Thứ Tư, 02/10/2024 23:20 CH
Khúc tâm tình của dân xứ Nẫu muôn phương
Thứ Tư, 01/02/2017 17:00 CH

Phạm Tấn Dân (ngồi ngoài) đang cùng bạn đón tết ở bắc Seoul (Hàn Quốc) - Ảnh: Do nhân vật cung cấp

Người việt đi đâu cũng tìm đến nhau, nhất là mùa Tết. Mỗi nẻo đường một tâm trạng, câu chuyện của những người dân đón tết xứ xa

 

Tết ta ấm áp ở Mỹ

 

Hồi mới qua Mỹ, cách đây khoảng chục năm, đến giao thừa là ông Nguyên Đạt lại điện thoại cho tôi. Vợ chồng ông người gốc Thừa Thiên - Huế, sống lâu ở Tuy Hòa, hiện định cư tại California theo diện đoàn tụ gia đình. “Vợ chồng tôi qua Mỹ để bồng bế, đưa đón cháu đi học, rồi phụ giúp con. Bạn già đều ở xa, còn tôi chả biết lái ô tô nên cả năm mới gặp một lần. Tết đến lại là lúc càng tăng… hoài niệm trở lại quê nhà. Dân gốc rạ xa quê nên cứ lẩn thẩn nhớ từ cái cục đá sau nhà, đến cái bậc cửa, cây chuối, cây dừa trong vườn... Tôi nhờ có chút ngón đánh đàn, thổi sáo nên tết đến được bà con trưng dụng. Mấy cái tết gần đây, tôi đều xách sáo đi phục vụ những đám ngâm thơ, hội tụ đón tết, kể cũng ấm áp…”, ông Nguyên Đạt tâm sự.

 

Bà Hoa (vợ ông Đạt) trò chuyện huyên thuyên qua điện thoại: “Sắp tết, lũ trẻ cứ đi làm, đi học, còn người già thì tụ nhau lại góp đồ làm… tiệc hành lang. Cũng ăn cũng uống, thăm hỏi chúc tụng như ở nhà. Có điều là nhớ người thân ở quê lắm…”.

 

Còn chị Ngô Thị Hưởng (quê huyện Tuy An), làm nghề nail (chăm sóc sắc đẹp) tại California đã 9 năm, bộc bạch: “Ở một số cơ sở làm nail có đông người Việt, họ cũng “tâm lý” cho phép nghỉ vài ngày để đón tết cổ truyền. Mấy người đứng tuổi cùng chung nhau gói bánh, sắm sửa bàn thờ, cúng kính đầy đủ, rồi ăn uống, kéo nhau đến thương xá Việt để chơi tết... Mà cũng chỉ vui tết 2-3 ngày thôi, rồi lại cắm đầu đi làm, nên thấy thiếu thiếu tết quê nhà…”.

 

Ông Trần Văn Lan (quê Tuy Hòa) đã 3 lần sang thăm con, ăn tết ta ở tiểu bang New Jersey (Mỹ). Vợ chồng đứa con gái ông mở một tiệm nail ở đây, đã có nhà vườn rộng thoáng, thuộc loại làm ăn kha khá. “Dân Mỹ vui chơi trang trọng nhất là thời gian từ lễ noel đến cuối năm dương lịch. Vào mùa tết ta, vùng New Jersey trời lạnh thấu xương, băng tuyết phủ trắng xóa, chả thấy gì không khí… tết âm lịch. Ở đây không đông người Việt như tại California, nên tết ta khá vắng lặng. Mạnh nhà ai nấy bày bàn cúng tổ tiên, ăn tết…

 

Người “Lao động xuất khẩu” ăn tết

 

Người Hàn Quốc đón tết cổ truyền rất kỹ lưỡng, càng đi về các vùng quê thì nghi lễ càng trang nghiêm, nhiều màu sắc. Phạm Tấn Dân (33 tuổi, ở huyện Phú Hòa) kể: Tôi đi lao động xuất khẩu, làm việc tại một hãng sản xuất bao bì ở Hàn Quốc. Tôi chưa lập gia đình nên hồi mới qua Hàn, tết về chỉ biết nhớ cha mẹ, anh em... Người dân Hàn Quốc cũng long trọng đón tết âm lịch (gọi là lễ Seollal) như bên mình, với nhiều trò chơi, phong tục khác lạ. Thấy hấp dẫn nên nhóm anh em người Việt kéo nhau bày tiệc đón tết, đến tối giao thừa thì gọi điện thoại về cho gia đình.

 

Cảm nhận tết lại khác với anh Nguyễn Văn Việt (quê Tuy Hòa) khi đi làm farm (nông trang) ở Úc. Ở tuổi trên 40, anh Việt xác định đi lao động xuất khẩu và “cày” vài năm để kiếm chút vốn đưa về quê cải thiện đời sống gia đình. Anh Việt cho hay, làm công việc thu hoạch nông sản ở Úc khá vất vả. “Thế nhưng, mỗi dịp tết về, nhóm anh em người Việt lại tìm nhau tụ họp, nấu món quê để cùng trò chuyện tìm không khí… tết ở quê nhà. Vui nhất đêm giao thừa, có lẽ là kết nối được điện thoại để nghe tiếng vợ con… kể chuyện đón tết! Tui nghe nói, cộng đồng du học sinh và một số người Việt khác ở Úc thường tổ chức lễ hội tết Việt tại một số nơi. Thế nhưng anh em làm farm thường chỉ chơi quanh quẩn đôi bữa rồi tiếp tục đi làm”, anh Việt trầm ngâm nói.

 

ĐỨC TUẤN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xuân mới nơi vùng cao
Thứ Bảy, 28/01/2017 18:00 CH
Xuân ấm áp đến với người nghèo
Thứ Tư, 25/01/2017 14:00 CH
Phố… cát
Thứ Tư, 25/01/2017 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek