Chủ Nhật, 13/10/2024 03:19 SA
Xuân ấm tình người
Thứ Sáu, 31/01/2014 07:10 SA

Ở vùng cao Sông Hinh, Ðồng Xuân, Sơn Hòa hay những hộ nghèo ở đồng bằng Tuy An, Sông Cầu…bên cạnh niềm vui đón tết, nhiều hộ gia đình đã thực sự hạnh phúc khi xuân này được an cư trong những ngôi nhà thơm mùi sơn mới, thắm đượm nghĩa tình…

xuan-am-tinh-nguoi.jpg

Chị Nguyễn Thị Loan (thị trấn Hai Riêng, Sông Hinh), đứng giữa cùng các cơ quan, ban ngành và các nhà hảo tâm đến chung vui ngày về căn nhà mới - Ảnh:KIM LIÊN

HẠNH PHÚC NHÂN ÐÔI

Cuối tháng 11, lãnh đạo Báo Phú Yên, Công ty BHNT Prudential Việt Nam, Hội LHPN huyện Sông Hinh và các đoàn thể của thị trấn Hai Riêng (Sông Hinh) về chung vui và mừng ngày dọn vào căn nhà mới của gia đình chị Nguyễn Thị Loan ở khu phố 3, thị trấn Hai Riêng. Chị Loan là một trong những hộ phụ nữ nghèo nhất ở phố núi này. Chị hạnh phúc đến trào nước mắt, nói không nên lời. Từ huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An), chị cùng 2 con trai vào Sông Hinh làm thuê cuối năm 2007, sau khi người chồng qua đời vì bạo bệnh gần 10 năm. Tại đây, chị gá nghĩa với anh Võ Bá Thanh, người Hà Tĩnh và sinh đôi cặp con trai. Cơ cực lại càng đè nặng hơn khi anh Thanh bị mù mắt vào cuối năm 2009, đành phải bỏ lại vợ con để về Hà Tĩnh chữa bệnh và ở cùng cha mẹ. Một nách 4 con thơ vừa bệnh hoạn do viêm gan, u xơ tử cung, rồi u nang buồng trứng, cả 5 mẹ con sống nhờ trong một căn nhà trại của người tốt bụng trong rừng keo lá tràm. Con trai lớn, cháu Võ Tú Anh, mới học đến lớp 6 đã phải nghỉ học đi làm thuê kiếm tiềm mua thuốc cho mẹ và nuôi 3 em nhỏ. Từ bài viết về hoàn cảnh của chị đăng trên Báo Phú Yên, các nhà hảo tâm đã ủng hộ hơn 10 triệu đồng để chị mua thuốc chữa bệnh. Nước mắt rưng rưng, chị Loan xúc động nói: “Cả đời, em chưa dám mơ có căn nhà đẹp như thế này, biết là nhà của mình rồi đó, song em cứ ngỡ đang mơ. Ngôi nhà là món quà, là tài sản quý giá nhất trong cuộc sống của 5 mẹ con em. Em tạ ơn các nhà hảo tâm. Có nơi ở ổn định, mẹ con em sẽ cố gắng làm ăn để thoát nghèo”.

Chị Ksor H’DjRin, Chủ tịch Hội LHPN huyện Sông Hinh, cứ xuýt xoa: “Phụ nữ chúng tôi rất vui mừng, cảm ơn Báo Phú Yên và Công ty Prudential nhiều lắm”. Nhân dịp ngày về nhà mới, Hội LHPN huyện còn tặng quà; Nhà báo Nguyễn Văn Minh, Phó tổng biên tập Báo Phú Yên tặng thêm 6 triệu đồng, bánh kẹo, quần áo… của bạn đọc gửi tặng cho gia đình chị Loan đón xuân mới.

 Chia tay với núi rừng đại ngàn Sông Hinh, chúng tôi về chung vui với gia đình anh chị Thích Văn Cao - Huỳnh Thị Bông ở vùng sâu thôn Phước Hậu, xã An Hiệp, Tuy An. Bà con trong thôn hội tụ về mảnh vườn nhỏ trước sân chia vui cùng gia chủ. 

Anh Cao tâm sự: Cưới nhau được 8 năm, thì cũng ngần ấy thời gian vợ chồng em phải gánh chịu biết bao khổ cực, thiếu thốn. Sau đó, cháu gái Thích Thị Liễu mới ra đời đã bị hở hàm ếch và mắc bệnh tim. Dành dụm được ít tiền, cộng với sự hỗ trợ của Nhà nước, anh chị đã đi phẫu thuật tim cho con và mong ước có thêm tiền để trả lại nụ cười cho bé Liễu. Thế nhưng, niềm vui chưa được bao lâu thì cháu Liễu bị ngã xuống suối Đá Bàn chết đuối. Con gái thứ hai của vợ chồng anh Cao là cháu Thích Thị Ngọc Hân (20 tháng), cũng mang trong mình căn bệnh tim. Không ai không khỏi chạnh lòng khi bước chân vào căn chòi rộng chừng 8m2 mà vợ chồng anh đã ở gần 10 năm nay.

Hôm nay, nhìn ngôi nhà mái ngói khang trang trong nắng ấm, anh chị Cao - Bông như thấy cuộc đời mình đã sang trang mới. Anh xúc động nói: “Nếu không có sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm qua Báo Phú Yên và Hội Chữ thập đỏ giúp gia đình tôi 41 triệu đồng để xây nhà, thì không biết bao giờ gia đình tôi có nhà”.

TÌNH NGƯỜI ẤM ÁP

Nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo mà Báo Phú Yên phản ánh trong mục “Địa chỉ cần giúp đỡ” được nhiều bạn đọc trong tỉnh, trong nước và kiều bào ủng hộ nhiệt tình.

Nhà giáo hưu trí Đặng Thị Bích ở 140 Lê Trung Kiên, phường 1 (TP Tuy Hòa) vẫn đều đặn gửi tiền dành dụm từ 300.000 đến 500.000 đồng/ tháng gửi đến báo để ủng hộ các gia đình khó khăn, bác Nguyễn Thị Khắc Nga (số nhà 03 đường Tố Hữu, khu phố Ninh Tịnh, phường 9, TP Tuy Hòa) thì vào dịp nhận lương hưu đầu tháng lại đạp xe đến báo để ủng hộ. Nhận 200.000 đồng của bác Nga giúp đỡ, cháu Ksor Hờ Na (thôn Ma Lưng, xã Cà Lúi, Sơn Hòa, hiện đang là sinh viên Trường đại học Phú Yên) xúc động: “Cô cho cháu gửi lời cảm ơn chân thành đến bác Nga và các nhà hảo tâm khác đã giúp đỡ. Cháu sẽ cố gắng vượt qua khó khăn để học tốt, xứng đáng với sự giúp đỡ ân tình của các tấm lòng nhân ái”.

Thật cảm động khi nhiều học sinh, sinh viên đã đồng hành với báo để san sẻ thương yêu, lo cho người khó. Ngày nhận 10 triệu đồng, chiếc xe đạp và nhiều quà để đón xuân từ anh Phạm Đức Hữu (Chủ nhiệm Diễn đàn Style Phú Yên) và các anh chị sinh viên tình nguyện ở TP Tuy Hòa gửi tặng, cháu Nguyễn Thị Kim Phụng (học sinh lớp 5C, Trường tiểu học Lê Văn Tám (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) nói trong nước mắt: Ba cháu qua đời vì tai nạn giao thông trên đường đi làm thuê về vào cuối năm 2010. Lúc ấy, mẹ cháu đang mang thai em bé thứ ba được 3 tháng. Sau khi sinh em bé được 2 tháng, mẹ cháu liên tục bị sốt cao vì các khối u trong bụng nên phải vào Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh điều trị. Bà ngoại cháu gần 70 tuổi từ xã Hòa Thịnh (Tây Hòa) đến chăm sóc mẹ và nuôi 3 chị em cháu”. Đời sống của 4 mẹ con cháu Phụng phụ thuộc vào sự cưu mang của bà con và trợ cấp của phường. Hai chị em cháu vẫn tiếp tục được đi học là nhờ vào phong trào “Giúp bạn đến trường” do Trường tiểu học Lê Văn Tám phát động. “Cháu cố gắng học tập để không phụ lòng tốt của các thầy cô, các bạn và các tấm lòng nhân ái.

Hiện nay, Báo Phú Yên đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều cá nhân, tập thể, đơn vị, doanh nghiệp… như: Công ty BHNT Prudential Việt Nam, Công ty cổ phần Xăng dầu - Dầu khí Phú Yên, Hội Từ thiện Tình Thương Phú Yên (bao gồm các doanh nghiệp tư nhân: Khánh Quang, Kim Linh, Vinh Nhung, An Phát, Bửu Dung, Ngọc Châu, Minh Quỳnh, Hồng Ân, Thành Đạt, Thành Bích, My King, Tài Trang, Vân Thế Trình…) và nhiều doanh nghiệp như Bảo Châu, Tiến Đạt, hiệu vàng Ngọc Châu…

Năm 2013, Báo Phú Yên đã nối nhịp cầu với bạn đọc, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đến với đồng bào nghèo trên địa bàn tỉnh với số tiền 2,43 tỉ đồng và 1.400 USD. Trong số đó đã giúp 120 hoàn cảnh thương tâm vượt qua ngặt nghèo, xây dựng 4 căn nhà tình thương tặng bà con nghèo có nơi ở ổn định và trao trên 500 suất học bổng, mỗi suất có giá trị từ 500.000 đồng đến 14 triệu đồng/học sinh, sinh viên và trao gần 10.000 phần quà đến với người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Cả đất trời đang rộn rã vào xuân. Xuân đang ngập tràn từng góc phố, nẻo quê, len lỏi vào từng căn nhà mới của những gia đình khốn khó, mang theo cả niềm thương yêu của cộng đồng. Cảm ơn sự sẻ chia ân tình của các tấm lòng nhân ái đã đồng hành cùng Báo Phú Yên, tiếp thêm sức sống cho người nghèo để bà con vươn tới ngày mai tươi sáng hơn.

Nhà báo Nguyễn Văn Minh, Phó tổng biên tập Báo Phú Yên, người trực tiếp nhiều lần đi trao quà, trao nhà tình thương cho người nghèo, bày tỏ: Những tấm lòng thơm thảo của các Mạnh Thường Quân đã tiếp thêm sức sống cho những mảnh đời bất hạnh, giúp các gia đình vượt lên nghịch cảnh, vơi bớt khó khăn, vững tin hơn trong cuộc sống. Điều ấy đã làm sáng lên đạo lý nhân văn của dân tộc ta “thương người như thể thương thân” mà cha ông ta đã dạy.

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đội nữ dân phòng
Thứ Ba, 04/02/2014 15:00 CH
Vó ngựa đầu xuân trên Gò Thì Thùng
Chủ Nhật, 02/02/2014 19:00 CH
Ước vọng ngày xuân
Chủ Nhật, 02/02/2014 11:00 SA
Lính đảo đón tết sớm
Thứ Hai, 27/01/2014 11:00 SA
Hòn sỏi và lời nói
Thứ Hai, 27/01/2014 10:37 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek