Chủ Nhật, 13/10/2024 03:21 SA
Khách Tây ở Phú Yên
Thứ Hai, 03/02/2014 15:00 CH

Ngày nay, Phú Yên không chỉ đón người nước ngoài đến du lịch mà còn đến làm việc và sinh sống. Ðây là dấu hiệu lành về một Phú Yên “đất lành chim đậu” trên bước đường mở cửa và hội nhập quốc tế trong nhiều lĩnh vực.

 

khach-tay-o-py-1.jpg

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh gặp mặt, chúc tết các tình nguyện viên nước ngoài, nhân dịp năm mới.

TÂY DẠO PHỐ TUY HÒA

 

Micheal Schnoor (quốc tịch Úc) đến Tuy Hòa nhiều lần để tham quan và làm tình nguyện viên, nhận xét rằng, “Nếu cách đây 10 năm, thật hiếm hoi để nhìn thấy một người nước ngoài đi trên đường phố Tuy Hòa thì ngày nay dễ dàng bắt gặp những khách Tây đi bộ, đi xe đạp và cả xe máy trên phố…”. Thật vậy, dù không đông đảo như ở các thành phố du lịch khác của Việt Nam nhưng đâu đó trên các con đường của Tuy Hòa vẫn nhìn thấy người Tây đang cùng sinh hoạt chung với người dân địa phương. Anh Nghĩa, quán cà phê Đồng Xanh 3 trên góc đường Trần Phú và Lê Duẩn bảo rằng quán anh vẫn hay có những vị khách nước ngoài đến uống cà phê, đôi khi có cả người Việt đi cùng. Chị Trang, chủ cửa hàng bán đồ trang trí nội thất trên đường Hùng Vương cũng cho biết thỉnh thoảng có khách hàng là người nước ngoài đến xem và mua. Bây giờ, Phú Yên không chỉ là điểm đến tham quan thân thiện và hấp dẫn mà còn là nơi “đất lành chim đậu” cho nhiều người nước ngoài đến làm việc và sinh sống. Trong số họ phải kể đến Marius Holdrinet, 67 tuổi người Hà Lan. Ông kết hôn với một cô giáo người Việt và xem Phú Yên là quê hương thứ hai của mình. Với tình cảm mến yêu quê vợ, ông đã giới thiệu Phú Yên đến với những người thân trong gia đình và bạn bè khắp nơi trên thế giới. Mỗi năm gia đình ông đều đặn đón những người bạn Tây đến thăm và tham quan Phú Yên. Ông Marius chia sẻ: “Tuy Hòa là thành phố nhưng lại rất yên bình và không khí trong lành. Bạn bè tôi thật sự thư giãn và thoải mái khi đến tham quan, nghỉ dưỡng ở thành phố biển xinh đẹp này”.

 

khach-tay-o-py-2.jpg

Tham quan, chụp ảnh lưu niệm ở Bảo tàng Phú Yên.

PHÚ YÊN TRONG LÒNG KHÁCH TÂY

 

Là người đã từng làm điều phối viên cho tổ chức Global Volunteer Network (Tổ chức mạng lưới tình nguyện toàn cầu) tại Phú Yên từ năm 2008 đến 2011 và hiện tại công việc vẫn là tiếp đón tình nguyện viên quốc tế về làm việc tại Phú Yên, tôi cảm nhận rằng người nước ngoài khi đã đến Phú Yên đều có ấn tượng và tình cảm yêu quý con người và vùng đất Phú Yên. Họ luôn mong có dịp để quay trở lại bởi với họ mỗi lần trở lại đều được chào đón như những người thân từ phương xa trở về. Meave Kennedy, thạc sĩ kinh tế học người Úc đã đến Phú Yên 3 lần chia sẻ, cô sẽ quay trở lại mỗi khi có cơ hội thuận lợi. Shae McDonald đến từ Úc cùng với bạn trai người Anh cho biết dự định tổ chức đám cưới tại bãi biển Tuy Hòa. “Khi đó, bạn bè và người thân của chúng tôi sẽ hội tụ về đây. Lý do ư? Với chúng tôi bãi biển Tuy Hoà đẹp hoang sơ, hải sản tươi ngon mà giá cả cực rẻ. Nhưng trên hết vẫn là con người cực kỳ thân thiện và mến khách vì vậy chúng tôi mong muốn gia đình và bạn bè biết hơn nữa về Việt Nam có một Phú Yên tươi đẹp và hiền hòa”. Không những yêu quý Phú Yên, họ cũng vui mừng khi thấy thành phố Tuy Hòa phát triển ngày một tươi đẹp hơn. Micheal Schnoor bảo rằng Tuy Hòa so với hơn 10 năm trước đã hiện đại hơn, nhiều xe máy “xịn” hơn, có cả xe hơi và nhiều nhà cao tầng mọc lên. Điều này cho thấy chất lượng cuộc sống của người Phú Yên đang dần được nâng cao.

 

Hơn thế nữa, mỗi một người nước ngoài khi đến Phú Yên sẽ là một tác nhân để quảng bá hình ảnh về vùng đất và người Phú Yên hiệu quả nhất. Với Philip Prendergast, một giáo viên lịch sử đến từ New Zealand, đến Phú Yên cả thảy 5 lần từ năm 2010 tâm sự: “Lần nào đến Phú Yên làm tình nguyện, tôi cũng chụp hình về những con người tôi gặp, những nơi tôi qua và những món ăn tôi được nếm thử để rồi những hình ảnh và những câu chuyện về một Việt Nam nói chung và một Phú Yên nói riêng trở thành những bài học sống động và bổ ích cho học sinh của tôi. Bạn biết không, có nhiều học sinh của tôi đã bảo rằng quốc gia mong muốn đến tham quan đầu tiên trong đời sẽ là Việt Nam”.

 

khach-tay-o-py-3.jpg

Tham quan di tích lịch sử Tàu Không số  - Ảnh: HẠNH NGUYÊN

MỖI NGƯỜI DÂN LÀ MỘT ÐẠI SỨ DU LỊCH

 

Bên cạnh những cơ quan ban ngành, các trung tâm lữ hành du lịch ở Phú Yên đang ra sức quảng bá và thu hút du khách về với địa phương, mỗi một người dân phải luôn có ý thức gieo vào lòng du khách quốc tế hình ảnh người Phú Yên thân thiện và hiếu khách bởi mỗi người là một hình ảnh sống động đại diện cho quê hương Phú Yên trong mắt du khách. Khi có cơ hội giới thiệu về Phú Yên phải luôn có niềm tự hào và hiểu biết về quê hương để giúp du khách hiểu nhiều thêm về vùng đất của chúng ta. Meave Kennedy nói: “Một trong những yếu tố để thôi thúc tôi quay lại chính là con người Phú Yên - rất chân tình và hết sức gần gũi”. Phú Yên vẫn đang nỗ lực tiến lên trên con đường hội nhập và phát triển nhưng người dân không bao giờ làm mất đi nụ cười chân thành và một khí phách hào sảng. Đó mới là những nét đặc trưng tạo nên thương hiệu Phú Yên trong lòng du khách phương xa.

 

HẠNH NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đội nữ dân phòng
Thứ Ba, 04/02/2014 15:00 CH
Vó ngựa đầu xuân trên Gò Thì Thùng
Chủ Nhật, 02/02/2014 19:00 CH
Ước vọng ngày xuân
Chủ Nhật, 02/02/2014 11:00 SA
Xuân ấm tình người
Thứ Sáu, 31/01/2014 07:10 SA
Ước vọng xuân mới
Thứ Năm, 30/01/2014 08:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek