Chủ Nhật, 13/10/2024 01:14 SA
Đội nữ dân phòng
Thứ Ba, 04/02/2014 15:00 CH

Lâu nay, nói đến công tác gìn giữ an ninh trật tự (ANTT) tại thôn xóm, người ta chỉ nghĩ đến nam giới. Vậy mà công việc xem ra chỉ phù hợp với cánh mày râu này lại do các chị em phụ nữ đảm nhận. Ðiều tưởng chừng như khó tin ấy lại đang là thực tế ở thôn Ngân Ðiền (xã Sơn Hà, Sơn Hòa).

 

doi-nu-dan-phong.jpg

Ban bảo vệ nữ thôn Ngân Điền - Ảnh: X.HUY

“GÁNH”  VIỆC ÐÀN ÔNG

 

Đêm, con đường liên thôn Ngân Điền vắng bóng người qua lại. Trên đường quê bỗng xuất hiện những tia sáng loang loáng từ đèn pin hòa vào tiếng bước chân xào xạc của Ban bảo vệ nữ thôn Ngân Điền. Phát hiện một nhóm thanh niên ngồi ngật ngà ngật ngưỡng trong quán nhậu đối diện đang to tiếng với bà chủ quán, các chị liền tiến tới. Thấy một tốp toàn đàn bà con gái bỗng nhiên xuất hiện, đám thanh niên tỏ vẻ khó chịu, bắt đầu gây sự. Đúng 5 phút sau cuộc điện thoại của một nữ dân phòng các anh công an xã có mặt, đám thanh niên lập tức kêu tính tiền, ra về. Xóm làng lại trở nên yên tĩnh.

 

Chị Cao Thị Hà, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Hà cho biết: “Trong nhiều buổi họp, có ý kiến cho rằng sở dĩ ANTT bất ổn là do sự thiếu quan tâm, giáo dục thanh thiếu niên của Hội phụ nữ xã(?) và một số vụ án xảy ra mà trong số đó không ít người bị hại là nữ. Do sợ hãi, mất bình tĩnh nên các nạn nhân không muốn tiếp xúc với các anh công an, dân quân. Vậy là phải điện thoại cho chị em bên Hội Phụ nữ đến trợ giúp. Điều này khiến tôi nảy ra ý tưởng thành lập một ban bảo vệ toàn là nữ. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ngành, đoàn thể, một thời gian sau, Ban bảo vệ thôn Ngân Điền gồm 7 chị em ra đời”.

Ban đầu, Hội LHPN xã phải tổ chức họp, thuyết phục người thân, nhất là các ông chồng tạo điều kiện để các chị “gánh” việc của đàn ông. Ngày đầu hoạt động, mọi người trong thôn từ già đến trẻ đều rất ngạc nhiên khi thấy một ban bảo vệ gồm toàn là nữ giới. Có người lên tiếng động viên, nhưng cũng không ít kẻ gièm pha, đặt điều cùng những lời ác khẩu làm các chị không ít lần rơi nước mắt. Nhưng rồi, những lời thị phi ấy nhanh chóng vơi đi khi các chị phải đối mặt với gian khổ trong công việc. Nhiều đêm khuya, khi đang ngon giấc, chợt chuông điện thoại rền vang từng chặp, vậy là phải trở dậy băng sương, vượt gió đến hiện trường. Có chị chăm con nhỏ, đúng lúc bé đang khát sữa thì điện thoại tới tấp, vậy là phải “bấm bụng” lên đường. “Những lần mình đi, chồng con ở nhà cũng đâu ngủ được vì trong lòng cứ thấp thỏm lo sợ mình gặp chuyện không may. Khi biết mình được các anh công an, dân phòng bảo vệ, mọi người trong nhà mới bớt lo”, chị Trần Thị Nhung tâm sự.

 

VÌ BÌNH YÊN THÔN XÓM

 

Thành tích đầu tay của các chị em trong Ban bảo vệ đến không lâu sau đó. Vào một đêm khuya trung tuần tháng 10/2010, các chị nhận được tin báo của Trưởng Công an xã về một vụ trọng án. 10 phút sau, tất cả các thành viên trong Ban bảo vệ đều có mặt đông đủ. “Đến nơi, chúng tôi rất đau xót bởi trước mặt mình là một cô gái trẻ, quần áo tơi tả, đang ngồi co ro bên vệ đường. Tâm lý cô gái khi ấy rất hoảng loạn, hỏi gì cũng không nói và luôn miệng kêu khóc. Lấy một bộ quần áo lành lặn cho em mặc rồi chúng tôi lựa lời an ủi, thuyết phục em lên xe đến trạm xá cấp cứu. Cả đêm hôm đó, tụi tôi thay phiên nhau thức để chăm sóc cho em”, chị Nhung kể. Nhờ có các chị, cô gái đã lấy lại bình tĩnh và kể rành rọt việc mình bị các thanh niên xấu chặn đường, cưỡng hiếp. Nhờ đó mà công tác điều tra, khám phá án diễn ra thuận lợi.

 

Dù hoàn cảnh, nghề nghiệp của các thành viên Ban bảo vệ rất khác nhau như chị Liên là y tá thôn, chị Linh là thợ may, chị Hồng làm nông... nhưng các chị đều có chung mong muốn: Đó là đóng góp sức mình để giữ gìn bình yên thôn xóm. Nhờ sự chịu thương chịu khó, tận tụy với công việc của các chị nên không ít vụ việc vi phạm pháp luật trong thôn bị phát hiện, triệt xóa. Đơn cử, qua phản ánh của người dân về việc nhà của bà Nguyễn Thị Kiều Thu xuất hiện một số cô gái trẻ đẹp, lai lịch bất minh. Từ khi có các cô này, cánh đàn ông làng trên xóm dưới thường hay lui tới. Nghi là ổ mại dâm trá hình, suốt gần một tháng trời, các chị em phân công nhau luân phiên theo dõi mọi diễn biến xung quanh nhà bà Thu. vào ngày 13/3/2013, các chị đã phối hợp với công an xã ập vào, bắt quả tang hai cô gái cùng trú ở Khánh Hòa đang bán dâm cho khách. Lợi dụng lúc lộn xộn, chủ nhà Nguyễn Thị Kiều Thu bỏ trốn khỏi địa phương. Cũng nhờ các chị chủ động gọi điện động viên nên không lâu sau đó, Thu đã trở về địa phương đầu thú.

Điều tuyệt vời nhất mà các chị em trong Ban bảo vệ thôn Ngân Điền có được chính là sự cảm thông sâu sắc và trợ lực hết mình từ các ông chồng. Vì thương vợ, không ít ông tự biến mình thành “nội tướng” để đỡ đần công việc cho vợ. Nhưng tâm lý nhất phải kể đến anh Nguyễn Kim Hải, chồng chị Trần Thị Nhung. Cả ngày bận rộn nhưng mỗi khi chị đi tuần tra, anh đều tự nguyện làm tài xế riêng cho chị. Đến khu vực tuần tra, anh gửi xe nhà dân rồi âm thầm theo sau các chị em, phòng khi có biến là lập tức xông vào ứng cứu. Mỗi lần đi tuần tra cũng đồng nghĩa với việc hôm đó hai vợ chồng phải thức trắng đêm, bỏ mặc nhà cửa cho con cái và mẹ già trông nom. Có hôm đang ngon giấc, vừa thấy chuông điện thoại reo lên, chị Nhung vội với tay bấm tắt. Vừa xong, chị giật mình khi nghe tiếng anh nói “Điện thoại à, em nghe đi, chắc có việc quan trọng người ta mới gọi”. Vừa nói, anh vội bật dậy, mặc vội quần áo ấm rồi dắt xe ra trước cửa đợi chị. Những bóng hồng tỏa vào đêm đông sương lạnh “Vác tù và hàng tổng” vì bình yên thôn xóm được bà con trân trọng tri ân. Đó là một trong những vẻ đẹp lấp lánh của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

Ông Bùi Văn Thơm, Phó trưởng Công an xã cho biết: Tuy đi vào hoạt động đã nhiều năm nhưng nguồn kinh phí dành cho Ban bảo vệ thôn Ngân Ðiền cho đến nay vẫn là con số không. Nhờ chị em trong Ban bảo vệ Ngân Ðiền dốc lòng trợ giúp nên không ít vụ việc liên quan đến ANTT nhanh chóng được giải quyết. Nhiều lúc làm xong việc, có muốn mời chị em đi uống nước cũng khó khăn.

 

HOÀNG LÊ VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek