Thứ Năm, 03/10/2024 07:31 SA
Tết ấm cho người nghèo
Thứ Ba, 24/01/2017 08:00 SA

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, hàng trăm chuyến xe của các sở, ban, ngành, nhà hảo tâm đã chở những phần quà tết yêu thương đến với đồng bào nghèo khắp nơi trong tỉnh. Bên cạnh đó, các chương trình văn nghệ, tặng bánh chưng, quà tết, chơi trò chơi dân gian được tổ chức cũng góp phần lan truyền hơi ấm tình người trong mùa xuân này.

 

Các tổ chức, cá nhân tặng quà cho hộ nghèo, trẻ khó khăn xã Xuân Phương (TX Sông Cầu) - Ảnh: KIM CHI

 

Món quà mùa xuân

 

Trong kế hoạch đón Tết Đinh Dậu 2017, UBND tỉnh quy định rõ mức tiền hỗ trợ thêm cho một số đối tượng đặc biệt trong 5 ngày từ 30 tháng Chạp đến mùng 4 tháng Giêng. Theo đó, bệnh nhân đang điều trị nội trú tại các bệnh viện công lập, trung tâm có giường bệnh, các đối tượng đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội, Trung tâm Chữa bệnh, Giáo dục, Lao động xã hội trên địa bàn tỉnh trong 5 ngày này được bồi dưỡng 50.000 đồng/người/ngày. UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với Sở LĐ-TB-XH nắm số lượng người tâm thần, lang thang, cơ nhỡ, xin ăn trên địa bàn để đưa các đối tượng này về gia đình chăm sóc và quản lý tại địa phương. Riêng với những trường hợp người tâm thần, lang thang, cơ nhỡ, xin ăn không rõ nơi cư trú thì tổ chức đưa về Trung tâm Chữa bệnh, Giáo dục, Lao động xã hội tỉnh để chăm sóc. Mức chi hỗ trợ tiền ăn cho các đối tượng cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh, Giáo dục, Lao động xã hội và đối tượng tâm thần, lang thang cơ nhỡ, xin ăn là 50.000 đồng/người/ngày.

Theo ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, chung tay góp sức chăm lo cho người nghèo là truyền thống tốt đẹp. Năm nay, tiếp nối truyền thống này, Sở LĐ-TB-XH đã kêu gọi và phân bổ hơn 4.000 suất quà hỗ trợ người nghèo đón tết, phần lớn là người nghèo vùng cao; mỗi suất từ 500.000-1 triệu đồng từ các công ty trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, những ngày giáp tết, rất nhiều đơn vị, cá nhân đã trực tiếp về các thôn, buôn để tặng quà tết cho người nghèo.

 

Vượt quãng đường lầy lội từ nhà đến UBND xã bằng xe đạp, chị Tô Thị Kim Oanh ở thôn Phú Mỹ, xã Xuân Phương (TX Sông Cầu), để nhận quà tết từ các nhà hảo tâm. Chị nói: “Nhà tôi tuy ở vùng biển nhưng lại trồng được 5 sào lúa, cũng đủ ăn. Mùa này vừa gieo sạ xong nên tôi tranh thủ đi làm thêm tại các cơ sở thu mua hải sản để có tiền sắm sửa đón tết cổ truyền. Hôm nay, nhận quà của các tấm lòng từ thiện, tôi rất biết ơn”.

 

Tại TX Sông Cầu, Công ty CP Vinpearl Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã trao 400 suất quà cho hộ nghèo đón tết, mỗi phần quà gồm tiền mặt, bánh kẹo, gạo… Ông Trần Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Phương, cho biết: Toàn xã có hơn 7.600 hộ, trong đó có hơn 300 hộ nghèo. Năm nào, chúng tôi cũng kêu gọi các tấm lòng hảo tâm, các nhà thiện nguyện chung tay cùng với chính quyền địa phương chăm lo tết cho bà con. Những phần quà của các mạnh thường quân đã mang lại một mùa xuân ấm áp cho những người dân còn nhiều khó khăn trong xã.

 

Tại xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa), nhiều đơn vị đã đến trao quà, hỗ trợ hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Điển hình như vừa qua, Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Phú Yên đã trao hơn 200 suất quà; mỗi suất trị giá hơn 200.000 đồng, gồm nhu yếu phẩm dành tặng hộ nghèo. Sở LĐ-TB-XH thì tặng hơn 50 suất quà cho đồng bào vùng miền núi. Nhận được quà, Hờ Vin Hờ Dét, người dân buôn Học (xã Krông Pa), rất phấn khởi vì “Tết này no cái bụng rồi, không còn sợ đói nữa”. Cùng ở xã Krông Pa, Hờ Vin Y Bóch, nhà có 4 khẩu, thu nhập chính từ 4 sào ruộng, vui vẻ chia sẻ: “May nhờ có Nhà nước hỗ trợ nên vợ chồng tôi có thể đầu tư trồng lúa tốt hơn, tăng năng suất, cải thiện đời sống, nuôi hai con ăn học đàng hoàng. Tết này, nhiều đoàn về tặng quà lắm, chúng tôi rất biết ơn”.

 

Những hoạt động cuối năm hướng về người nghèo, chung tay giúp người nghèo đón một năm mới vui tươi cho thấy các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã thật sự đi vào cuộc sống. Ông Nguyễn Phất, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, nói: Điều chúng tôi luôn hướng đến là làm sao để hộ nghèo thoát nghèo bền vững, vươn lên khá giả. Những hoạt động hướng về người nghèo của các đơn vị, các nhà hảo tâm trong thời gian qua đã thật sự đem lại hiệu quả: hàng ngàn căn nhà được xây dựng, sửa chữa, nhiều người nghèo được chữa bệnh, trẻ em được đến trường. Không khí xuân đang cận kề, lòng người như được sưởi ấm khi đón nhận sự quan tâm của cả cộng đồng. Đây là những việc làm có ý nghĩa góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc.

 

Nhãn hàng Trà Ô Long tổ chức chương trình “Ấm áp tình xuân” tặng quà tết cho đồng bào xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) - Ảnh: KIM LIÊN

 

Nặng nghĩa đồng bào

 

Những cơn mưa vẫn còn nặng hạt, đường về các buôn làng xa xôi còn lầy lội, các tuyến đường nhựa vẫn nhiều “ổ trâu”, “ổ gà”, nhưng các đoàn từ thiện vẫn hào hứng lên đường. Bởi họ biết nơi vùng xa ấy, bà con đang mong chờ mình. Từ nửa vòng trái đất, hòa thượng Thích Thông Hải, Tổng Vụ Từ thiện - Xã hội Việt Nam thuộc Giáo hội Phật giáo hải ngoại Liên Châu (Hoa Kỳ) cùng 15 nhà sư, các nhà hảo tâm ở TP Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” để trao 700 suất quà tết cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, người già neo đơn, trẻ mồ côi, người khuyết tật, hộ nghèo của xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân). Mỗi suất trị giá 500.000 đồng. Nhận phần quà gồm chai dầu ăn, thùng mì ăn liền và 400.000 đồng tiền mặt, mí Màng (thôn Xí Thoại) phấn khởi nói: “Đây là lần thứ hai mí được nhận quà tết. Vui lắm vì có gạo, mì, dầu ăn, đường, bột ngọt, bánh kẹo và tiền mặt nữa. Tết này mí sẽ làm mâm cơm tươm tất cúng ông bà tổ tiên và đón năm mới”. Hòa thượng Thích Thông Hải cho biết: Hướng về đồng bào miền Trung ruột thịt trước thềm năm mới Đinh Dậu, chúng tôi đã tổ chức các chương trình văn nghệ, vận động kiều bào đóng góp được gần 6 tỉ đồng để tặng quà cho bà con 11 tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ từ Nghệ An vào đến Khánh Hòa, giúp họ có thêm niềm vui đón tết.

 

Cận tết, các hoạt động xuân tình nguyện càng rộn ràng. Ngày 23 tháng Chạp, dù trời mưa tầm tã nhưng chương trình “Ấm áp tình xuân” do nhóm Thanh niên thiện nguyện viên của chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai” Phú Yên vẫn diễn ra, kết nối với nhãn hàng Trà Ô Long (tỉnh Lâm Đồng), Công ty TNHH Thu Thảo và khách sạn Hùng Vương (TP Tuy Hòa) cùng các ca sĩ đến từ TP Hồ Chí Minh. Qua đó tặng 100 suất (500.000 đồng/suất) cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin và trẻ mồ côi; tặng 1.000 quyển vở và 200 suất quà (400.000 đồng/suất) cho học sinh nghèo ở các phường 5, 9, các xã Hòa Kiến, Bình Ngọc (TP Tuy Hòa). Còn tại xã Xuân Phương (TX Sông Cầu), Trung tâm Công tác xã hội phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Phú Yên tổ chức chương trình “Xuân yêu thương”. Trong chương trình, 200 học sinh và người dân nơi đây được xem văn nghệ với nhiều tiết mục hài kịch vui nhộn, được chơi trò chơi dân gian và được tặng quà gồm bánh kẹo, sữa, nhu yếu phẩm trị giá 200.000 đồng.

 

Trong các chương trình thiện nguyện “Xuân vùng cao”, “Tết ấm làng biển”, “Tết san sẻ với nạn nhân da cam”, “Tết ấm tình thương” được tổ chức tại khắp mọi nơi trên địa bàn tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã trao hàng ngàn phần quà cho những mảnh đời còn khó khăn. Những món quà có thể chỉ là chiếc áo mới, cái mền ấm, nhu yếu phẩm hàng ngày và vài trăm ngàn đồng nhưng cũng đủ làm ấm lòng người nghèo khó. Anh Lê Thoại Kỳ, Trưởng nhóm Thanh niên thiện nguyện viên của chương trình “Đom đóm thắp sáng tương lai” Phú Yên (Sở LĐ-TB-XH tỉnh), bộc bạch: Các chương trình xuân tình nguyện là hoạt động thường niên của 60 thành viên trong nhóm kết hợp với chương trình “Nhịp cầu nhân ái” của Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên, Báo Phú Yên, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh và các đoàn thể cơ sở tổ chức. Đây là một trong những hoạt động thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ một cách thiết thực nhất; đồng thời cũng là cơ hội để mỗi thanh niên được tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng. Từ 26 đến 30 tháng Chạp, chương trình còn tổ chức trao 500 suất quà từ nguồn hỗ trợ của các tấm lòng vàng ở nước ngoài gửi về, kiều bào về quê đón tết, các bạn bè quen biết trên mạng Facebook cùng nhau đóng góp và lấy tiền lãi từ bán hoa ly trong dịp tết do các thành viên nhóm thực hiện. “Riêng ngày mùng 1 Tết, nhóm sẽ cùng với bà Võ Thị Minh Trang, Bếp trưởng Bếp ăn Từ thiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đến thăm chúc tết, mừng tuổi đầu năm cho các bệnh nhân phải điều trị trong dịp tết ở Bệnh viện Sản - Nhi và Bệnh viện Đa khoa tỉnh với tổng số tiền 50 triệu đồng”, anh Kỳ cho hay.

 

Những ngày cuối năm, các chuyến xe vẫn lăn bánh chở quà tết, chở cả tấm lòng yêu thương đến với đồng bào nghèo, với mong ước mỗi ngôi nhà sẽ thêm ấm bởi tình thương tràn đầy từ cộng đồng. Xuân về, cả đất trời như đang nở hoa, nhưng bông hoa đẹp nhất chính là bông hoa nở từ lòng người, hơi ấm tình người truyền cho nhau làm cho mùa xuân thêm ấm áp, vẹn tròn.

 

KIM CHI - KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xuân mới nơi vùng cao
Thứ Bảy, 28/01/2017 18:00 CH
Ba Chúc hồi sinh diệu kỳ
Thứ Năm, 26/01/2017 15:00 CH
Xuân ấm áp đến với người nghèo
Thứ Tư, 25/01/2017 14:00 CH
Phố… cát
Thứ Tư, 25/01/2017 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek