Chủ Nhật, 13/10/2024 03:25 SA
“Người mẹ” của 6.000 trẻ Việt
Thứ Hai, 03/02/2014 07:05 SA

Lần đầu tiên gặp chị, tôi lập tức bị cuốn hút bởi nụ cười đằm thắm, nhân hậu, cách nói chuyện đầy tình cảm. Chị là Rybacki Bình (tên Việt là Nguyễn Thị Thanh Bình), người sáng lập tổ chức Children of Peace International - Trẻ em hòa bình thế giới (COPI), là “người mẹ” của hơn 6.000 trẻ nghèo khó ở Việt Nam.

nguoi-me-1.jpg

Bà Phạm Thị Tương Lai (bìa phải), Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH, tặng hoa tri ân chị Bình và các thành viên COPI - Ảnh: THU THỦY

Những đứa trẻ mồ côi, lang thang trên hè phố làm trái tim vốn nhạy cảm của chị thắt lại. Từ phương trời xa xôi, chị tìm đến với các cháu vì một lẽ tự nhiên, như tiếng gọi thiêng liêng của tình mẫu tử.

BƯỚC NGOẶT CUỘC ÐỜI

Ba chị đặt tên con là Thanh Bình, mong con có cuộc sống bình yên. Ông là nhà giáo Nguyễn Quãng Sĩ, người viết tự điển chữ Nôm đầu tiên xuất bản ở Sài Gòn năm 1965.

Đến Mỹ năm 1975, Thanh Bình tiếp tục con đường nối nghiệp cha để trở thành nhà giáo. Mê dạy học nhưng không có duyên, chị trở thành kỹ sư máy tính sau thời gian miệt mài đèn sách.

Năm 1993, lần đầu tiên Rybacki Bình từ Mỹ trở về Việt Nam sau gần 20 năm theo chồng, với tư cách là phiên dịch viên tình nguyện cho một nhóm bác sĩ. Gặp những đứa trẻ mồ côi, lang thang trên phố làm đủ nghề để kiếm sống - những đứa trẻ thiếu sự chăm sóc, phải chịu đựng sự giày vò của bệnh tật…, lòng chị trĩu nặng. Trong chuyến đi ngắn ấy, chị kịp nhận ra: Còn rất nhiều điều để những người con xa xứ cần phải làm cho quê hương Việt Nam.  

Trở về Mỹ, chị thổ lộ với chồng về những điều trăn trở. Jack - chồng chị, đã tìm mọi cách động viên: “Hoặc là em phải quên đi hoặc là em phải tìm cách tháo gỡ…”. Rồi hai vợ chồng quyết định bán căn nhà rộng lớn ở Mỹ để mua một căn nhà nhỏ hơn, tiền còn dư gửi về giúp đỡ các cô nhi viện và các bệnh nhi trong nước. Đó là sự khởi đầu. 

Năm 1996, vợ chồng chị quyết định thành lập tổ chức COPI, kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ trẻ em Việt Nam.

MANG NIỀM VUI QUA NỬA VÒNG TRÁI ÐẤT

Rybacki Bình có 3 người con trai nhưng một người đã mất vì bệnh hiểm nghèo. Chính nỗi đau ấy càng làm chị thấu hiểu hơn khi gặp những người mẹ ở Việt Nam đau đớn, bất lực trước bệnh tật của con.

Mỗi năm 2 lần, COPI đưa nhóm tình nguyện viên là bác sĩ, y tá, điều dưỡng người Mỹ, người Việt mang sự chăm sóc y tế và nha khoa đến cho những người cần giúp đỡ, chủ yếu là ở các vùng nông thôn của Việt Nam. Chị chia sẻ: “Ngoài việc giúp đỡ trẻ em Việt Nam, chủ đích của tôi còn là đưa các sinh viên Mỹ và kiều bào về Việt Nam tham gia hoạt động tình nguyện để các em hiểu hơn về cuộc sống, con người và một đất nước giàu truyền thống văn hóa cách xa các em nửa vòng trái đất”.

nguoi-me-2.jpg

Chị Bình trao quà và động viên các cháu hiếu học - Ảnh: THU THỦY

COPI đang hỗ trợ 14 trường học và cô nhi viện để chăm sóc, nuôi nấng hơn 6.000 trẻ suốt dọc dài đất nước Việt Nam. 9 năm qua, hội của chị Bình còn tặng học bổng cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn mỗi năm khoảng 150.000USD. Ở Phú Yên, từ 30 học sinh (năm 2005) được nhận học bổng COPI, đến nay đã tăng lên 200 em. Chị Bình kể: “Tôi đến với Phú Yên cũng là cái duyên. Người bạn làm bác sĩ ở Hà Nội bảo rằng trẻ tại nhiều vùng quê ở Bình Định, Phú Yên còn khó khăn lắm, nên tôi tìm đến giúp”.

Lần trao học bổng tại Phú Yên năm 2013, chị Bình mong rằng năm sau, sẽ có thêm nhiều học sinh được nhận học bổng của COPI. “Chỉ cần các em ham học thì COPI sẽ giúp các em đến trường để không bỏ mất cơ hội học tập - quyền của trẻ em. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành với Phú Yên trong việc động viên trẻ tiếp tục phấn đấu trên con đường học vấn” - chị nói.

Cô sinh viên năm thứ hai Trường đại học Nha Trang Lê Thị Kiều My (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) phấn khởi: “Em đã nhận học bổng COPI liên tục 8 năm. Nhà nghèo, đông anh em, bản thân em lại bị bệnh tim bẩm sinh nên cuộc sống rất khó khăn. Số tiền COPI hỗ trợ một triệu đồng mỗi năm là động lực để em cố gắng nhiều hơn. Em rất vui mỗi khi gặp và nghe cô Bình nói chuyện, khuyên nhủ. Em quý cô như người mẹ thứ hai của mình”.

Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cho rằng: “Những món quà quý giá của COPI không chỉ giúp các em giảm bớt khó khăn mà còn an tâm học tập, khơi dậy tấm lòng yêu thương con người. Chị Bình rất gần gũi. Mỗi lần về Phú Yên, chị đến tận nơi để trao học bổng, tận tình khuyên bảo các em như con cháu ruột thịt”.

HẠNH PHÚC TỪ NHỮNG ÐIỀU ÐƠN GIẢN

Mỗi khi về nước, Rybacki Bình lao vào làm việc. Chị tìm đến những nơi mà ít người muốn đến để cắt tóc, lau chùi nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh cho các em. Niềm hạnh phúc dâng tràn khi chị vừa bước xuống xe đã có những đứa trẻ nhem nhuốc chạy ra ôm chầm lấy chị như đón mẹ về. Nhiều em được chị giúp khi còn bé, nay đã lập gia đình và quay lại giúp các cô nhi viện.

Đồng cảm với những nỗ lực của chị, nhiều cá nhân, tổ chức, hiệp hội trên thế giới đóng góp vào quỹ của COPI. Đến nay, COPI đã có hơn 600 hội viên làm việc không lương.

Nói về việc làm của mình, chị Bình thổ lộ: “Tôi thấy đó là điều cần thiết phải làm. Tôi mang ơn từng người đã đến với COPI. Tôi may mắn vì được chồng động viên và hỗ trợ”.

Đặc biệt, các con trai của chị cũng theo mẹ về Việt Nam và tham gia các nhóm thiện nguyện từ rất sớm. Con trai út của chị là Spencer cũng dành tiền thưởng học sinh giỏi gửi về xây trường mới cho các em. Con trai đầu là Praston dạy học tại trường quốc tế ngoại ngữ ở Việt Nam luôn hăng hái tham gia hoạt động từ thiện cùng mẹ. Chị Bình kể: “Một lần Praston nói: Tốt nghiệp đại học xong, con muốn về Việt Nam làm việc. Nghe vậy, tôi thấy rất vui. Tôi muốn con mình hiểu được đạo làm người, biết cảm thông và chia sẻ với những người nghèo. Mỗi lần thấy con lên xe buýt đến với các em ở cô nhi viện, tôi thấy mình hạnh phúc từ những điều đơn giản đó”.

Hơn 18 năm miệt mài với những hoạt động từ thiện nhưng chị Bình vẫn cho rằng mình chưa làm được bao nhiêu. Chính vì thế chị vẫn đi về như con thoi giữa Mỹ và Việt Nam, cố gắng mang đến thật nhiều niềm vui cho những mảnh đời bất hạnh ở quê nhà.

Năm 1997, chị Rybacki Bình nhận giải thưởng “Người phụ nữ của năm” của tổ chức Epsilon Signaa Alpha tôn vinh những phụ nữ thành đạt. Năm 2002, chị được trao giải thưởng Cống hiến cho thế giới (World service medal award) của tổ chức Kiwanis International.

 

DƯƠNG THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đội nữ dân phòng
Thứ Ba, 04/02/2014 15:00 CH
Khách Tây ở Phú Yên
Thứ Hai, 03/02/2014 15:00 CH
Vó ngựa đầu xuân trên Gò Thì Thùng
Chủ Nhật, 02/02/2014 19:00 CH
Ước vọng ngày xuân
Chủ Nhật, 02/02/2014 11:00 SA
Xuân ấm tình người
Thứ Sáu, 31/01/2014 07:10 SA
Ước vọng xuân mới
Thứ Năm, 30/01/2014 08:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek