Thứ Hai, 30/09/2024 06:20 SA
Mùa xuân trở lại
Thứ Sáu, 16/02/2007 08:32 SA

Mấy ngày nay, câu chuyện về những gia đình có con được mổ tim cứ hiện lên trong giấc ngủ của tôi. Các em được vui đùa bên bạn bè và trìu mến trong vòng tay ấm áp của cha mẹ. Trong những ngôi nhà từng chứa đầy nước mắt, đã có tiếng cười của con trẻ.

 

HẠNH PHÚC ĐẾN RỒI!

 

070216-be-nhi.jpg

Bé Mai Nhi khỏi bệnh là niềm hạnh phúc vô bờ với gia đình  – Ảnh: THU THỦY

Bé Nguyễn Thị Mai Nhi (phường 6, TP Tuy Hòa) cùng đứa em song sinh vừa tròn một tuổi. Trong ngày thôi nôi, nhìn hai bé đùa nghịch và gọi “ba, ba…” mọi người trong gia đình trào dâng niềm hạnh phúc. Chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt – mẹ của cặp song sinh này - mới đây luôn nước mắt ngắn dài lo cho sức khỏe của con, thì nay cười tươi: “Thật phúc đức cho gia đình tôi. Nếu không có sự giúp đỡ của tổ chức Đông Tây Hội Ngộ (EMWF) và Ủy ban Dân số- Gia đình- Trẻ em tỉnh thì bé Nhi không qua khỏi cơn nguy kịch khi mới 2 tháng tuổi. Con tôi đã được mổ tim thành công tại Viện Tim TP Hồ Chí Minh”.

 

Hai em Dương Minh Quang (Đức Bình Đông, Sông Hinh) và Nguyễn Trần Trọng Nghĩa (Sơn Nguyên, Sơn Hòa) được phẫu thuật tim vào tháng 5/2006 tại Bệnh viện Tâm Đức (TP Hồ Chí Minh). Hôm rồi, cha mẹ các em gặp nhau trong niềm vui khôn xiết. Họ được mời đến Sở Y tế để nhận số tiền hỗ trợ mổ tim cho trẻ trên 6 tuổi từ Quỹ khám chữa bệnh người nghèo. Chị Lê Thị Xin khoe: “Thằng Quang nhà tôi giờ hết bệnh rồi. Thỉnh thoảng đi tái khám sau mổ, bác sĩ khẳng định  cháu hồi phục sức khỏe tốt. Từ hôm về đến nay, cháu ăn ngon miệng và tăng gần 3 ký. Cháu vẫn học giỏi, vẽ đẹp. Hiện cháu đang tập văn nghệ để chuẩn bị biểu diễn mừng Đảng mừng xuân tại xã”. Bà Trần Thị Yến thì rướm nước mắt vì niềm vui đến thật bất ngờ. Bà cho rằng cứu được mạng sống cho thằng Nghĩa chính là hạnh phúc lớn nhất, dù phải lo trả nợ khoản tiền vay, mượn để có được 50% chi phí đối ứng. Vậy mà hôm nay, bà được nhận số tiền 20 triệu này, nên rất xúc động. Bà định dùng 16 triệu đồng trả hết nợ, 4 triệu còn lại để dành đi tái khám cho con. Vậy là tết này, con  bà khỏi bệnh, gia đình lại hết nợ… Bà Yến khoe: “Thằng Nghĩa da dẻ hồng hào và hay đi câu cá với bạn bè, thú vui mà từ trước nó rất thích nhưng bác sĩ không cho phép”.

 

Sau phẫu thuật hai tháng, bé Trương Thị Nga (Xuân Thọ 1- Sông Cầu) đã khỏe lại. Chị Nguyễn Thị Loan nói trong nước mắt: “Nhiều tai họa ập đến một lúc với gia đình, tưởng chừng tôi không thể gánh nổi. Vậy mà giờ đây không khí gia đình đã ấm lại. Mỗi khi thấy con cười là tôi rất yên tâm”.

 

MỘT CHƯƠNG TRÌNH NHÂN ĐẠO LỚN

 

Nếu như năm 2004, chương trình mổ tim của trẻ em ở Phú Yên  chỉ được tổ chức EMWF tài trợ một phần cho điều trị bệnh bằng phẫu thuật, thì năm 2006, UBND tỉnh đã quyết định hỗ trợ 50% chi phí mổ tim từ Quỹ khám chữa bệnh trẻ em dưới 6 tuổi và Quỹ khám chữa bệnh người nghèo. Bên cạnh đó, Chi hội Thiện Nguyện TP Hồ Chí Minh, Công ty Vật tư tổng hợp Phú Yên, huyện Phú Hòa và các nhà hảo tâm... cũng đã tích cực đóng góp cho sự hồi sinh của những trái tim non.  Nhờ đó, 46 trái tim tật nguyền của trẻ đã được điều trị và trở nên khỏe mạnh. Năm 2007, EMWF tiếp tục giúp những gia đình nghèo, khó khăn Phú Yên mổ tim cho con. Hội Bảo trợ trẻ em nghèo TP Hồ Chí Minh cũng cam kết giúp đỡ một phần viện phí cho 33 em phẫu thuật trong hai năm 2007-2008. Đây là cơ hội lớn và các gia đình chỉ còn lo chi phí  ăn ở, đi lại và tái khám cho trẻ sau mổ.

 

Gia đình chị Nguyễn Thị Luyện và Lê Thị Trinh (Hòa Bình 1- Tây Hòa) từng “hụt hơi” theo bệnh tim con trẻ, nay yên tâm vì con trai của các chị là cháu Nguyễn Hữu Danh, Cao Hoàng Thái cũng sẽ được phẫu thuật trong thời gian gần đây.

 

Hơn ai hết, ông Bùi Thanh Tuấn, Chủ nhiệm Ủy ban Dân số- Gia đình- Trẻ em tỉnh là người mãn nguyện nhất với chương trình nhân đạo này. Ông bảo: “Gõ cửa đủ nơi để có nguồn lực cứu giúp trẻ, chúng tôi đã làm được. Sự quan tâm của tỉnh, của ngành y tế Phú Yên là một đóng góp đáng kể cho sự sống của các cháu. Tôi tin rằng trong thời gian tới, với chương trình nhân đạo dài hơi, hàng trăm trẻ mắc bệnh tim  bẩm sinh ở tỉnh ta sẽ”có cuộc sống bình thường, khỏe mạnh.

 

THU THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hóc Gáo chiều cuối năm
Thứ Sáu, 16/02/2007 08:30 SA
Rồi mùa xuân sẽ về
Thứ Năm, 15/02/2007 16:31 CH
Nét xuân làng Suối Trưởng
Thứ Năm, 15/02/2007 14:42 CH
Tết xứ người vẫn ấm áp tình quê
Thứ Năm, 15/02/2007 07:00 SA
Sắc xuân làng cát Hòa Hiệp Bắc
Thứ Tư, 14/02/2007 14:14 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek