hỗ trợ phối hợp  của các cấp, các ngành nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn được đảm bảo, người dân vững tâm làm ăn phát triển kinh tế, vui vẻ đón Tết.

 

Dân ăn Tết lớn nên cán bộ chiến sĩ  Đồn BP Cửa khẩu cảng Vũng Rô cũng “bị ảnh hưởng”. Bữa tất niên sớm  tổ chức sau Tết ông Táo hai ngày để chia tay với số anh em về nghỉ phép vui không thể tả. Người được về thì vui vì sắp được gặp người thân trong gia đình, người ở lại gánh vác nhiệm vụ thì cảm thấy rất tự hào vì được góp phần cho mùa xuân thêm tươi, cho Tết an bình. Không chỉ được liên hoan no đủ với phong phú các loại thực phẩm, thức ăn trong dịp Tết, như thịt cá, bánh chưng, dưa món, bánh mứt…bộ đội còn được sinh hoạt, giao lưu văn hóa văn nghệ với các đơn vị kết nghĩa và địa phương nên vui càng thêm vui. Thiếu uý Kso Y Đờ, chàng trai người dân tộc Ê đê ở xã Ea Trol (huyện Sông Hinh) mới tốt nghiệp Đại học Biên phòng đón Tết lần đầu  tiên ở đơn vị không giấu được niềm vui: “Tuyệt vời lắm anh ạ. Tất cả như anh em ruột thịt. Tình đồng chí đồng đội ở đây không gì sánh được. Ngày hội ở buôn làng em vui như thế nào thì ở đây anh em đón Tết vui như thế đó. Vui nhất là trong giờ giao thừa,  cán bộ chiến sĩ  quây quần bên nhau ca hát, chờ nghe Chủ tịch nước, Chủ tịch HĐND tỉnh đọc thư chúc Tết, xem pháo hoa…Vui xuân đón Tết nhưng không ai quên nhiệm vụ của mình”. Chiến sĩ trẻ Nguyễn Phùng Hưng,  mới nhập ngũ tháng 3 năm 2007, thổ lộ: “Đến bây giờ em mới biết Tết của bộ đội vui đến thế. Hết đơn vị này lại đến đơn vị khác đến thăm, chúc Tết. Lãnh đạo Bộ chỉ huy cũng đến tặng quà, động viên. Ai cũng dành cho tụi em một tình cảm hết sức đặc biệt, chân tình. Thật tiếc nếu chỉ được đón Tết một lần ở đơn vị trong đời lính!”.

 

080209-thuyen-truong.jpg

Thuyền trưởng tàu Cửu Long 126 Trần Văn Tùng đang chuyện trò với bộ đội BP.

 

Một điều khiến Tết ở cảng cửa khẩu Vũng Rô năm nay vui hơn mọi năm là có thêm những người khách đặc biệt đến từ phương xa. Đó là 29 thủy thủ của các tàu: Cửu Long 126 (Thái Bình), Hoàng Hưng 10 (Hải Phòng), Minh Khai 19 (Nam Định), AP 07 (TP Hồ Chí Minh). Thượng úy Nguyễn Thành Đồng, quyền Trạm trưởng Trạm BP Vũng Rô cho biết: Trước Tết chỉ có ba  chiếc ở lại cảng. Đến mồng Một Tết lại có thêm chiếc AP 07 vào xông đất cảng và ở lại đây ăn Tết với bộ đội với bà con Vũng Rô nên càng thêm vui. Đây là lần đầu tiên  có nhiều tàu ở lại ăn Tết ở cảng Vũng Rô. Thuyền trưởng tàu Cửu Long 126, anh Trần Văn Tùng, bộc bạch: “Tàu  em chở xi măng từ Hải Dương nhập cảng Vũng Rô từ 23 tháng chạp. Giao hàng xong định quay ra nhưng ngoài biển có gió cấp sáu, cấp bảy  nên em quyết định cho anh em ở lại ăn Tết tại cảng. Trong chín  thủy thủ trên tàu thì  có tám  người đã lập gia đình. Xa vợ con trong những ngày Tết  lúc đầu anh em cũng hơi buồn. Nhưng được chính quyền địa phương quan tâm, đến thăm, chúc Tết, tặng quà, đặc biệt là các anh ở đồn BP Cửa khẩu cảng Vũng Rô thường xuyên đến sinh hoạt, vui chơi, dành cho thủy thủ một tình cảm chân thành, gần gũi và thân thiết nên anh em thấy Tết rất ấm áp”. Dũng-một thủy thủy của tàu AP 07, vào xông đất cảng Vũng Rô đúng vào sáng mồng Một Tết nói ngắn gon: “Tết ở đây rất  vui. Người dân rất tình cảm, chân thật dễ gần. An ninh trật tự đảm bảo”.

 

Tuy bị động trong việc tổ chức đón Tết tại “đất khách quê người”, nhưng trên boong, dưới tàu của tàu nào cũng rất ra Tết. Cũng lay ơn, cũng quất, cũng  mai, thịt heo, dưa hành, bánh mứt…đầy đủ cả. “Không phải đi đâu xa, bước lên khỏi tàu, ra chỗ khu dân cư là tụi tôi mua sắm đủ các thứ”- anh Trần Văn Tùng cho biết.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ăn Tết ở xứ Hàn
Thứ Ba, 12/02/2008 10:00 SA
Vợ chồng “ông nhân đạo”
Thứ Ba, 12/02/2008 07:01 SA
Vui lắm xuân này
Thứ Hai, 11/02/2008 07:30 SA
Xóm giữ đê
Chủ Nhật, 10/02/2008 14:15 CH
“Biển cá” kiểu Đài Loan
Thứ Bảy, 09/02/2008 14:00 CH
Nghe lính kể chuyện ăn Tết
Thứ Bảy, 09/02/2008 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek