Thứ Tư, 02/10/2024 07:20 SA
Giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên
Thứ Ba, 14/02/2017 14:00 CH

Trẻ em được khám mắt miễn phí trong chương trình “Mắt sáng cho em” - Ảnh: KIM CHI

UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai chăm sóc trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em nhiễm HIV/AIDS, trẻ em là nạn nhân chất độc hóa học, trẻ em khuyết tật nặng và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa dựa vào cộng đồng tỉnh năm 2017. Căn cứ vào kế hoạch này, Sở LĐ-TB-XH triển khai nhiều giải pháp để giúp các đối tượng này vươn lên trong cuộc sống.

 

Chung tay giúp trẻ em khó khăn

 

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: Công tác chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ em thuộc đối tượng dễ bị tổn thương cần có sự giúp sức của cộng đồng. Sự chung tay giúp sức ấy không chỉ có ý nghĩa về vật chất, mà còn là nguồn động viên tinh thần rất lớn để các em có đủ nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Căn cứ kế hoạch của UBND tỉnh, năm 2017, Sở LĐ-TB-XH sẽ triển khai nhiều hoạt động trợ giúp trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, trong đó chú trọng trẻ bị bỏ rơi, mồ côi không nơi nương tựa, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt; tổ chức các lớp hướng nghiệp giúp trẻ em lang thang, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tự tạo việc làm khi đến tuổi lao động và tiếp cận các phúc lợi xã hội khác.

 

Hiện toàn tỉnh có gần 2.000 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt. Trong thời gian qua, nhiều hoạt động, tổ chức cá nhân đã giúp đỡ các em cùng gia đình vượt qua khó khăn. Mới 12 tuổi nhưng Phạm Thị Lượm, con gái chị Lê Thị Thạch ở thôn 3, xã An Ninh Tây (huyện Tuy An) phải gánh chịu nỗi đau của chiến tranh để lại. Chị Thạch chia sẻ: “Cháu sinh ra đã bị thiểu năng, bại não, không nói, không đi đứng được. Bao nhiêu lần gia đình đưa cháu đi bệnh viện khám nhưng các bác sĩ kết luận cháu bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Đứa con trai lớn cũng bị di chứng, không nói được, năm nay cháu 14 tuổi mà chỉ mới bập bẹ”. Ngay khi đứa con thứ 2 chào đời, chồng chị Thạch cũng bỏ đi, nỗi đau chồng chất, chị khóc hết nước mắt vì tình cảnh của gia đình mình. Một mình chị ngày ngày làm ruộng, làm thuê để chăm lo cho cuộc sống của ba mẹ con.

 

Hay như em Lê Thị Phương (huyện Sông Hinh) mồ côi cha, mẹ bỏ đi, em sống một mình, tự nấu cơm, giặt đồ, học tập... Không có tiền, em đi mót sắn hay tìm đến sự cưu mang của những người hàng xóm. Tối đến, em lủi thủi, co ro trong căn chòi trống trải. Trước hoàn cảnh của em, bà con chung tay lợp 4 tấm ván và che tấm bạt để Phương ở tạm.

 

Theo Sở LĐ-TB-XH, hàng năm, tỉnh đã giải quyết trợ cấp xã hội từ nguồn ngân sách Nhà nước cho gần 600 trẻ em với tổng kinh phí hơn 1 tỉ đồng/năm. Ngoài ra, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tổ chức trao tặng học bổng cho trẻ em mồ côi, trẻ em khuyết tật, nghèo vượt khó học giỏi; vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm tặng hơn 1.500 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán, Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tết Trung thu hàng năm; hỗ trợ dạy nghề cho gần 300 trẻ gồm các nghề may dân dụng, uốn tóc, sửa xe; hỗ trợ phẫu thuật và cấp dụng cụ chỉnh hình; hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh…

 

Tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em

 

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ngày càng được xã hội hóa rộng rãi. Ý thức trách nhiệm về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em từng bước được nâng cao đối với các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân. Các chương trình mục tiêu đặt ra trong năm đều thực hiện đạt kế hoạch, một số chỉ tiêu vượt mức cao như chương trình phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, chương trình phẫu thuật chỉnh hình; chăm sóc trẻ có hoàn cảnh đặc biệt... Tỉnh luôn thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, chính sách, tạo môi trường thuận lợi để trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sớm hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển toàn diện về thể lực, trí lực, hạn chế tối đa sự phát sinh trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Năm 2017, Sở LĐ-TB-XH sẽ tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong mọi tầng lớp nhân dân về chăm sóc, bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Giới thiệu gương người tốt, việc tốt và các mô hình, điển hình về phong trào chăm sóc và bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại cộng đồng; lên án những hành vi xâm hại trẻ em; nâng cao tinh thần tương thân tương ái, nhận thức và trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội và mọi công dân trong việc chăm sóc, bảo vệ và trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại gia đình và cộng đồng. Đồng thời, sở tạo mọi điều kiện tốt nhất nhằm từng bước đáp ứng các nhu cầu và các quyền cơ bản của trẻ em; ngăn chặn, đẩy lùi các nguy cơ xâm hại trẻ em, xây dựng môi trường an toàn và lành mạnh để trẻ em có cơ hội được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tốt hơn, phát triển toàn diện về mọi mặt, có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

 

Năm 2017, toàn tỉnh phấn đấu có 108 xã, phường được công nhận đạt chuẩn phù hợp với trẻ em. Sở LĐ-TB-XH phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, giám sát việc bảo vệ chăm sóc trẻ em, phấn đấu 100% số trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế; giảm 15% số trẻ em bị xâm hại tình dục; trên 90% các em và gia đình được tham vấn, tư vấn tâm lý, pháp lý, nâng cao kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe, trợ cấp khó khăn cho trẻ em bị xâm hại tình dục. Tích cực xây dựng các dự án cụ thể thuộc các chương trình, kêu gọi sự ủng hộ tích cực của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, phấn đấu huy động Quỹ Bảo trợ trẻ em năm 2017 đạt 1 tỉ đồng bằng nhiều hình thức, nhiều nguồn, hỗ trợ phẫu thuật cho 30 em bị bệnh tim bẩm sinh và 25 trẻ em bị khuyết tật vận động.

 

 

KIM CHI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek