Thứ Hai, 30/09/2024 16:40 CH
Lòng người tình đất Sông Hinh
Thứ Năm, 26/01/2006 15:20 CH

Thời tiết đang chuyển mùa. Sau những ngày mưa rét, màu xanh mơn mởn lại hiện dần trên những cánh đồng lúa, rẫy mía, sắn… Dường như mùa xuân đang về sớm ở Sông Hinh.

 

Anh Nguyễn Ngọc Dũng, ở xã Đức Bình Đông đưa chúng tôi đi thăm 4 ha mía cao sản đang sắp đến kỳ thu hoạch. Năm nay, nắng hạn kéo dài nhưng nhờ đầu tư đúng mức nên mía vẫn phát triển tốt, hứa hẹn sẽ cho năng suất 80 tấn/ha. Anh nhẩm tính với giá 380 ngàn đồng/tấn mía cây như hiện nay, anh sẽ thu trên 100 triệu đồng. Để kinh tế gia đình ngày càng vững chãi, tận dụng lợi thế đất đồi rộng rãi từ năm 1997 gia đình anh đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng nông nghiệp 50 triệu đồng đầu tư xây dựng chuồng trại và mua 5 con bò cái sinh sản lai sind về nuôi. Đến nay anh Dũng đã có một trang trại bò gần 70 con và đã cho thu nhập trên 40 triệu đồng/năm tiền bán bò thịt và bê giống.

 

Một góc thị trấn Hai Riêng - Ảnh: Kim Sa

 

Gia đình anh Dương Văn Quảng ở thôn Tân Lập, xã Ea Ly lại chọn cách làm giàu khác hơn. Từ Cao Bằng về “vùng đất hứa” EaLy lập nghiệp năm 1994, những năm đầu với hơn 3ha đất đồi, trồng hoa màu ngắn ngày dựa vào nước trời như sắn, bắp, mè thu nhập rất bấp bênh, cuộc sống gia đình lẩn quẩn nghèo khó. Được sự khuyến khích của huyện và xã, gia đình anh mạnh dạn tham gia dự án trồng cây cao su tiểu điền. Cao su đang lên xanh tốt, còn anh Quảng mỗi năm có thu nhập 30 triệu đồng từ các loại đậu, bắp, sắn trồng xen và chăn nuôi.

 

Đi giữa những rừng cao su xanh tốt đang trong thời kỳ phát triển, mới hiểu hết niềm tin và khát vọng vươn lên làm giàu của gia đình anh Quảng và hơn 210 hộ nông dân khác cùng tham gia dự án trồng cây cao su tiểu điền ở Sông Hinh, tôi tin Sông Hinh sẽ không dừng lại với 718 ha cao su hiện có…

 

Ở Sông Hinh, các tuyến đường về các trung tâm cụm xã đều đang được láng nhựa. Ở mỗi xã đã mọc lên khang trang những trường học, trạm y tế, bưu điện  văn hoá. Y Kleng, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Trol, một xã vừa ra khỏi diện đặc biệt khó khăn phấn khởi nói: “Ea Trol xin thoát nghèo rồi”. 451/572 hộ trong xã đã có ruộng lúa nước với diện tích gần 200 ha, qua chương trình khuyến nông, nhiều bà con thành thạo kỹ thuật sạ thưa, sạ hàng, nên làm lúa đạt năng suất 5 – 6 tấn/ha/vụ. Số hộ nghèo của xã chỉ còn dưới 12,6%. Bình quân của người dân đạt 4,5 triệu người/năm, 95% số hộ có xe máy và phương tiện nghe nhìn.” 

 

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Tân cho biết: “Nét nổi bật của Sông Hinh trong đổi mới là công tác chuyển đổi cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất và xây dựng cơ sở hạ tầng. Sông Hinh đã cơ bản đảm bảo an ninh lương thực, giảm phá rừng và đã hình thành trên 500 trang trại nông lâm kết hợp, giải quyết vững chắc tình trạng đói nghèo, vươn lên khai thác các tiềm năng khác, hình thành các vùng chuyên canh theo hướng sản xuất hàng hóa”.

 

Nắng xuân ấm áp rắc vàng trên các cánh đồng mỗi người dân Sông Hinh đều cảm nhận xuân Bính Tuất đậm đà hơn xuân trước.

 

QUANG THUẦN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek