Thứ Hai, 30/09/2024 14:36 CH
Cuộc chiến đầu năm với biển
Chủ Nhật, 05/02/2006 16:03 CH

Từ 26 tháng chạp âm lịch đến nay, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng đồn 356 (Bộ đội biên phòng Phú Yên) phải vật lộn với thủy thần để tìm kiếm xác những nạn nhân bị mất tích trong vụ chìm tàu xảy ra trên vùng biển huyện Đông Hòa.

 

CHUYẾN BIỂN BẤT TRẮC

 

Xuất phát từ cảng Bến Thủy, TP Vinh (Nghệ An), chiếc tàu du lịch biển kiểm sóat Sài Gòn- 02188 (công suất 140 CV, rộng 6m dài 26 m do doanh nghiệp đóng tàu Hải Châu, Nghệ An sản xuất) bắt đầu cuộc hành trình nam tiến để bàn giao cho công ty TNHH Thuyền buồm Biển Đông (TP HCM) trước tết. Những ngày cuối năm, thời tiết khá bất thường. Sau ba ngày hạ thủy, tàu Sài Gòn-2188 vẫn đảm bảo đúng các thông số kỹ thuật và lịch trình hải hành. Tuy nhiên, đến 2 giờ sáng ngày 25- 1 (tức 26 âm lịch) khi đến vùng biển xã Hòa Hiệp Bắc, cách bờ 2 hải lý thì xảy ra sự cố.

 

Sẵn sàng cứu hộ - Ảnh: Thế Lập

 

Chân vịt của tàu bất ngờ ngừng quay do quấn phải tấm lưới đánh cá và day neo. Lúc này thời tiết xấu đã khiến con tàu lật úp. 6 con người trên tàu phải tự thóat thân và vât lộn với thủy thần. Hai người may mắn bám được thân tàu trôi dạt vào bờ là anh Nguyễn Bá Vinh (sinh năm 1955) và anh Bùi Văn Dương (sinh năm 1968) là nhân viên kỹ thuật của xưởng đóng tàu Hải Châu. 4 người còn lại trong đoàn hải hành, cả hai chỉ huy tàu Trúc va Lâm cũng bị sóng đnáh mất tích. Thân tàu bị đánh vỡ hoàn toàn.

 

KHÔNG NGHỈ TẾT TẬP TRUNG CỨU HỘ

 

2 giờ sau khi xảy ra vụ tai nạn, hai anh Nguyễn Bá Vinh và Bùi Văn Dương mới dạt vào những vuông nuôi tôm gần bờ trong tình trạng kiệt sức hoàn toàn. Ngay sau khi nhận được tin báo, Đồn biên phòng 356 đưa những người bị nạn về đồn chăm sóc sức khỏe, đồng thời tập trung lực lượng chuẩn bị cứu hộ khẩn cấp. Những thông tin đầu tiên từ hai người sống sót là cơ sở để lãnh đạo đồn lập phương án tác chiến. Công việc chuẩn bị đón tết của đồn được tinh giản một cách tối đa. Kế hoạch nghỉ phép của cán bộ, chiến sĩ và nhiều công việc của đồn đều phải tạm hõan, tất cả tập trung vào công tác cứu hộ tàu bị nạn.

 

Dưới sự chỉ huy trực tiếp của Đại úy Đặng Ngọc Tường- Đồn phó trinh sát- lực lượng chiến sĩ chính quy cùng dân quân tự vệ biển, các tổ tàu thuyền tự quản được huy động tối đa và phân công nhiệm vụ cuj thể cho từng người. Vị trí vùng biển tàu bị nạn và những khu vực lân cận được khoanh vùng. Giữa cái lạnh và sóng gió hung hãn của biển động, những chiến sĩ biên phòng phải ngâm mình trong mưa phùn, nước biển để tìm những người bị nạn. Nhưng tất cả đều vô vọng. Trước tình hình đó, các mũi trinh sát biên phòng cùng dân quân “rải” về các cửa biển để tìm kiếm. Đồng thời thông tin khẩn cấp  đến các đồn biên phòng khác cùng phối hợp. Một mặt, phân công lực lượng canh giữ, bảo vệ xác tàu.

 

Ngay trong sáng 25-1, sau khi tai nạn xảy ra, Đại tá Nguyễn Trúc Thơm, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Phú Yên đã có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả và tìm kiếm cứu hộ. Đại tá Thơm chỉ đạo: “Ngay trong tết, cần tập trung lực lượng mạnh nhất của đồn 356 và các lực lượng vũ trang nhân dân địa phương. Thông tin đến các đồn trạm trong hệ thống biên phòng phối hợp tìm kiếm.Tăng cường lực lượng và phương tiện nếu cần thiết. Mục tiêu cuối cùng là phải tìm cho được những người mất tích”

 

Những ngày trước và trong tết vừa là thời gian kinh hoàng đối với những thuyền viên trên tàu 2188 và những ngày vất vả của cán bộ chiến sĩ biên phòng 356. Sau 5 ngày nổ lực tìm kiếm, đến chiều ngày 1-2 (mồng 2 tết), lực lượng cứu hộ đã tìm được một người trong sốbốn người mất tích. Không khí đón tết ở đây bị chùng hẳn bởi sự lo âu chia sẻ trên từng khuôn mặt người dân, chiến sĩ trước tai nạn thương tâm. Niềm mong ước lớn nhất của cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng 356 trong tết vừa qua là sớm tìm được những người bị nạn mất tích. Dù không còn nhiều hy vọng vào sự sống nhưng ai cũng cầu mong có điều kỳ diệu, chí ít cũng tìm thấy người để an ủi kẻ ra đi, yên lòng người ở lại. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm không vi lời khẩn cầu của người thân những người xấu số mà đó là trách nhiệm lương tâm” – Trung úy Đặng Phú Quốc nói.

 

TRẦN QUỚI – HỒNG CHIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Những cảnh sát khu vực tận tụy
Thứ Bảy, 04/02/2006 07:59 SA
Vui buồn chơi chó cảnh
Chủ Nhật, 29/01/2006 10:32 SA
Một thoáng quê lụa
Chủ Nhật, 29/01/2006 10:29 SA
Đón tết ở lưng chừng trời
Thứ Sáu, 27/01/2006 11:22 SA
Lòng người tình đất Sông Hinh
Thứ Năm, 26/01/2006 15:20 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek