Thứ Tư, 02/10/2024 00:22 SA
Đồng Xuân: Người dân chống chọi với đợt lũ mới
Thứ Bảy, 05/11/2016 15:45 CH

* Tuy An: Nhiều điểm sạt lở tại dốc Vườn Xoài

 

Sáng 5/11, tại vùng rốn lũ huyện Đồng Xuân, mưa to khiến nước lũ sông Kỳ Lộ dâng cao tràn vào nhà dân trở lại, người dân lại vất vả chống chọi với đợt lũ mới.

 

Người dân thôn Thạnh Đức (xã Xuân Quang 3) vượt lũ đi chợ - Ảnh: H.NAM

 

Một số thôn ở các xã Xuân Quang 3, Xuân Sơn Bắc, Xuân Sơn Nam, Xuân Quang 1, Phú Mỡ vẫn còn bị chia cắt. Trước đó, đêm 4/11 nước rút xuống khoảng 1m, tuy nhiên sau đó mưa to, đến sáng 5/11 nước dâng cao trở lại. Các vùng trũng thấp thuộc lưu vực sông Kỳ Lộ như thôn Tân Hòa (xã Xuân Sơn Nam), Thạnh Đức (xã Xuân Quang 3), Tân Thọ (xã Xuân Sơn Bắc) người dân vẫn bị nước lũ cô lập, trong đó các xã Xuân Quang 1, Phú Mỡ bị cô lập hoàn toàn. Toàn huyện chỉ duy nhất khu vực thị trấn La Hai được cấp điện, 10 xã còn lại đã 3 ngày, 3 đêm chưa có điện.

 

Nước lớn nhanh, nhiều người hối hả đi qua cầu tràn Phước Lộc, xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân) - Ảnh: H.NAM

 

Bà Phan Thị Nhung, ở thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân), than vãn: Lũ đợt này rất đáng sợ, nước rút xuống gang tay rồi lên lại cứ thế đã 3 ngày, 3 đêm rồi. Tối qua tôi đi mua đèn cầy khắp xóm không có. Thôn Thạnh Đức nằm tách biệt bên kia sông Trà Bương nên mấy ngày nay không qua lại bên kia sông được. Còn bà Trần Thị Hà, cũng ở thôn Thạnh Đức (xã Xuân Quang 3) vượt qua cánh đồng ngập lũ đi chợ, nói: Thôn Thạnh Đức tách biệt bên kia sông Trà Bương đã 3 ngày đêm ăn uống thiếu thốn, chờ nước rút mới được đi chợ, nhưng mới qua đến chợ nước ngập trở lại. Tôi mua được miếng thịt vội về ngay vì sợ nước lại ngập đường.

 

Không có điện bà Nguyễn Thị Quý, ở thôn Phước Lộc (Xuân Quang 3), phải đi nhặt củi về nấu cơm. Bà cho biết: Tôi đi quơ củi về nấu cơm còn đốt lên hơ khô quần áo. Đã 3 ngày trôi qua, nay nước tiếp tục lên, chúng tôi đang phải tiếp tục chống chọi với đợt lũ mới.

 

Ông Đặng Ngọc Anh, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban và địa phương nắm tình hình cụ thể, tổ chức cứu hộ, cứu đói (nếu có), khắc phục tạm thời các tuyến giao thông bị hư hỏng, nước rút đến đâu xử lý môi trường và khử trùng các giếng nước đến đó. Mưa đang lớn, nước dâng trở lại nên UBND huyện đã chỉ đạo cho UBND các xã, thị trấn không được lơ là, chủ quan, cần hướng dẫn cho bà con nhân dân phòng tránh và tiếp tục di dời những hộ dân bị ngập lụt đến nơi tránh trú an toàn. Đồng thời, UBND huyện đã đề nghị Điện lực Đồng Xuân khẩn trương khắc phục sự cố do trụ điện bị ngã đổ để sớm cấp điện trở lại.

 

Vết sạt lở đường tại thôn Cần Lương. Đơn vị quản lý đường bộ đang lắp biển báo cho các phương tiện giao thông biết - Ảnh: D.T.XUÂN

 

* Tại huyện Tuy An, mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày qua khiến nền đất khu vực dốc Vườn Xoài (thôn cần Lương, xã An Dân) bị ngấm nước, dẫn đến sạt lở ở nhiều địa điểm. Tại km 1295+620 trên Quốc lộ 1 qua địa phận này xuất hiện một vết sạt lở taluy bên trái đường. Vết sạt lở kéo dài 50 mét dọc theo mặt đường, trượt sâu 5 mét, và lõm vào gần 1 mét sát mép đường nhựa. Gần đó, ba căn nhà của các chủ hộ Phạm Thị Khi (70 tuổi), Trần Thanh Tùng (34 tuổi) và Lê Luận (50 tuổi) cũng bị sạt lở móng nhà, nứt vách và sụp đổ. Các chủ hộ này hiện không dám ở lại trong nhà của mình. Được biết, khu vực này trước đây thường sạt lở vào mùa mưa, ngành giao thông đã gia cố lại và mới đưa vào sử dụng được hai mùa mưa, nay lại sạt lở.

 

Nền nhà ông Trần Thanh Tùng bị sụp xuống, tạo thành một hố sâu giữa nhà - Ảnh: D.T.XUÂN

 

Tại phía nam đèo Quán Cau tại km 1311+300 thuộc xã An Hiệp cũng xảy ra tình trạng sạt lở ta luy bên trái đường với vết nứt dài gần 100 mét.

 

LÊ TRÂM - DƯƠNG THANH XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek