Thứ Sáu, 04/10/2024 12:22 CH
Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình
Thứ Bảy, 21/01/2017 10:31 SA

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Phương Liên trao quà cho bà Mười trong ngày về nhà mới - Ảnh: NGỌC DUNG

Tết Nguyên đán Đinh Dậu đã cận kề. Mùa xuân dường như vui hơn, rộn rã hơn trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình mà các cấp Hội Phụ nữ chung tay xây dựng.

 

Niềm vui ngập tràn

 

Căn nhà cũ của bà Ngô Thị Mười ở thôn Phước Hòa (xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân) trước đây xuống cấp trầm trọng. Mái ngói bị hư hỏng, tường nhà ngã đổ, trong những ngày mưa gió tứ bề, bà Mười không dám chợp mắt trong ngôi nhà ấy, mà phải chạy sang nhà con trai tá túc. Ở tuổi 74, lưng còng, chân mỏi, đôi tay run rẩy mỗi khi cầm chén cơm ăn, bà nào dám nghĩ đến chuyện xây cho mình một ngôi nhà vững chãi để tránh trú trong những ngày mưa nắng bất thường. Hơn 16 năm từ ngày chồng mất, một mình bà Mười tảo tần mưa nắng trong cuộc mưu sinh lắm nỗi nhọc nhằn. Dù bây giờ 5 người con của bà đều đã lập gia đình ra riêng, nhưng gia cảnh đều nghèo khó nên không thể đỡ đần được gì cho mẹ. Những năm gần đây bà lại mắc bệnh khớp, huyết áp cao, đi đứng khó khăn, cuộc sống lại càng khó khăn gấp bội.

 

Trước hoàn cảnh của bà Mười, Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam đã hỗ trợ 40 triệu đồng, cùng sự giúp sức của chính quyền, con cái họ hàng và bà con trong thôn, ngôi nhà Đại đoàn kết đã hoàn thành và được bàn giao cho bà vào cuối tháng 9/2016. Ngồi trong ngôi nhà mới, gương mặt bà Mười rạng rỡ niềm hân hoan. Bà nói rằng, bản thân bà chẳng biết nói gì ngoài sự biết ơn đối với Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam, Hội Phụ nữ, chính quyền địa phương… đã giúp đỡ xây nhà mới cho mình. Trong ngôi nhà ấy, bà có nơi có chỗ đàng hoàng để thờ cúng người chồng đã khuất và tuổi già của mình có được những giấc ngủ an lành. Tết này với bà thật sự ấm áp, niềm vui như được nhân lên…

 

Đón chúng tôi trong ngôi nhà kiên cố, khang trang vẫn còn vương mùi vôi mới vừa được Hội LHPN huyện Sông Hinh hỗ trợ xây dựng cách đây hơn 2 tháng, chị Nguyễn Thị Niềm ở thôn Hòa Sơn, xã Sông Hinh tươi cười, xúc động: “Không có sự giúp đỡ của phụ nữ, của địa phương, gia đình tôi không làm sao xây được ngôi nhà mới để ở”. Chồng chị Niềm thường xuyên đau ốm, bệnh tật, lo cơm ăn cho gia đình, thuốc uống cho chồng đã là gánh nặng với chị Niềm hàng ngày, nói chi đến những việc khác. Bởi vậy, nhờ 20 triệu đồng của hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Sông Hinh đóng góp cùng với số tiền vay mượn, hỗ trợ của người thân, gia đình chị Niềm có được căn nhà cấp 4 với diện tích 40m2, kinh phí xây dựng 80 triệu đồng. Năm này, gia đình chị Niềm được đón tết trong ngôi nhà mới với niềm vui ngập tràn. Ngôi nhà của tình yêu thương, chia sẻ, đùm bọc của người thân, của tình làng nghĩa xóm, của các cấp Hội Phụ nữ dành cho chị.

 

Tạo điểm tựa cho phụ nữ nghèo

 

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm ngôi nhà mới được xây dựng từ sự chung tay góp sức của các nhà hảo tâm, các ban ngành, đoàn thể và cộng đồng. Hội LHPN tỉnh và các đơn vị trực thuộc Tỉnh hội cũng đã chung sức hỗ trợ xây dựng những ngôi nhà vững chắc, khang trang, tạo điểm tựa cho chị em phụ nữ nghèo, các gia đình chính sách khó khăn ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

 

Để góp phần cùng với các cấp, các ngành thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, chỉ tiêu mà Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh đặt ra trong nhiệm kỳ 2016-2021 là mỗi năm sẽ giúp 650 hộ phụ nữ nghèo và 450 hộ cận nghèo. Trong đó, hàng năm, mỗi cơ sở Hội giúp được ít nhất 1 hộ phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo. Cùng với việc hỗ trợ vốn phát triển sản xuất nâng cao đời sống, cải thiện kinh tế gia đình, các cấp Hội LHPN Phú Yên đặc biệt quan tâm đến việc xây nhà Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo. Bởi an cư rồi mới lạc nghiệp, chị em có động lực để vươn lên trong cuộc sống. “Hàng năm, Tỉnh hội đều đặt ra chỉ tiêu cụ thể cho các cấp Hội và các đơn vị trực thuộc nỗ lực phối hợp vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, hội viên phụ nữ chung tay trong hành trình xây dựng những ngôi nhà mơ ước cho những phụ nữ nghèo, đơn thân… Điều đó giúp họ thật sự có được niềm vui an cư từ những chia sẻ của bao người để cuộc sống tươi sáng hơn”, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Binh chia sẻ.

 

AN YÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Xuân mới nơi vùng cao
Thứ Bảy, 28/01/2017 18:00 CH
Ba Chúc hồi sinh diệu kỳ
Thứ Năm, 26/01/2017 15:00 CH
Xuân ấm áp đến với người nghèo
Thứ Tư, 25/01/2017 14:00 CH
Phố… cát
Thứ Tư, 25/01/2017 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek