Thứ Tư, 02/10/2024 09:27 SA
Công khai rao bán thông tin cá nhân
Thứ Hai, 13/02/2017 07:50 SA

Đối tượng rao bán thông tin cá nhân gửi danh sách khách hàng đến hộp thư điện tử của một tổ chức ở Phú Yên - Ảnh: VÂN NGUYÊN

Thời gian gần đây, nhiều người ở Phú Yên liêu tục nhận lời mời rao bán thông tin cá nhân như tên, ngành nghề, mức thu nhập, số điện thoại… của hàng triệu khách hàng trên toàn quốc từ một số đối tượng gửi đến thông qua thư điện tử (email), với nhiều mức giá khác nhau. Việc làm này theo các chuyên gia pháp luật là vi phạm quyền bí mật riêng tư.

 

Đủ loại danh sách

 

Theo phản ánh của một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản ở TP Tuy Hòa, cách đây khoảng 1 tuần, hộp thư điện tử của doanh nghiệp này bất ngờ nhận lời rao bán danh sách khách hàng được gửi đến từ địa chỉ email: datakhachhang…@gmail.com, kèm theo số điện thoại để tiện liên hệ giao dịch. Danh sách khách hàng gồm 3 gói giá, gói 1 có giá 2,5 triệu đồng là danh sách khách hàng tại TP Hồ Chí Minh, gói 2 có giá 2 triệu đồng là danh sách khách hàng tại Hà Nội và gói 3 có giá 700.000 đồng là danh sách khách hàng trên toàn quốc. Các dữ liệu thông tin khách hàng này được sắp xếp, phân loại theo ngành nghề, mức thu nhập, vị trí địa lý… để dễ trao đổi, mua bán. Ví dụ, danh sách 50.400 khách hàng thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng, danh sách 21.300 khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng tại TP Hồ Chí Minh; danh sách 18.500 giám đốc các công ty tại Hà Nội; danh sách 423 công ty thủy sản trên toàn quốc…

 

Từ số điện thoại 0946429xxx gửi kèm theo danh sách khách hàng rao bán, chúng tôi gọi đến số máy này và được một người đàn ông bắt máy. Sau khi ngỏ ý muốn mua danh sách khách hàng để phục vụ việc kinh doanh, người đàn ông này tự xưng tên Dương, ở Hà Nội và nhanh nhảu tiếp thị: “Giá các gói danh sách khách hàng giới thiệu là ưu đãi, chủ yếu hỗ trợ nhau. Mọi giao dịch đều thông qua email và tài khoản, người bán và người mua thông tin không cần phải gặp nhau”.

 

Chúng tôi yêu cầu ông Dương gửi mẫu danh sách khách hàng để tham khảo trước khi mua, ông ta đồng ý ngay và bảo cung cấp địa chỉ email, 5 phút sau sẽ nhận được thông tin mình cần. Đúng như lời hứa, 5 phút sau, chúng tôi nhận được 3 danh sách với hàng trăm khách hàng trên toàn quốc. Các danh sách ghi rõ tên công ty, ngành nghề kinh doanh, địa chỉ, chức vụ, tưởng của thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ; tổ chức lễ giao nhận quân trang trọng, chặt chẽ, an toàn, đúng kế hoạch; giao quân đủ chỉ tiêu, bảo đảm chất lượng.

 

Vi phạm bí mật đời tư

 

Từ số khách hàng do ông Dương cung cấp, chúng tôi thử gọi vài số điện thoại bất kỳ trong danh sách thì hầu như các thông tin đều chính xác. Ông Dương khẳng định: “Danh sách khách hàng tôi cung cấp cho anh đảm bảo chất lượng, độ chính xác từ 70-80%. Anh ở Phú Yên nếu có nhu cầu thông tin về khách hàng trong tỉnh tôi cũng có và sẽ cung cấp sau”.

 

Bà L. T. T. M tá hỏa khi chúng tôi cung cấp thông tin cá nhân của bà do ông Dương rao bán. “Từ tháng 12/2016 đến nay, mỗi ngày tôi nhận gần chục tin nhắn và cuộc gọi mời mua bảo hiểm, đất, hàng giảm giá… Không biết ở đâu ra mà họ biết rất rõ về tôi, từ họ tên, công việc cho đến thu nhập hàng tháng. Tôi cảm thấy phiền phức vô cùng”, bà M bức xúc.

 

Luật sư Nguyễn Hương Quê, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Phú Yên cho biết, việc mua bán thông tin cá nhân là vi phạm quy định tại Điều 38 Bộ luật Dân sự về quyền bí mật đời tư. Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý. Căn cứ Điều 5 Nghị định 19 của Chính phủ, quy định mức xử phạt đối với hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin cá nhân có thể bị phạt từ 10-30 triệu đồng. “Việc mua bán thông tin cá nhân là bất hợp pháp, gây nguy hại cho xã hội nên cần xử lý nghiêm”, luật sư Quê nói.

 

VÂN NGUYÊN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek