Thứ Hai, 30/09/2024 04:24 SA
Chuyện về người “chiến sĩ” trên nhiều “mặt trận”
Chủ Nhật, 08/07/2007 07:28 SA

“Nhiều năm liền, phường 2 là một trong những địa bàn “sạch” của TP Tuy Hoà, được Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm TP khen thưởng. Kết quả này có sự đóng góp tích cực của Chủ tịch Công đoàn cơ sở kiêm Phó Ban phòng chống HIV/AIDS”. Đó là nhận xét của ông Nguyễn Thanh Lộc, ủy viên Ban thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Liên đoàn Lao động TP Tuy Hòa về ông Nguyễn Anh Tuấn.

 

070706-Chu-tich-cong-doan.jpg

Ảnh: MINH NGUYỆT

Sau khi xuất ngũ, ông Tuấn đã có hơn 20 năm làm cán bộ Công đoàn. Và trong 2 nhiệm kỳ làm Chủ tịch công đoàn cơ sở phường 2, ông có nhiều đóng góp để thúc đẩy các phong trào ở địa phương này phát triển. Một trong những mặt mạnh của tổ chức Công đoàn ở đây là tham gia tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, vì BCH đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác này, và Chủ tịch Công đoàn cơ sở là Phó Ban phòng chống HIV/AIDS. Ông Tuấn cho biết: “Phường 2 có những nơi tập trung đông người như nhà ga, chợ, có Quốc lộ 1A đi qua. Mấy năm trước, trên địa bàn có tụ điểm gái gọi và một số tiệm hớt tóc “thư giãn”. Với 9 đối tượng nhiễm HIV được phát hiện, từ năm 2001, phường 2 được tỉnh chọn là một trong những địa bàn trọng điểm để triển khai công tác phòng chống HIV/AIDS”.

 

Để “làm sạch” địa bàn và ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh thế kỷ, Ban phòng chống HIV/AIDS, BCH Công đoàn cùng cấp ủy chi bộ, cán bộ khu phố đã phối hợp đấu tranh, đưa người chứa chấp gái gọi ra kiểm điểm trước dân, đồng thời dùng nhiều biện pháp kiên quyết xoá bỏ “điểm đen” này cùng các tiệm gội đầu, hớt tóc trá hình. Song song với các biện pháp cứng rắn, công tác tuyên truyền cũng được chú trọng. Ban Phòng chống HIV/AIDS phối hợp với Công đoàn, cán bộ y tế, Hội Phụ nữ mời các chủ nhà trọ nhà nghỉ, chủ các dịch vụ làm đẹp đến để tuyên truyền về cách phòng chống lây nhiễm căn bệnh thế kỷ. Hội thi tuyên truyền viên phòng chống HIV/AIDS cũng đã được các ban ngành, đoàn thể, khối vận phối hợp tổ chức nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, nâng cao kỹ năng cho các tuyên truyền viên, cộng tác viên.

 

Không chỉ chú trọng ngăn chặn sự lây lan của đại dịch, công tác tư vấn, chăm sóc người nhiễm HIV trên địa bàn cũng được quan tâm đúng mức. Ông Tuấn cho biết: “Toàn phường hiện còn 2 người nhiễm HIV. Chúng tôi thường xuyên theo dõi diễn biến bệnh, tư vấn và giúp đỡ họ. Không chỉ có cán bộ phòng chống AIDS mà cán bộ Công đoàn và cả cấp ủy cũng đến thăm đối tượng nhiễm HIV, động viên họ. Điều làm chúng tôi trăn trở là dân ở đây vẫn còn phân biệt đối xử với người nhiễm HIV. Có những trường hợp bệnh nhân AIDS qua đời, Ban phòng chống HIV/AIDS và Ban bảo vệ dân phố phải đứng ra lo liệu việc mai táng, quyên góp tiền giúp đỡ gia đình họ”.

 

Bao năm tham gia phòng chống AIDS, ông Tuấn nhớ nhất là những ngày cuối cùng của một thanh niên nhiễm HIV. “Khi chúng tôi đến thăm, cậu ta thậm chí không thể uống được sữa” - ông kể - “AIDS đã tàn phá cơ thể, nhưng đầu óc cậu ấy vẫn tỉnh táo. Cậu ấy nói: Nhờ chú nói lại với các bạn thanh niên là đừng ai mắc phải sai lầm như cháu. Cậu ấy rất hối hận, nhưng đã quá muộn”.

 

Vừa tổ chức xong chiến dịch phòng chống HIV/AIDS đợt 1 năm 2007 thì ông Tuấn đã nghĩ đến chiến dịch đợt 2 sẽ triển khai vào cuối năm. Người đàn ông 54 tuổi này luôn bận rộn với công việc của Ban phòng chống HIV/AIDS, của Công đoàn, của Mặt trận (ông hiện là Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận phường 2). Ông nghĩ: Không phát hiện được trường hợp nhiễm mới không có nghĩa là những người tham gia cuộc chiến chống căn bệnh thế kỷ được phép lơ là, chủ quan. Các thành viên trong Ban phòng chống HIV/AIDS, trong BCH Công đoàn làm việc bằng lòng nhiệt tình và tâm huyết chứ không hề có chế độ nào. Mình được anh em tín nhiệm thì mình phải cố  gắng.

 

Chính sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm trước cộng đồng của những người như ông Tuấn đã góp phần đáng kể để phường 2 với hơn 10.000 dân nhiều năm liền được đánh giá là địa bàn “sạch”; 5/6 khu phố của phường được công nhận là Khu phố văn hoá.

 

LÂM VY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nghị lực của anh thương binh nặng
Chủ Nhật, 08/07/2007 07:28 SA
Chưa thu hút người lao động
Thứ Sáu, 06/07/2007 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek