Thứ Sáu, 25/10/2024 02:17 SA
Tết ấm với người nghèo
Thứ Tư, 10/02/2016 14:00 CH

Gia đình Ma Đinh cùng đại diện nhà tài trợ, Báo Phú Yên, các ban ngành, đoàn thể của huyện, xã trong ngày vui về ngôi nhà sàn mới - Ảnh: KIM LIÊN

Xuân về, chúng tôi, những người làm công tác xã hội ở Báo Phú Yên lại rộn rã lên đường, đến từng thôn, buôn xa xôi để bàn giao nhà Tình thương, nhà Ðại đoàn kết... giúp đồng bào nghèo an cư. Vui biết bao, khi xuân này nhiều gia đình được đón tết trong ngôi nhà thơm mùi gỗ mới.

 

NƠI MÙA XUÂN ĐẾN SỚM

 

Gia đình Ma Đinh là một trong những hộ nghèo nhất nhì ở xã vùng cao Krông Pa, huyện Sơn Hòa. Hai vợ chồng cùng 6 đứa con của Ma Đinh sống trong ngôi nhà sàn cũ, ọp ẹp, phên vách rỗng toác do cha mẹ để lại. Đông con, đói nghèo đeo bám gia đình này suốt 16 năm qua. Thông qua Hội Nông dân huyện Sơn Hòa và sự kết nối của Báo Phú Yên, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam đã hỗ trợ 40 triệu đồng để giúp đỡ Ma Đinh làm nhà. Và những ngày cuối năm 2015, chúng tôi đã đến mừng gia đình Ma Đinh về ngôi nhà sàn mới khang trang.

 

Trong ngôi nhà sàn còn thơm mùi gỗ mới, mọi người quây quần bên ché rượu cần, cạnh bếp lửa ấm mà lòng ấm áp vô cùng. Ma Đinh xúc động nói: “Mình chỉ biết cảm ơn mọi người thật nhiều thôi. Vui lắm, có nhà ở rồi, vợ chồng mình sẽ cố gắng làm ăn, nuôi các con ăn học”. Dịp này, ông Hoàng Minh Nghĩa, đại diện Prudential Việt Nam tại TP Quy Nhơn (Bình Định), cùng đại diện các cơ quan liên quan đã trao 4 phần quà cho gia đình Ma Đinh có thêm niềm vui đón tết.

 

Chia tay Ma Đinh và người nhà, chúng tôi về chung vui với gia đình ông Lê Văn Trinh, một hộ nghèo ở thôn 1, xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân). Bà con gần xa trong thôn cũng có mặt, quây quần trong ngôi nhà thơm mùi sơn mới. Ông Trinh đau yếu thường xuyên, vợ ông đầu tắt mặt tối với ruộng, rẫy nhưng không đủ chi tiêu cho cả nhà. Trong một lần về giúp đồng bào nghèo ở xã Đa Lộc, bà Lê Thị Thủy, thành viên nhóm Thiện nguyện yêu thương (phường 1, TP Tuy Hòa), hứa sẽ vận động hỗ trợ gia đình ông Trinh xây nhà. Với số tiền 37 triệu đồng bà Thủy vận động, cùng với sự giúp đỡ ngày công của anh em, bà con trong thôn, ngôi nhà đã hoàn thành. Ông Trinh bộc bạch: “Nếu không có sự giúp đỡ của chị Thủy và địa phương, không biết bao giờ gia đình tôi mới có nhà mới”.

 

Từ nhiều “Địa chỉ cần giúp đỡ” được phản ánh trên Báo Phú Yên, các địa phương, các tổ chức xã hội đã đến tận nơi giúp đỡ và hỗ trợ những gia đình khó khăn xây nhà. Điển hình là trường hợp bà Nguyễn Thị Gấm (thôn Tuy Bình, xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh) cùng 4 cháu nội sinh sống trong căn chòi tạm. Ngay khi nắm bắt được thông tin, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh liền trích Quỹ Vì người nghèo, Xóa nhà tạm hỗ trợ 50 triệu đồng; các bạn đọc ở TP Tuy Hòa hỗ trợ gần 20 triệu đồng cùng vật liệu xây dựng để làm nhà cho gia đình bà Gấm. Vậy là đón Xuân Bính Thân này, bà cháu bà Gấm đã có một ngôi nhà khang trang, ấm áp. Hay như trường hợp chị Lê Đỗ Thúy Nga ở thôn Nguyên An, xã Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa) bị gù vẹo cột sống bẩm sinh, nuôi con trai trong căn chòi vách đất nhỏ hẹp. Mẹ con chị được Hội đồng Đội tỉnh cùng bạn đọc hỗ trợ 60 triệu đồng xây lại ngôi nhà tường gạch, mái ngói thoáng đãng...

 

Anh Phạm Thái Cường (thứ hai từ trái qua) tặng quà cho một gia đình khó khăn ở xã An Chấn, huyện Tuy An - Ảnh: KIM LIÊN

 

NHỊP CẦU NỐI NHỮNG BỜ VUI

 

Bên cạnh việc tổ chức xây dựng nhà Tình thương, nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, Báo Phú Yên còn là nhịp cầu nối nhiều tấm lòng nhân ái khắp mọi miền đất nước, chung tay hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hoạn nạn đột xuất, trẻ em mồ côi, trẻ khuyết tật, nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin, học sinh nghèo vượt khó…

 

Năm 2015, Báo Phú Yên đã vận động, phối hợp và trực tiếp đi cùng bạn đọc, các nhà hảo tâm đến tận nơi trao hơn 4,5 tỉ đồng và 8.700 USD cho bà con nghèo trong tỉnh. Trong đó có hơn 1.000 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, gần 15.000 suất quà cho gia đình hoạn nạn, khó khăn. Đơn cử như hoàn cảnh của chị em Đinh Thị Hòa, 13 tuổi, ở phường 6 (TP Tuy Hòa). Các cháu bị cha mẹ bỏ rơi, cháu Hòa bị bệnh bướu cổ độc nhưng vẫn phải chăm sóc hai em nhỏ. Các nhà hảo tâm đã ủng hộ hơn 60 triệu đồng, giúp Hòa chữa bệnh và lo cho hai em học hành. Hay gia đình anh Hồ Bá Dĩnh ở thôn Đồng Mỹ, xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa), có hai con trai bị bệnh. San sẻ với gia đình anh Dĩnh, bạn đọc đã ủng hộ gần 20 triệu đồng, giúp anh có tiền mua thuốc chữa trị cho con và trang trải cuộc sống. 

 

Anh Phạm Thái Cường (TP Tuy Hòa) thường xuyên đi làm từ thiện cùng Báo Phú Yên, tâm sự: “Được đi cùng với nhà báo đến tận nơi giúp các gia đình hoạn nạn, tôi rất xúc động và hạnh phúc khi nói những lời động viên, trao phần quà nhỏ mình mang tới giúp họ vượt khó. Hành trình nhân ái của báo, đài giúp đồng bào nghèo rất đáng trân trọng”.

 

Như một lời tri ân sâu sắc trước thềm xuân mới, Báo Phú Yên xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm gần xa đã luôn đồng hành với báo, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, hoạn nạn có thêm niềm vui đón mùa xuân mới. 

 

KIM LIÊN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khởi sắc vùng cao
Thứ Sáu, 12/02/2016 08:00 SA
Xuân về trên vùng đất lành
Thứ Hai, 08/02/2016 00:00 SA
“Ấm tình xuân” cùng trẻ em xã Ea Lâm
Thứ Ba, 02/02/2016 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek