Thứ Hai, 30/09/2024 08:33 SA
Tết xứ người vẫn ấm áp tình quê
Thứ Năm, 15/02/2007 07:00 SA

Những ngày giáp Tết ở đất nước Malaysia xa xôi vẫn  có những người con đất Phú đang ngày đêm miệt mài với công việc. Nhưng dường như ai cũng lắng lòng hướng về quê mẹ trong phút giao thừa thiêng liêng nhất…

 

070214-don-tet.jpg

Lao động Việt Nam đón Tết trên đất Malaysia. - Ảnh: T.UÔNG

 

Với 200.000 lao động Việt và khoảng 240 thanh niên Phú Yên đang làm việc ở Penang, Kuala Lumpur và Jorho (Malaysia) thì tết cổ truyền bao giờ cũng  mang ý nghĩa thiêng liêng, trọng đại. Những ngày giáp Tết, Văn phòng Ban quản lý Lao động Việt Nam  Malaysia càng trở nên chật chội khi hàng trăm lao động Việt từ khắp mọi nơi đổ về. Từ quê nhà, hàng trăm chiếc bánh chưng, giò chả được đưa sang mong sưởi ấm lòng những người con xa xứ.

 

Trong khu ký túc xá của lao động Việt Nam đã rạo rực không khí Tết. Một lao động Việt Nam ở Malaysia cho biết: Thường thì những đêm cuối năm đến gần 12 giờ đêm, các bạn nam vẫn khệ nệ khuân vác từ những cánh rừng gần nơi ngụ cư không biết bao nhiêu là lá chuối. Họ chất thành đống rồi đi ngủ để lấy sức cho ngày làm việc hôm sau. Trong khi đó, bên ký túc xá nữ, các cô gái tranh thủ đi chợ, thức đến nửa  đêm để sắp sẵn gạo nếp, đậu xanh thịt mỡ… Đêm giao thừa là một đêm trắng của những người Việt. Từng nhóm người tập trung bên bếp lửa hồng, vừa canh nồi bánh tét, vừa kể cho nhau nghe những câu chuyện về quê hương và sẻ chia những ước nguyện đầu năm.

 

Theo lời các bạn trẻ Phú Yên thì chiều cuối năm, những chuyến xe từ Penang về Kuala Lumpur chật cứng lao động Việt. Bến xe Kuala Lumpur đêm ấy dường như dành riêng cho họ. Họ xuống xe rất nhanh, tất cả đều đổ về tháp đôi Petronas. 10 giờ đêm, đã có hàng nghìn người Việt Nam tụ tập ở đó. Những người đồng hương Phú Yên bấy lâu biền biệt, nay mới có dịp gặp lại nhau cũng không bỏ lỡ cơ hội này. Câu chuyện dài tưởng như không bao giờ dứt. Càng về khuya, đường phố Kuala Lumpur càng vắng lặng. Chỉ có khu tháp đôi là náo nhiệt trong một không gian đậm chất Việt. Giữa những lời hàn huyên, những giai điệu quê hương vang lên giữa xứ người nghe tha thiết và đầy xúc động…

 

Anh A Lê Y Biên, ở xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa) đặt chân đến Malaysia hồi cuối năm 2006 và hiện đang làm ở Nhà máy vỏ bọc linh kiện điện tử Panagawa. Do mới sang còn khá nhiều bỡ ngỡ, nhưng anh quyết định đón Tết cổ truyền tại nhà hàng cùng với những người bạn đồng hương “cùng xã, cùng huyện”. “Cùng lên chuyến bay một ngày,  nhưng khi sang đây mỗi người làm việc một nơi, Tết mới là lần đầu tiên họ gặp lại, chắc là sẽ xúc động lắm” - Y Biên đoán thế.

 

Còn bạn Trần Tường Uông, một nữ công nhân làm việc tại Công ty điện tử ở Joroh Bharuo quê ở huyện Sơn Hòa, kể: “Năm Đinh Hợi này là lần thứ ba em đón Tết cổ truyền Việt NamMalaysia. Từ giữa tháng Chạp, chúng em đã chuẩn bị Tết. Mỗi ngày tranh thủ làm một thứ, đến sát tết thì hoàn tất”. Giữa đất nước Hồi giáo tràn ngập ánh nắng này, những cánh đào thắm, mai vàng, tuy cánh hoa bằng vải, nhưng vẫn tràn đầy cảm xúc mùa xuân. Trên bàn tiệc vẫn có những miếng mứt gừng ấm nồng, mứt dừa béo ngậy, cùng với ấm trà Đà Lạt ngạt ngào. Bữa ăn tất niên của họ ngoài đặc sản của nước sở tại,  còn có bánh chưng, dưa hành,  kiệu muối, chả giò …

 

Trước thềm xuân, tôi nhận được một số email của các lao động Phú Yên báo tin: “Chúng tôi đã sẵn sàng đón Tết Đinh Hợi với những “nghi thức” giống như ở quê nhà. Ngày Tết đối với họ, chuyện ăn không  quan trọng, mà chủ yếu là dành thời gian đi thăm bạn bè hoặc tổ chức các cuộc vui tập thể.

 

“Dẫu biết rằng trong thời đại thông tin, khoảng cách giữa các quốc gia đã thu hẹp lại rất nhiều. Nhưng những trống vắng do tình cảm tinh thần thì vẫn không thể bù đắp. Tuy vậy, với những lao động Việt xa quê nói chung và những người con đất Phú nói riêng thì tất cả mọi khoảng cách sẽ không còn ý nghĩa, khi trong trái tim mỗi người luôn mang theo những hình bóng thân thương của quê nhà”- Anh Hồ Duy Liêm  ở xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) đang làm việc ở một nhà máy điện tử Malaysia tâm sự như vậy khi gửi cho tôi những dòng tin ngắn “Chúc mừng năm mới”!

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hóc Gáo chiều cuối năm
Thứ Sáu, 16/02/2007 08:30 SA
Nét xuân làng Suối Trưởng
Thứ Năm, 15/02/2007 14:42 CH
Sắc xuân làng cát Hòa Hiệp Bắc
Thứ Tư, 14/02/2007 14:14 CH
Chăm lo tết cho người nghèo
Thứ Ba, 13/02/2007 07:15 SA
Đĩa lậu, ấn phẩm mê tín tràn ra chợ
Thứ Ba, 13/02/2007 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek