Thứ Hai, 30/09/2024 04:22 SA
Điểm giao dịch việc làm:
Chưa thu hút người lao động
Thứ Sáu, 06/07/2007 07:00 SA

“Điểm giao dịch việc làm” là mô hình mới trong việc đưa việc làm đến gần hơn với người lao động có nhu cầu. Tuy nhiên, thực tế qua tổ chức ở các địa phương, các “phiên chợ” việc làm này vẫn thiếu vắng người lao động. Vì sao?      

 

Mô hình tổ chức “Điểm giao dịch việc làm” (ĐGDVL) vào một ngày cố định hàng tháng ở các huyện của Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên được chính quyền các địa phương hết sức hoan nghênh. Về lý thuyết, đây là một cách làm hay, góp phần giải quyết việc làm cho một lực lượng lao động đáng kể. Nhưng thực tế qua 3 điểm giao dịch, “phiên chợ” vẫn vắng tanh.

 

070706-lao-dong.jpg

Rất ít người đến tìm hiểu thông tin tuyển dụng, việc làm do các trung tâm giới thiệu việc làm tổ chức ở các huyện – Ảnh: T.Q

 

HIU HẮT CÁC “PHIÊN CHỢ”

 

Trước khi thực hiện thí điểm ĐGDVL đầu tiên, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên Hoàng Tự Đức hình dung người lao động sẽ chen chúc đến để gặp các chuyên viên tư vấn hay nhà tuyển dụng. Rồi đến hẹn lại lên, người lao động đến  ĐGDVL nắm bắt thông tin tuyển dụng, tìm kiếm được việc làm. Nhưng mọi việc diễn ra khác hẳn.

 

Điểm giao dịch đầu tiên được tổ chức tại thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân. Có gần 200 người lao động từ các xã đến tham gia phiên giao dịch. Nhưng chỉ có những người tổ chức ĐGDVL cung cấp thông tin và người lao động tiếp nhận một cách thụ động. Hóa ra, những người đến đây không phải là đối tượng cần việc làm, nên hờ hững với những thông tin tuyển dụng. Kết quả là số người được tuyển dụng sau khi kết thúc phiên giao dịch chỉ đếm trên đầu ngón tay! Tuy nhiên, vì mục tiêu lâu dài, tạo thói quen cho người lao động ở các địa phương, ĐGDVL sẽ được duy trì vào một ngày cố định hàng tháng. Ông Hoàng Tự Đức khẳng định: “Dù chỉ có một người tới điểm giao dịch, chúng tôi vẫn tổ chức, miễn là người đó thật sự có nhu cầu tìm hiểu thông tin việc làm. Chúng tôi sẽ tổ chức điểm giao dịch ở cả 8 huyện”.

 

Điểm giao dịch thứ 2 được tổ chức tại huyện Sông Cầu, thu hút 130 lao động, nhưng chỉ có 4 lao động đăng ký xuất khẩu và 3 lao động đăng ký làm việc trong nước. Quá ít!

 

Điểm giao dịch thứ 3 tổ chức tại huyện Tuy An vừa qua, Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên cùng 4 công ty kéo quân ra với tinh thần chuẩn bị chu đáo nhất. Nhưng kết quả chỉ có 3 lao động đến đăng ký học lớp vệ sĩ chuyên nghiệp ở Công ty Nam Thiên Long! Quá buồn!

 

CƠ SỞ CHƯA MẶN MÀ

 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng “chợ chiều” nêu trên. Thứ nhất là người lao động ngại đi làm việc xa, trong khi đồng lương chưa hấp dẫn họ. Thứ hai là địa phương chưa tổ chức tuyên truyền sâu rộng. Thứ ba là công việc mà những nhà tuyển dụng đưa ra chưa hấp dẫn và phù hợp với người lao động ở nông thôn.

 

Qua 3 lần tổ chức điểm giao dịch, có thể nhận thấy chính quyền địa phương chưa quan tâm thấu đáo đến hoạt động này. Việc giao chỉ tiêu số lượng người đến điểm giao dịch cho các xã đã tạo nên sự đông người ảo. Người thì đông, nhưng người có nhu cầu tìm việc thực sự thì không bao nhiêu. “Nhiều người chẳng buồn đọc tờ rơi về thông tin tuyển dụng, sau khi nhận xong cầm ra vứt đầy sân rồi đi về!” – một tư vấn viên lắc đầu ngao ngán. Hơn nữa, chính quyền cấp xã chưa thực sự vào cuộc trong chiến dịch tuyên truyền đưa thông tin về điểm giao dịch cũng như các thông tin về tuyển dụng lao động. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phòng Nội vụ LĐ TB&XH huyện Đồng Xuân, bức xúc: “Chính quyền nhiều xã còn thờ ơ, coi việc tổ chức các ĐGDVL, tạo việc làm cho người lao động là chuyện của cấp trên chứ chẳng phải của mình. Vì thế việc tuyên truyền, vận động chưa được làm một cách thường xuyên, thấu đáo”. Hơn nữa, việc tổ chức điểm giao dịch tại trung tâm huyện lỵ cũng không thuận tiện. Bởi để đến đây, người lao động ở các xã xa phải vượt qua quãng đường hàng chục km. Thiết nghĩ  nên tổ chức thêm nhiều điểm giao dịch ở các xã, cụm xã để tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho người tìm việc. Đây cũng là kinh nghiệm từ tháng việc làm năm 2006.

 

Các trung tâm giới thiệu việc làm cần cung cấp nhiều thông tin việc làm cho nhiều đối tượng, bằng nhiều phương tiện đưa thông tin đến người lao động một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất… Phương án chợ lao động trên mạng Internet là một cách làm hay mà các trung tâm giới thiệu việc làm nên nhanh chóng triển khai.

 

TRẦN QUỚI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek