Thứ Tư, 02/10/2024 09:35 SA
Niềm vui nhà mới
Thứ Bảy, 11/02/2017 10:00 SA

Nhiều năm nay, tôi ăn tết ở thành phố. Tết đã hết nhưng vẫn còn xuân, tranh thủ ngày nghỉ, tôi về thăm bà con ở quê. Điều ngạc nhiên là “xóm nhà lá” mà tôi vẫn thường hay gọi nay đã khác trước rất nhiều.

 

Thay vào đó là nhiều ngôi nhà ngói mới đỏ tươi vừa được đưa vào sử dụng, trước nhà, cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió được treo ngay hàng thẳng lối hai bên con hẻm bê tông mới cứng. Tôi gặp ông P, trưởng thôn và đưa ra nhận xét của mình: Cháu thấy xóm mình giống như có phép màu vậy, những ngôi nhà cũ nát xập xệ, những con đường “ổ voi” lâu nay đã biến đâu mất rồi? Ông P cười, chỉ tay về những ngôi nhà mới: Không có phép màu nào cả, đó là nhờ sự chung tay góp sức của cả cộng đồng xây dựng nông thôn mới cháu à! Rồi ông kể một loạt “sự kiện” đã làm được trong mấy năm qua để có được những ngôi nhà khang trang như bây giờ.

 

Đầu tiên phải kể đến việc thuyết phục để người dân chịu hiến đất làm đường. Một số hộ phải hiến đến hàng trăm mét vuông đất, hoa màu, cây ăn quả nên ai cũng tiếc vì ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi thiết thân trong mỗi gia đình. Vấn đề đặt ra cho Ban Công tác Mặt trận thôn là phải làm sao để dân hiểu được vấn đề mà thực hiện tốt phương châm “mình vì mọi người, mọi người vì mình”, rồi sau đó tìm hướng làm ăn mới cho họ. Thấy tôi còn mù mờ, ông nói tiếp: Ví như tại xóm này có đến 3 hộ “trúng đường” đến hơn 500m2 đất, còn đâu đất để canh tác hoa màu, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, dĩ nhiên là bà con không đồng ý là phải. Thế rồi các thành viên của Ban Công tác Mặt trận thuyết phục bằng cách cho họ vay vốn không tính lãi để mở quầy tạp hóa, máy xay xát gạo phục vụ dân khi có đường mới. Cuối cùng, 3 hộ đồng ý.

 

“Sự kiện” thứ hai theo lời ông P, đó là việc xóa nhà tạm cho hộ nghèo. Có đường mới rồi nhưng hai bên đường còn nhiều hộ phải sống trong những căn nhà quá cũ, có thể sập bất cứ lúc nào. Chủ trương xóa nhà tạm cho hộ nghèo thì ai cũng biết. Nhưng theo tiêu chí để xét chỉ có 2 hộ được nhận tiền hỗ trợ để xóa nhà tạm. Trong khi đó, thôn có đến 7 hộ còn ở nhà rách nát cần phải xóa. Chính quyền, các tổ chức đoàn thể, Mặt trận lại tiếp tục tìm nguồn để giúp các hộ này có kinh phí xây nhà. Ngoài việc làm tờ trình xin các cấp lãnh đạo trích tiền từ Quỹ Vì người nghèo, thôn đã thành lập đoàn vận động các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị để giúp đỡ. Số tiền vận động đã được ủng hộ trực tiếp cho các hộ, cùng với kinh phí gia đình tiết kiệm được lâu nay để họ xây nhà mới.

 

Tiếp theo đó là việc giám sát, quản lý kinh phí trong quá trình xây nhà đều được thôn kết hợp với gia đình triển khai chặt chẽ “vì có hộ không dùng tiền hỗ trợ để xây nhà mà để dành làm chuyện khác”, ông P giải thích.

 

Nghe ông P nói, thật mừng cho người nghèo quê tôi đã được ăn tết trong những ngôi nhà mới. Và thầm nghĩ, nếu như khu dân cư nào cũng làm được như vậy, thì việc xây dựng nông thôn mới sẽ sớm thành công ở nhiều nơi.

 

NHÂN VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek