Thứ Ba, 01/10/2024 18:40 CH
“Biển cá” kiểu Đài Loan
Thứ Bảy, 09/02/2008 14:00 CH

Không phải ngẫu nhiên vào cuối năm 2007, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) Cao Đức Phát cùng các tiến sĩ, kỹ sư của Viện Nghiên cứu Thuỷ sản 3 Nha Trang, đã ngồi hàng giờ trên con tàu vượt vịnh Xuân Đài đến thăm cơ sở nuôi cá mú của Công ty TNHH NTTS Việt Nam - Đài Loan tại Vũng Sứ, xã Xuân Phương (Sông Cầu). Bộ trưởng mong muốn công ty này mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, giúp ngư dân ở các tỉnh Duyên hải miền Trung phát triển nuôi cá thương phẩm có hiệu quả.

 

be-ca-mu1.jpg

Ông Cheng Fu Ping – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH NTTS Đài Loan –Việt Nam (bìa phải) trao đổi chiến lược phát triển nuôi thủy sản ở Phú Yên với Bộ Trưởng Bộ NN và PTNT Cao Đức – Ảnh: N.LƯU

 

Trên chiếc tàu vừa cập bè gỗ kiên cố nằm bên “ốc đảo” Vũng Sứ, chúng tôi bắt gặp ngay hình ảnh kỳ thú với từng đàn cá mú to khỏe bơi lững lờ trong những ô lưới vuông vức như những ô bàn cờ. Nhiều công nhân đứng trên bè thả thức ăn vào một vài ô lưới, cá nổi lên tranh nhau đớp mồi tung bọt nước trắng xóa. Đây là cơ sở nuôi cá mú duy nhất, hiện đại nhất ở biển Sông Cầu, do người nước ngoài đầu tư xây dựng. Dù cách trở đò giang, nhưng người Đài Loan có cái nhìn xa, trông rộng, đã lựa chọn vị trí để nuôi cá với phong cảnh Vũng Sứ hữu tình, có thể kết hợp phát triển du lịch. Nơi đây nước sâu, trong xanh, quanh năm kín gió, yên tĩnh, khu biệt hoàn toàn với khu dân cư ven biển Sông Cầu, nên rất thuận lợi cho cá sinh trưởng.

 

Ông Cheng Fu Ping, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH NTTS Việt Nam – Đài Loan, vừa “bay” từ Đài Loan đến cơ sở nuôi cá của công ty hồ hởi cho biết, hai cơ sở ương và nuôi cá mú của công ty ở Vũng Lắm (xã Xuân Thọ 2) và Vũng Sứ (xã Xuân Phương) chính thức đi vào hoạt động từ tháng 9/2004. Đến nay đã nuôi cá mú thương phẩm ổn định trên 3ha ở Vũng Sứ; ương nuôi và cung ứng cho người nuôi khoảng 50.000 con cá mú giống/năm và xuất khẩu uỷ thác khoảng 15 tấn cá mú thương phẩm/năm với giá 160.000 – 200.000 đồng/kg; giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động ở địa phương.

 

be-ca-mu.jpg

Bè nuôi cá mú của Công ty TNHHNTTS Đài Loan – Việt Nam ở Vũng Sứ (huyện Sông Cầu – Ảnh: N.LƯU

 

Hiện công ty ở Đài Loan không chỉ sản xuất giống cá mú, mà đã ương thành công rất nhiều loại giống thuỷ sản khác. Tuy nhiên, công ty không tổ chức các lớp tập huấn. Vì vậy, nếu Bộ NN và PTNT của Việt Nam yêu cầu, thì công ty cũng sẵn sàng đáp ứng, hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật sản xuất giống thuỷ sản hiện đại.

 

Hiện tại, huyện Sông Cầu đã giao mặt nước cho Công ty TNHH NTTS Việt Nam – Đài Loan trên 30ha. Và trong tương lai “biển cá” này sẽ còn mở rộng.

 

NGUYÊN LƯU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek