Thứ Ba, 01/10/2024 18:25 CH
Truyền thông phòng chống HIV/AIDS, ma túy:
Người lao động nâng cao nhận thức
Chủ Nhật, 25/11/2007 07:35 SA

Tuyên truyền phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, phòng chống HIV/AIDS là một trong những hoạt động được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Phú Yên quan tâm, triển khai tổ chức hàng năm. Mới đây, phối hợp với Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, Văn phòng thường trực Phòng chống ma tuý, LĐLĐ tỉnh tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền rộng rãi trong công nhân, lao động ở Khu công nghiệp Hòa Hiệp, Công ty bia Phú Minh, Trung tâm Giải trí và sinh thái Thuận Thảo...

 

071123-cong-nhan-rapexco.jpg

Công nhân Công ty RAPEXCO đang tìm hiểu HIV/AIDS ma túy -  Ảnh: NGỌC HÂN

 

Tại nhà ăn Công ty song mây RAPEXCO, 1.200 công nhân đã tập trung đông đủ để nghe bác sĩ của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Phú Yên giải đáp những thắc mắc về HIV/AIDS và cách phòng tránh đại dịch này. Đa số công nhân làm việc ở đây là người  địa phương. Thu nhập thấp, lại chịu nhiều áp lực về thời gian làm việc nên anh chị em rất ít có điều kiện đọc sách báo, tiếp cận thông tin để hiểu về vấn đề trên cũng như tham gia các hoạt động văn hoá, giải trí tập thể lành mạnh.

 

Bắt đầu buổi truyền thông, các công nhân khá rụt rè và e ngại khi hỏi về những vấn đề “khó nói”. Nhưng được sự khuyến khích, gợi mở của các bác sĩ, tuyên truyền viên, nhiều công nhân đã mạnh dạn hơn. Một số công nhân trẻ, do chưa được cung cấp kiến thức về HIV/AIDS, ma túy nên đưa ra những câu hỏi gây bất ngờ cho nhiều người có mặt: “Nam nữ hôn nhau có bị nhiễm HIV không?”, “Cầm tay nhau liệu có lây bệnh không?”, “Dùng thử ma tuý một lần liệu có bị nghiện?”, “Quan hệ tình dục không lành mạnh sẽ bị nhiễm HIV phải không?”… Những thắc mắc ấy đã được cán bộ tư vấn giải đáp cặn kẽ với nhiều hình ảnh trực quan sinh động và xen kẽ những câu chuyện vui. Bên cạnh đó, những tài liệu được phát tận tay đã làm cho công nhân nhanh nhớ, dễ hiểu.

 

Anh Võ Văn Lưu, công nhân làm việc tại bộ phận chế xuất, cho biết: “Tôi không có thời gian để đọc báo, nghe đài. Vì thế, buổi truyền thông này đã giúp tôi hiểu rõ hơn về căn bệnh thế kỷ, tác hại của việc sử dụng ma túy và quan trọng nhất là cách phòng ngừa”. Còn nữ công nhân Trương Thị Cẩm vui vẻ nói: “Mong rằng sẽ có nhiều buổi sinh hoạt như vậy được tổ chức để giúp chúng tôi có điều kiện nắm bắt thông tin cần thiết, qua đó biết cách đề phòng cho bản thân, gia đình cũng như tuyên truyền cho mọi người xung quanh cùng nâng cao hiểu biết”. Còn bạn Thu Trang, công nhân làm việc tại bộ phận thành phẩm, cho biết: “Em đã hiểu được tác hại của HIV/AIDS và nó sẽ không nguy hiểm nếu chúng ta có cuộc sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội”.

 

Buổi truyền thông đã phần nào giúp người lao động Công ty song mây RAPEXCO hiểu rõ tính chất nguy hiểm của ma túy, đặc điểm dịch tễ học của HIV/AIDS, để họ có ý thức và chủ động phòng chống, tránh nghiện ngập, lây nhiễm cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Từ đó, họ có thái độ không đồng tình và phản đối lối sống sa đọa, buông thả, góp phần ngăn chặn có hiệu quả tệ nạn mại dâm, ma túy rất dễ phát sinh tại các khu công nghiệp, nơi có nhiều người lao động đang làm việc.

 

Ông Nguyễn Văn Thận- Phó trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ Phú Yên, cho biết: “Thời gian qua, công tác tuyên truyền phòng chống tệ nạn và các căn bệnh xã hội được Công đoàn các cấp trong tỉnh tiến hành đồng loạt, bằng nhiều hình thức như thông qua hội thi, hội diễn văn nghệ, tập huấn, sinh hoạt câu lạc bộ… nhằm giúp người lao động nhận thức được tác hại của lối sống  buông thả. Sắp tới, chúng tôi sẽ mở các lớp tập huấn cho cán bộ Công đoàn để họ trực tiếp về cơ sở, tuyên truyền một cách sâu rộng hơn nữa theo phương châm sinh động, thiết thực và hiệu quả. Tuy Phú Yên hiện là địa bàn được đánh giá sạch về ma túy nhưng chúng ta không được chủ quan, coi thường”.

 

NGỌC HÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek