Thứ Năm, 03/10/2024 01:17 SA
Xuân ấm áp đến với người nghèo
Thứ Tư, 25/01/2017 14:00 CH

Một mùa xuân mới đang về và đến sớm hơn với những gia đình nghèo, neo đơn, bệnh tật... Họ được cộng đồng sẻ chia, giúp sức hỗ trợ xây nhà tình thương ấm áp, thoáng đãng, khang trang.

 

Niềm vui của vợ chồng chị Hờ Thu (thôn Dốc Cát, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa) cùng các ban ngành, đoàn thể trong ngày dọn về ngôi nhà mới - Ảnh: KIM LIÊN

 

Ấm áp mái ấm

 

Những nghĩa cử cao đẹp “Thương người như thể thương thân” ngày càng lan tỏa, những tấm lòng nhân ái như tia nắng mùa xuân ấm áp, sưởi ấm và tiếp thêm sức sống cho nhiều số phận không may để vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Niềm nở đón chúng tôi trước căn nhà thơm mùi sơn mới, chị Hờ Thu ở thôn Dốc Cát, xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa), xúc động nói: Cả đời tôi chưa dám nghĩ có căn nhà đẹp như thế này đâu. Nếu không có sự giúp đỡ của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, huyện và chính quyền địa phương cùng bà con làng xóm xây nhà thì mùa mưa vừa rồi cả nhà không biết tá túc chỗ nào. Vậy là tết này, gia đình tôi có ngôi nhà vững chãi, mừng lắm!

 

Gia cảnh thuộc diện đặc biệt khó khăn, chị Hờ Thu bị tật nguyền ở chân, khập khiễng rong ruổi nay đây mai đó bán vé số ở TP Hồ Chí Minh kiếm sống. May mắn chị được một người tốt bụng hướng dẫn vào sinh hoạt ở Câu lạc bộ Người khuyết tật chuyên sản xuất tăm tre ở quận Tân Bình. Ở đây, chị bén duyên cùng anh Lê Văn Phương (dân tộc Khơ me, tỉnh Đồng Tháp) mồ côi cả cha lẫn mẹ. Mang thai ở tuổi 40 nên gặp nhiều khó khăn, vợ chồng Hờ Thu phải rời TP Hồ Chí Minh trở về sinh sống với núi rừng Sơn Hòa. Nhà nghèo, mẹ chị cắt mảnh đất trong vườn cho con gái làm căn chòi, mái lá nhỏ xíu như chiếc lều chăn vịt để tá túc, sinh con. Gió núi, mưa rừng đã làm cho căn lều tạm bợ càng xập xệ, tả tơi.

 

Chia sẻ hoàn cảnh khó khăn của chị Hờ Thu, ông Phan Xuân Phương, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Sơn Hòa, đã làm đơn xin các nguồn hỗ trợ được 60 triệu đồng để xây nhà cho gia đình này. Chị Hờ Thu xúc động thổ lộ: Vợ chồng mình nghèo quá, con nhỏ, đau bệnh liên miên. Nhờ các đoàn thể đến giúp đỡ xây nhà mới, hỗ trợ quà nên gia đình đón một cái tết đầy đủ và đầm ấm.

 

Cũng giống như chị Hờ Thu, tết này, đôi vợ chồng mù lòa Vũ Tuấn Phong - Trương Thị Điểm ở thôn Bàn Thạch, xã Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa) cũng sum vầy trong căn nhà mới rộng rãi, thoáng mát. Anh Phong là con út trong gia đình có 6 anh chị em, bị mù từ khi lọt lòng mẹ; vợ chồng anh rong ruổi kiếm ăn bằng nghề hát rong. Trong lần về giúp đồng bào, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh biết được hoàn cảnh nghèo khó của gia đình anh Phong nên đã hỗ trợ xây nhà với số tiền 75 triệu đồng từ nguồn ủng hộ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và tiền quỹ hội, cùng nhiều công giúp đỡ của bà con họ hàng, làng xóm.

 

Không chỉ gia đình chị Hờ Thu, anh Phong có nhà mới để an cư lạc nghiệp mà nhiều gia đình nghèo, bệnh tật khác trong tỉnh được các địa phương, các tổ chức xã hội giúp đỡ và hỗ trợ xây nhà trước tết năm nay. Đó là các gia đình chị Nguyễn Thị Thu Thủy (thôn 2, xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân), chị Hờ Tứ (thôn Nguyên Xuân, xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa); ông Phạm Tám (khu phố Long Bình, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An) hay gia đình chị Nguyễn Thị Cúc (thôn Bình Tây, xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu)…

 

Gia đình ông Nguyễn Văn Mẫn đến thăm, tặng 3 triệu đồng, quà giúp đỡ em Nguyễn Thị Hậu bị suy thận mãn ở xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) - Ảnh: K.LIÊN

 

Tấm lòng gieo những mầm xanh

 

Song song với việc kết nối các tổ chức, các nhà hảo tâm xây dựng nhà Tình thương cho đồng bào nghèo, năm 2016, Báo Phú Yên còn là nhịp cầu kết nối các tấm lòng nhân ái chung tay hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hoạn nạn đột xuất, trẻ em mồ côi, trẻ khuyết tật, học sinh nghèo hiếu học… với số tiền hơn 5 tỉ đồng. Trong đó có 3 tỉ đồng giúp các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người khuyết tật, trẻ mồ côi, người già neo đơn, học sinh nghèo hiếu học và hơn 2 tỉ đồng cứu trợ cho đồng bào vùng bị thiên tai, lũ lụt trong tỉnh. Đơn cử như hoàn cảnh của chị Lê Thị Sáu (khu phố Ninh Tịnh 5, phường 9, TP Tuy Hòa). Chồng qua đời do ung thư, một mình bà vất vả chăm sóc con gái Thanh Hà bị liệt từ bụng xuống chân do tai nạn ngã xuống giếng hoang. Bà Sáu bộc bạch: “Từ nhiều năm nay, qua kết nối của Báo Phú Yên, mẹ con tôi được các nhà hảo tâm gần xa giúp đỡ. Riêng năm 2016, tôi đã nhận được số tiền gần 40 triệu đồng để mua thuốc, lương thực, thực phẩm lo cho cuộc sống hàng ngày”.

 

Nhiều tấm lòng nhân ái luôn hướng về người nghèo khó. Hai cán bộ hưu trí Nguyễn Thị Khắc Nga (03 Tố Hữu, phường 9) và Đặng Thị Bích (104 Lê Trung Kiên, phường 1) là hai nhà hảo tâm đều đặn trích lương hưu gửi đến báo để giúp đỡ các cháu mồ côi hiếu học. Ông Nguyễn Văn Mẫn, chủ quán cà phê Hồng Ân (28 Nguyễn Huệ, phường 5, TP Tuy Hòa), người tâm huyết với công tác từ thiện, thổ lộ: Mỗi lần đi giúp các hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi rất xúc động khi tận mắt chứng kiến cuộc sống đau đớn, bệnh tật của nhiều gia đình. Mong cộng đồng chung tay giúp đỡ để họ vơi bớt khốn khó…

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek