Thứ Tư, 02/10/2024 09:29 SA
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Hòa:
Nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội
Thứ Bảy, 11/02/2017 10:49 SA

Người dân thôn Phong Hậu, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa phát biểu tại một buổi tiếp xúc cử tri - Ảnh: HÀ ANH

Thời gian qua, công tác giám sát và phản biện xã hội trên địa bàn huyện Phú Hòa đạt được những kết quả nhất định. Nhờ đó đã tập hợp, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

 

Phong phú lĩnh vực giám sát

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Hòa Nguyễn Xương cho biết: “Thực hiện các quyết định, hướng dẫn của Huyện ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh về thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện đã phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành liên quan tiến hành giám sát nhiều phần việc trên nhiều lĩnh vực. Qua đó đã giúp người dân ý thức hơn về vai trò, vị trí của mình trong đời sống xã hội cũng như tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”. Cụ thể như năm 2016, Mặt trận huyện Phú Hòa cùng với các cơ quan chức năng giám sát việc thực hiện pháp luật các lĩnh vực: sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; hoạt động của HĐND các xã Hòa Định Tây, Hòa Trị; công tác thi hành án của Chi cục Thi hành án huyện; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các xã Hòa Thắng, Hòa An; việc thực hiện thu, chi các khoản đóng góp của nhân dân về xây dựng nông thôn mới tại Phòng TN-MT huyện. Về công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn, các cấp Mặt trận phối hợp chính quyền, các tổ chức thành viên thành lập hàng chục đoàn giám sát tại các cơ sở sản xuất bún ở thôn Định Thành (xã Hòa Định Đông), trại chăn nuôi heo của ông Võ Ngọc Tính ở thôn Đồng Mỹ (xã Hòa Quang Bắc). Ngoài ra, Ban Thường trực MTTQ huyện còn ban hành văn bản hướng dẫn các xã phối hợp thực hiện việc giám sát đảng viên tham gia sinh hoạt và thực hiện nghĩa vụ nơi cư trú, việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở ở các xã Hòa Hội, Hòa Thắng, Hòa Quang Nam.

 

Các hoạt động phản biện luôn được nâng cao hơn qua các lần tổ chức để nhân dân góp ý dự thảo, báo cáo kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Đặc biệt hơn, huyện Phú Hòa thường xuyên tổ chức nhiều buổi đối thoại giữa lãnh đạo Đảng, chính quyền và người dân để nghe dân nói. Qua các buổi đối thoại, lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận đã trực tiếp giải quyết những ý kiến, kiến nghị, thắc mắc của nhân dân, đề xuất nhiều ý kiến lên cấp trên, góp phần tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

 

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

 

Hiện ở Phú Hòa, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ngày càng được củng cố và kiện toàn ở hầu hết xã, thị trấn. Nhiều năm qua, các ban này đã giám sát hàng trăm vụ việc, công trình. Chỉ tính riêng trong 6 tháng cuối năm 2016, toàn huyện đã có 56 công trình được giám sát, đạt gần 100%. Thông qua giám sát, người dân đã phát hiện, phản ánh kịp thời lên các cơ quan chức năng những thiếu sót trong quá trình thực hiện, giúp đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa, bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình. Cùng với đó, Ban Thanh tra nhân dân cơ sở hoạt động hiệu quả, đã tham gia giám sát 92 vụ việc, hòa giải thành 134 vụ việc, giải thích để người dân hiểu và tự rút đơn 26 vụ. Các ban này còn phối hợp với UBND huyện tiếp nhận 97 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; tham gia giải quyết 36 đơn, chuyển 61 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết đến các cơ quan chức năng theo quy định pháp luật.

 

Chương trình phối hợp giữa Mặt trận và công an về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” luôn được duy trì, thực hiện. Hai cơ quan phối hợp tổ chức 11 buổi tuyên truyền về phòng chống ma túy, buôn bán phụ nữ và trẻ em, giáo dục trẻ em vi phạm pháp luật, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho hàng trăm người dân. Đồng thời xây dựng được nhiều nhóm nòng cốt, tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành pháp luật ngày càng hiệu quả hơn. Nhờ vậy, các vụ phạm pháp hình sự giảm hẳn.

 

Song song với giám sát và phản biện xã hội, việc người dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền luôn được Mặt trận cùng các tổ chức thành viên, các tổ chức chính trị xã hội của huyện tổ chức hiệu quả. Ngoài góp ý các dự thảo luật, dự thảo nghị quyết, Luật Bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp, MTTQ huyện còn tổ chức hàng chục điểm tiếp xúc cử tri với hàng trăm người dân tham dự. Sau các đợt tiếp xúc, những ý kiến, kiến nghị nguyện vọng chính đáng của dân được Ban Thường trực MTTQ huyện tổng hợp báo cáo lên các cấp.

 

Bà Nguyễn Thị Luyến, người dân ở thôn Nhất Sơn (xã Hòa Hội), nói: “Do thường xuyên có mặt ở các buổi tiếp xúc cử tri, đến nay, chúng tôi mạnh dạn trong phát biểu. Phần lớn các ý kiến, nguyện vọng mà người dân đề đạt được lãnh đạo quan tâm trực tiếp giải quyết. Những vấn đề khác được chuyển lên các cấp có thẩm quyền xem xét, trả lời cho dân nên chúng tôi phấn khởi lắm”.

 

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hồng Thái, những năm qua, huyện Phú Hòa là đơn vị thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Điều đó góp phần tích cực để tăng cường củng cố khối đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Đây là một trong những thành tích nổi bật để Ủy ban MTTQ huyện Phú Hòa được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tặng bằng khen.

 

HÀ ANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek