Thứ Tư, 02/10/2024 00:34 SA
Không lơ là, chủ quan khi nước lũ rút
Thứ Sáu, 04/11/2016 20:38 CH

Ban chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh cho biết: Đến hết ngày 4/11, toàn tỉnh có 106 thôn của 36 xã bị ngập nước. Các địa phương di dời gần 4.000 hộ, với trên 18.000 người đến nơi trú tránh an toàn. Mưa lũ đã khiến 3 người chết, 3  người mất tích.

 

Một ngôi nhà ở Khu phố Long An, thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) bị sập hoàn toàn - Ảnh: ANH NGỌC

 

* Huyện Đồng Xuân: Mặc dù nước lũ đã xuống hơn 1m so với ngày 3/11, nhưng vẫn còn nhiều địa phương bị chia cắt. Ông Đặng Ngọc Anh, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho biết: Đến chiều 4/11, vẫn còn nhiều xã bị chia cắt như Xuân Sơn Bắc, Xuân Sơn Nam, Xuân Quang 1, Phú Mỡ. Các vùng trũng thấp thuộc lưu vực sông Kỳ Lộ vẫn còn ngập nước, gần 1.700 ngôi nhà trên địa bàn huyện bị ngập nước từ 1m trở lên. Hiện có nhiều tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng gây ách tắc giao thông, nhiều hệ thống kênh mương từ cấp I-III bị sạt lở, bồi lấp gây thiệt hại nặng. UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban và địa phương năm tình hình cụ thể, tổ chức cứu hộ, cứu đói (nếu có), khắc phục tạm thời các tuyến giao thông bị hư hỏng, nước rút đến đâu xử lý môi trường và khử trùng các giếng nước đến đó. UBND huyện đã đề nghị Điện lực Đồng Xuân khẩn trương khắc phục sự cố do trụ điện bị ngã đổ để sớm cấp điện trở lại vì hiện nay trên địa bàn huyện bị mất điện hoàn toàn.

 

Cầu La Hai mới (huyện Đồng Xuân) bị nước lũ gây hư hỏng nghiêm trọng - Ảnh: ANH NGỌC

 


* Huyện Tuy An:
Theo thống kê ban đầu, khoảng 5.260 nhà ở 39 thôn, khu phố của 10/16 xã, thị trấn của huyện bị ngập lụt; 4 nhà bị sập và xiêu vẹo. Hiện trên địa bàn huyện có khoảng 315ha nuôi tôm bị ngập nước, cầu gỗ Bình Thạnh (nối từ quốc lộ 1 đến xã An Ninh Tây) bị nước cuốn trôi, 4 trụ điện 0,4KV bị ngã đổ và làm mất điện cục bộ nhiều khu vực dân cư, nhiều hệ thống kênh mương bị sạt lở, bồi lấp; các tuyến đường giao thông bị sạt lở nhiều đoạn; lúa vụ 10-12 bị ngập khoảng 1.140ha… Ông Phạm Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương hỗ trợ và giúp đỡ các gia đình có người chết do lũ lụt. Đồng thời, huyện cũng chỉ đạo các phòng ban và địa phương giúp đỡ người dân khắc phục nhà cửa bị hư hại, xử lý môi trường sau khi nước rút. 

 

Trụ sở UBND xã An Định (huyện Tuy An) ngập sâu trong nước lũ - Ảnh: ANH NGỌC

 

* Huyện Phú Hòa: Chiều 4/11, ông Phạm Khi, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa cho biết, lực lượng cứu hộ đã đưa 13 người dân ở xã Hòa An đang chăn nuôi bò tại phía nam thôn Vĩnh Phú và 8 người dân ở xã Hòa Thắng đang chăn nuôi bò tại phía nam thôn Phú Lộc vào bờ an toàn.

 

Bò bị chết do lũ đêm 3/11 ở xã Hòa Thắng, Hòa An (huyện Phú Hòa) - Ảnh: T.QUỚI

 

Trước đó, tối 3/11, khi mực nước sông Ba lên nhanh, người nhà của các trường hợp chăn nuôi bò bên kia sông chưa trở về nhà, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện Phú Hòa khẩn cấp xin ý kiến tỉnh huy động lực lượng, phương tiện đưa 21 người này vào bờ. Đến 23 giờ ngày 3/11, những người này được đưa về nhà an toàn.

 

Nhân viên Công ty PV Oil don rác ở ven đường Quốc lộ 25 và đường vào xã Hòa Trị sau khi nước rút - Ảnh: T.QUỚI

 

* Huyện Tây Hòa: Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCLB-TKCN huyện này, đến chiều 4/11, 14 thôn, khu phố thuộc các xã Hòa Mỹ Đông, Hòa Bình 1, thị trấn Phú Thứ và Hòa Mỹ Tây nước lũ vẫn chưa cắt, cô lập nhiều nhà dân. Bí Thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ huy PCLB-TKCN huyện Nguyễn Hữu Thọ cho biết, huyện phải di dời 124 hộ dân, với 500 người đến nơi an toàn. Trong đó, cưỡng chế di dời 6 trường hợp ở xã Hòa Phú vì cố bám trụ ở lán trại ven sông, suối đến nơi an toàn.

 

* Huyện Sơn Hòa: Chiều 4/11, nước đã rút, người dân vùng trũng sơ tán chiều 3/11 đã về nhà dọn dẹp. Ông Phạm Đình Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Mặc dù nước đã rút, mưa đã giảm, nhưng huyện vẫn chỉ đạo cho các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện phương án phòng chống thiên tai, di dời người dân đến nơi an toàn khi tình huống xấu xảy ra. Thông báo cho người dân tiếp tục cảnh giác nước lũ, không được lơ là để đảm bảo tính mạng và tài sản; đồng thời trực ban, theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời phổ biến cho nhân dân biết phòng, tránh.

 

* TP Tuy Hòa: Ông Nguyễn Lương Sinh, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết: Qua kiểm tra, thống kê sơ bộ, ước tính, toàn thành phố bị thiệt hại hơn 9,1 tỉ đồng do mưa lụt. Hiện nay, tại nhiều khu vực trong thành phố còn bị ngập nên con số thiệt hại có thể còn tăng thêm nữa. Phương án trước mắt là nước rút tới đâu, dọn vệ sinh tới đó. Công tác này sẽ được triển khai đến khi nước rút hoàn toàn. Ngoài ra, khoảng hơn 60 đoàn viên, thanh niên tình nguyện Trường đại học Xây dựng Miền Trung và Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa; lực lượng bộ đội biên phòng, Thành đoàn TP Tuy Hòa cũng đã ra quân làm sạch các tuyến đường của thành phố.

 

* TX Sông Cầu: Theo Ban Chỉ huy PCTT-TKCN TX Sông Cầu, thống kê ban đầu, đã có 9 ngôi nhà bị sập, hư hỏng; 3 phương tiện tàu thuyền bị chìm, nhiều tuyến đường và hệ thống kênh mương bị sạt lở, hư hỏng, gần 500ha lúa bị ngập, hơn 160ha nuôi tôm bị thiệt hại, gần 3.000 con tôm hùm bị chết, khoảng 300 tấn muối bị nước cuốn trôi…

 

CÔNG TY ĐIỆN LỰC PHÚ YÊN: Nhanh chóng khắc phục hậu quả sau lũ

 

Chiều 4/11, ông Lê Minh Trung, Phó giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên cho biết: Công ty điện lực Phú Yên đã kiểm tra, xử lý và đóng điện khôi phục 70% khu vực bị mất điện. Ước tính công suất mất đến nay khoảng 8,7MW, sản lượng điện mất khoảng 331.000 kWh. Đến cuối giờ chiều, tại nhiều khu vực mực nước còn cao nên một số khu vực vẫn bị chia cắt và gần như mất điện hoàn toàn. Các địa phương bị ảnh hưởng nặng như Đồng Xuân, Tuy An, TX Sông Cầu, Phú Hòa, Tây Hòa.

 

Theo thống kê, toàn tỉnh còn 42 xã bị ảnh hưởng bởi lụt bão với 490 trạm biến áp phân phối bị mất điện; 9 lộ đường dây trung áp bị sự cố; 154.495 khách hàng bị ảnh hưởng mất điện. Trong đó, Đồng Xuân có 10 xã với 164 trạm biến áp, 16.350 khách hàng bị mất điện; huyện Tuy An có 11 xã với 103 trạm biến áp, 23.850 khách hàng bị mất điện, 300 công tơ bị hư hỏng; huyện Phú Hòa có 9 xã với 143 trạm biến áp, 31.109 khách hàng bị ảnh hưởng mất điện; TX Sông Cầu có 3 xã với 10 trạm biến áp, 1.599 khách hàng bị ảnh hưởng…

 

Công ty Điện lực Phú Yên đã yêu cầu các điện lực tiếp tục nắm bắt, thống kê tình hình thiệt hại, đồng thời khắc phục nhanh hậu quả sau lũ lụt để cấp điện cho người dân trong thời gian sớm nhất.

 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, lũ trên các sông Phú Yên đang xuống. Mực nước của sông Kỳ Lộ tại Hà Bằng là 8,48m, xấp xỉ báo động 2; sông Ba tại Củng Sơn là 32,52m, trên báo động 2 là 0,52m, tại Phú Lâm là 3,01m, trên báo động 2 là 0,31m. Dự báo, mực nước trên các sông Phú Yên tiếp tục xuống: Mực nước của sông Kỳ Lộ tại Hà Bằng xuống mức 7,5m, ở mức báo động 1; sông Ba tại Củng Sơn xuống mức 32,2m, trên báo động 2: 0,2m, tại Phú Lâm xuống mức 2,7m, ở mức báo động 2. Tình trạng ngập lụt vẫn tiếp diễn, đặc biệt nghiêm trọng tại TX Sông Cầu, các huyện Sơn Hòa, Đồng Xuân và TP Tuy Hòa.  Cần đề phòng mưa lũ ảnh hưởng đến an toàn các hồ chứa trên địa bàn.

 

NHÓM PV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek