Thứ Hai, 30/09/2024 04:26 SA
Nghị lực của anh thương binh nặng
Chủ Nhật, 08/07/2007 07:28 SA

Anh Lê Xuân Thạo, sinh năm 1954 ở thôn Bình Chính xã An Dân (Tuy An) nhập ngũ năm 1975 và được biên chế vào Cơ quan Quân sự huyện Tuy An. Thời đó, quê hương đã hoàn toàn giải phóng nên bộ đội cấp huyện chủ yếu tập trung khắc phục hậu quả chiến tranh, phá gỡ bom mìn, bảo quản vũ khí và tăng gia sản xuất. Năm 1977, khi đang lau chùi vũ khí theo chế độ của đơn vị quy định, anh Thạo bị đạn  bắn vào tay và bụng. Do vết thương quá nặng  anh được chuyển ra bệnh viện quân y 108 ở Hà Nội để chữa trị. Năm 1979 anh xuất viện, nhưng do sức khỏe yếu nên được giải quyết chế độ ra quân.

 

070706-Ong-Thao.jpg

Ông Thạo với những công việc hàng ngày – Ảnh: D.T.XUÂN

Về địa phương với thương tật xếp loại 1/4, năm 1981 anh Thạo được Sở Lao động – Thương binh - Xã hội Phú Yên tạo điều kiện cho đi học nghề may tại TP Hồ Chí Minh. Gần một năm sau, anh Thạo về quê làm nghề may vá kiếm tiền nuôi sống bản thân phụ giúp gia đình. Năm 1983, anh lập gia đình với chị Nguyễn Thị Dần, một người cùng xóm luôn giúp đỡ và cảm thông với hoàn cảnh của anh. Đến năm 1987, sau khi sinh đứa con đầu lòng Lê Xuân Thịnh chưa được bao lâu, do vết thương cũ tái phát anh lại phải trở ra Hà Nội để điều trị. Bao nhiêu tài sản do vợ chồng chắt chiu dành dụm được đều dồn vào việc chữa bệnh cho anh song sức khỏe của anh cũng chẳng khá hơn.

 

Được sự động viên của gia đình, bạn bè anh Thạo đã vay mượn một số vốn mở một tủ bán thuốc lá nhỏ lẻ bên đường, kiếm đồng ra, đồng vào để giúp vợ con. Với bản tính thật thà, hay lam hay làm anh Thạo tiếp tục mở rộng dịch vụ mua bán. Ban đầu là chai dầu ăn, chai nước mắm đến bánh kẹo, nước uống để rồi giờ đây trong căn nhà rộng hơn 200 m2 của mình anh đã hình thành một cửa hàng bách hóa.

 

Khi đã có thu nhập ổn định, gia đình anh Thạo nhiệt tình giúp đỡ những ngươi khốn khó trong xóm bằng những suất học bổng cho học sinh nghèo, giúp những người nghèo khó mượn vốn làm ăn mà không tính lãi.   

   

Gia đình anh Lê Xuân Thạo luôn được chính quyền địa phương đánh giá cao về phẩm chất đạo đức bởi gia đình họ không chỉ giúp đỡ cho nhiều bà con lối xóm trong lúc hoạn nạn, nghèo khó mà vợ chồng họ còn là tấm gương sáng trong việc dạy dỗ con cái trong gia đình. Với ba đứa con thì hiện người con trai đầu đã là sinh viên năm thứ I của Trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, người con thứ hai đang học lớp 8 và đứa con gái út, tuy bị khuyết tật cả tay và chân, nhưng đã học đến lớp 6 và nhiều năm liền là học sinh giỏi của Trường tiểu học An Dân số 1. Gia đình anh luôn được địa phương chọn là gia đình xuất sắc tiêu biểu để báo cáo tham luận tại các hội nghị biểu dương của xã và huyện.

 

Vợ chồng anh Lê Xuân Thạo bộc bạch: “Vợ chồng tôi sẽ tiếp tục làm những việc thiện để giúp cho bà con nghèo. Tập trung đầu tư giáo dục con cái để sau này các cháu trở thành người có ích cho xã hội. Có như vậy mới xứng đáng là người công dân tốt”.

 

KHẮC NHO

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek