Thứ Năm, 03/10/2024 09:34 SA
Hoàn thành mục tiêu tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế
Thứ Hai, 23/01/2017 14:00 CH

Cấp thuốc cho một bệnh nhân có thẻ BHYT tại Trạm Y tế phường 6 (TP Tuy Hòa) - Ảnh: YÊN LAN

Để đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thu hút đối tượng tham gia BHYT, tiến tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân.

 

Hướng đến thái độ phục vụ đối tượng

 

Trong năm 2016, BHXH tỉnh tập trung vào việc rà soát các văn bản nghiệp vụ của ngành, kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn, tạo thuận lợi cho hoạt động BHXH cũng như đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn liền với áp dụng, hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại BHXH tỉnh và BHXH huyện. Bộ phận tiếp nhận nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tại BHXH các cấp tiếp tục phát huy được vai trò khi người dân giao dịch với cơ quan BHXH, rút ngắn tối đa thời gian giao dịch, đồng thời hướng dẫn kịp thời các thắc mắc của người dân liên quan đến lĩnh vực ngành. Tính đến nay, toàn hệ thống BHXH tỉnh đã kiểm tra, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết đúng hạn 83.974 hồ sơ (trong đó, cấp tỉnh: 5.693 hồ sơ; cấp huyện: 78.281 hồ sơ), hoàn thiện và đưa vào sử dụng trang tra cứu kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN qua địa chỉ http://tracuu.bhxhphuyen.gov.vn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động và nhân dân theo dõi quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của mình.

 

Bên cạnh đó, trong năm vừa qua, ngành BHXH và Y tế đã tổ chức nhiều buổi làm việc, hội nghị nhằm thống nhất việc giải quyết các vấn đề liên quan đến chính sách BHYT và đi đến thống nhất từng bước cải thiện, thay đổi tác phong, thái độ phục vụ đối với bệnh nhân BHYT, tạo niềm tin cho người tham gia BHYT.

 

Ông Trần Quang Phương, Chánh Văn phòng BHXH tỉnh, cho biết: Đầu năm 2016, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế thực hiện chương trình cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh BHYT, cài đặt và đưa vào sử dụng phần mềm thống kê chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT nhằm đảm bảo tính chính xác, minh bạch. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh chỉ đạo việc in, cấp phát thẻ BHYT tại BHXH các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo kịp thời, nhanh chóng, đặc biệt ưu tiên cho những người bệnh đang cần thẻ gấp. Hiện 100% cơ sở KCB trong toàn tỉnh đã triển khai các phần mềm công nghệ thông tin về xử lý dữ liệu KCB BHYT, cập nhật danh mục thuốc, đơn giá KCB… phục vụ người tham gia BHYT; đồng thời tiếp đón, hướng dẫn cho gần 1,9 triệu lượt người KCB BHYT, tăng 22.551 lượt người so với năm trước.

 

Mở rộng đối tượng tham gia

 

Thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, BHXH tỉnh đã tích cực đề ra giải pháp đưa nội dung, chính sách này đến với đông đảo người dân để họ tự giác tham gia. Ngoài làm tốt công tác phối hợp quản lý, cải thiện môi trường KCB phục vụ người tham gia BHYT, giải pháp đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia luôn được BHXH tỉnh xem là chìa khóa cho sự thành công của sự nghiệp phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh.

 

Năm 2016, BHXH tỉnh đã huy động mọi nguồn lực, đa dạng hóa các mô hình tuyên truyền với mục tiêu giúp người dân hiểu rõ và nắm bắt cụ thể nhất những nội dung, chính sách BHYT. Trong năm, toàn hệ thống BHXH tỉnh đã tổ chức 116 lớp tuyên truyền, phổ biến Luật BHXH (sửa đổi), Luật BHYT sửa đổi, bổ sung cho đội ngũ cán bộ, hội viên, đoàn viên thanh niên cấp cơ sở và nhân dân; tổ chức thành công lễ phát động toàn dân tham gia BHYT tại huyện Phú Hòa nhân Ngày BHYT Việt Nam (1/7), tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng và thu hút các cấp, ngành, địa phương và người dân tham gia; kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền lưu động, in ấn, phát hành tờ gấp, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, từng bước làm nội dung, chính sách BHXH, BHYT gần gũi, thiết thực với người dân.

 

Theo ông Trần Quang Phương, toàn hệ thống BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức người dân về thực thi chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHYT qua việc phát hành hàng trăm chương trình phát thanh, truyền hình thông tin về chính sách BHXH, BHYT; xuất bản hàng ngàn bản tin, tạp chí với các tin, bài phản ánh đầy đủ, chân thực về tình hình hoạt động của ngành BHXH cũng như tuyên truyền rộng rãi tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc của chính sách BHXH, BHYT.

 

Theo thống kê, năm 2016, tổng số người tham gia BHYT toàn tỉnh là 735.976 người, đạt 81,8% tỉ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh, trong đó nổi bật là tỉ lệ tham gia BHYT hộ gia đình tăng cao, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước. Hơn nữa, nhờ chủ động thực hiện, quản lý tốt công tác xử lý, giải quyết thủ tục tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT kết hợp đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền mà tỉ lệ tham gia BHYT năm 2016 trên toàn tỉnh tăng vượt bậc.

 

Trong thời gian tới, ngành BHXH Phú Yên xác định phải duy trì các nhóm đối tượng tham gia như hiện nay, đồng thời tập trung nhiều giải pháp nâng cao tỉ lệ bao phủ BHYT ở một số nhóm đối tượng như: tham gia BHYT theo hộ gia đình; người thuộc hộ gia đình cận nghèo; hộ gia đình làm nông, lâm nghiệp có mức sống trung bình; học sinh, sinh viên; người lao động làm việc trong các doanh nghiệp. Song song đó, ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ để tạo thuận lợi cho người tham gia; ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung triển khai giao dịch điện tử trong thực hiện thủ tục tham gia BHYT, từng bước tiến tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân trên địa bàn.

 

TRẦN ĐOÀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xuân mới nơi vùng cao
Thứ Bảy, 28/01/2017 18:00 CH
Ba Chúc hồi sinh diệu kỳ
Thứ Năm, 26/01/2017 15:00 CH
Xuân ấm áp đến với người nghèo
Thứ Tư, 25/01/2017 14:00 CH
Phố… cát
Thứ Tư, 25/01/2017 11:00 SA
Buôn làng rộn ràng đón tết
Thứ Hai, 23/01/2017 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek