Thứ Hai, 30/09/2024 14:27 CH
Làng biển đón Tết
Chủ Nhật, 05/02/2006 16:08 CH

Trở lại làng biển khi không khí Tết vẫn còn đầy ắp, phía sau những nhọc nhằn vất vả, những buồn vui toan tính vì cuộc mưu sinh, bà con ngư dân vẫn dành những giờ phút thiêng liêng nhất hướng về ngày Tết cổ truyền của dân tộc cùng những ước nguyện và niềm tin: Một năm mới khởi đầu tốt đẹp sẽ no đủ và hạnh phúc.

 

“Năm nay Vịnh Hòa trúng tôm hùm kha khá. Nhà nào ăn Tết cũng đầy đủ bia rượu, bánh mứt, thịt cá” – Anh Lê Văn Đức, người làng biển Vịnh Hòa thổ lộ như thế. Tôi thấy niềm phấn chấn hiện lên trên gương mặt sạm nắng gió của anh ngư dân có hơn nửa cuộc đời gắn chặt với biển cả này. Anh say sưa kể với tôi về thắng lợi của bà con Vịnh Hòa trong những năm qua. Từ 3, 4 năm nay, Vịnh Hòa bắt đầu khấm khá dần lên nhờ con tôm hùm. Riêng anh 2 năm trước mỗi năm thu được một hai trăm triệu, năm nay kiếm nhiều hơn một chút. Làm ăn “ngon lành” nhất là anh Lê Văn Thành, năm nay thu được trên 600 triệu. Anh ấy cũng vừa khánh thành căn nhà trên một tỷ đồng. Một vài gia đình thuộc diện nghèo, dù phải vay vốn Nhà nước nuôi tôm cũng đã có được đồng lãi. Sau khi trừ mọi chi phí, dư được 15, 20 triệu… Chính nhờ ăn nên làm ra như thế nên đến nay Vịnh Hòa đã hoàn thành chương trình xóa nhà tạm (theo chuẩn cũ). “Căn nhà tạm cuối cùng trong thôn của chị Hoa được xây xong và khánh thành trước Tết 5 ngày” – Anh Huỳnh Ngọc Thử, trưởng ban nhân dân thôn Vịnh Hòa cho biết. Như  vậy, từ một thôn nghèo nằm ở vùng sâu vùng xa của tỉnh, bằng những nỗ lực của chính mình, Vịnh Hòa đã thay da đổi thịt.

 

Sáng mồng một Tết, người dân trong thôn đã tụ hội đông đủ về Đồn biên phòng 344 để chào cờ đầu năm và cùng nâng ly rượu chúc mừng nhau. Ngư dân Lê Văn Đức xúc động bày tỏ: “Đến đồn, cùng anh em biên phòng đứng dưới cờ Tổ quốc trong ngày đầu năm, bà con chúng tôi cảm thấy thiêng liêng lắm”.

 

 

Trong sắc hoa, tiếng nhạc dập dìu là hơi thở của biển. Vịnh Hòa bước sang năm Bính Tuất no ấm bình yên cùng niềm tin vào bước đi lên vững chắc của một làng biển.

 

Đối với bà con ở làng nghề câu cá ngừ đại dương ở phường 6 và khu phố 6 phường Phú Lâm (thành phố Tuy Hòa), năm vừa qua có quá nhiều gian nan. Họ phải đối mặt với sự gia tăng đột biến của giá cả xăng dầu, sự thất thường của thời tiết. Nhiều chủ ghe “không biết ăn nói thế nào” với các chủ nợ. Song với mong muốn sự khởi đầu tốt đẹp cho một năm sung túc, nhiều chủ ghe quyết định ra khơi đánh bắt ngay trong những ngày Tết. “48 chiếc tàu xa bờ của bà con ngư dân thành phố Tuy Hòa đang đi đánh bắt và ăn Tết trên biển” – đó là thông tin tôi nhận được từ trung úy Nguyễn Ngọc Ry, trạm phó trạm Kiểm soát Đà Rằng.

 

Đúng 22 giờ 30’ đêm cuối năm, trạm kiểm soát đông chật khách. Bên mâm cỗ đón giao thừa của những chiến sĩ biên phòng đã có mặt đông đủ người nhà của các ngư dân trên những chiếc tàu đang ở biển xa. Binh nhất Phạm Văn Huân bật máy điện đàm. Xen trong âm thanh xao động của sóng gió ngoài biển có tiếng cụng ly, tiếng chúc tụng rộn rã và những lời nhắn gửi về đất liền của nhiều anh em bạn thuyền. Sau khi lên máy đàm thoại trao đổi, trung úy Nguyễn Ngọc Ry cho biết: Chưa có tín hiệu khả quan nào về luồng cá song anh em trên các tàu ngoài biển vẫn vui trong chuyến khởi hành đầu năm.

 

Công việc chuẩn bị hậu cần cho các chuyến đi biển ở những tàu khác cũng được khởi động ngay từ sáng mùng hai Tết. Cảng cá phường 6 nhanh chóng trở lại không khí tất bật. Có thông tin: Đang có luồng cá đến chậm. Đây chính là tín hiệu vui đối với bà con ở làng nghề đánh bắt xa bờ này trong những ngày đầu năm.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vui buồn chơi chó cảnh
Chủ Nhật, 29/01/2006 10:32 SA
Một thoáng quê lụa
Chủ Nhật, 29/01/2006 10:29 SA
Đón tết ở lưng chừng trời
Thứ Sáu, 27/01/2006 11:22 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek