Thứ Tư, 02/10/2024 09:42 SA
Nghị lực vượt khó của Y Tài
Thứ Hai, 13/02/2017 09:00 SA

Với nghị lực và quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm, Y Tài ở thôn Hòa Ngãi (xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa) đã mạnh dạn khai hoang đất và đầu tư phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo từ việc trồng mía năng suất cao và chăn nuôi bò.

 

Y Tài nhận giấy khen của Hội Làm vườn tỉnh - Ảnh: KHÁNH VY

Phấn khởi sau khi nhận giấy khen của Hội Làm vườn tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong trồng mía năng suất cao và chăn nuôi tại hội nghị tổng kết công tác Hội, Y Tài cho biết: “Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo khó, tôi sớm thấu hiểu được nỗi vất vả, nhọc nhằn của cha mẹ mình. Sau khi lập gia đình, tách hộ ra ở riêng, nhà cửa tạm bợ, không nghề, không vốn, vợ chồng tôi đi làm thuê, làm mướn khắp nơi nhưng vẫn không đủ ăn. Vì vậy, chúng tôi bàn với nhau phải làm gì để thay đổi cuộc sống đang khó khăn trăm bề. Từ số tiền dành dụm được rất ít ỏi, cộng vay mượn thêm, năm 2009, tôi mạnh dạn đầu tư trồng 2ha mía trên mảnh đất khai hoang của gia đình. Vụ mía năm đó, nhà tôi thu hoạch được gần 90 tấn, trừ chi phí còn lãi hơn 25 triệu đồng nên có động lực mở rộng dần diện tích đất canh tác. Đến nay, tôi sở hữu 10ha đất nông nghiệp chuyên trồng mía năng suất cao”.

 

Nhờ chịu khó, ham học hỏi kinh nghiệm sản xuất, thâm canh cây mía và áp dụng khoa học kỹ thuật nên việc làm ăn mang lại hiệu quả khá cao. Trung bình từ 10ha đất trồng mía, mỗi năm Y Tài thu lãi được trên 400 triệu đồng. Lợi nhuận có được từ cây mía, Y Tài tiếp tục đầu tư xây dựng chuồng trại, thuê nhân công trồng cỏ để thuận lợi trong việc nuôi 50 con bò lai sinh sản. Từ mô hình trồng mía năng suất cao kết hợp chăn nuôi, ông đã tạo công ăn việc làm cho 10-20 lao động thời vụ ở địa phương. Trong năm qua, từ hai nguồn này, sau khi trừ chi phí, ông thu lãi được trên 500 triệu đồng. Bây giờ, cuộc sống gia đình ông khá giả hơn nhiều, nhà cửa khang trang, mua sắm đầy đủ phương tiện để phục vụ sản xuất.

 

Không chỉ biết cách làm giàu cho gia đình mình, ông Tài còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, tận tình hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho bà con nông dân ở địa phương. Bản thân ông luôn thể hiện tinh thần đoàn kết tình làng nghĩa xóm, tích cực tham gia thực hiện các phong trào do địa phương phát động. Nhận xét về Y Tài, Chủ tịch Hội Làm vườn huyện Sơn Hòa Kpá Y Quyên nói rằng: “Nghị lực và quyết tâm dám nghĩ, dám làm đã giúp Y Tài vươn lên thoát nghèo, xứng đáng là một trong những tấm gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở xã Sơn Định nói riêng và huyện Sơn Hòa nói chung”.

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek