Thứ Hai, 30/09/2024 08:37 SA
Sắc xuân làng cát Hòa Hiệp Bắc
Thứ Tư, 14/02/2007 14:14 CH

Cũng như mọi miền đất nước, người dân làng cát Hoà Hiệp Bắc (Đông Hoà) đang rộn ràng đón Tết cổ truyền dân tộc. Mỗi gia đình đều có sự chuẩn bị khác nhau, song hầu như nhà nào cũng có vài khóm hoa vạn thọ khoe sắc trước sân. Sắc xuân hiện rõ trên làng cát anh hùng này.

 

 

070214-hoa.jpg

Vườn hoa cúc đón Tết của anh Rõ. -  Ảnh: N.TRƯỜNG

 

Chủ tịch UBND xã Ngô Thái Lãm đưa chúng tôi đến thăm vườn hoa cúc của anh Võ Văn Rõ ở thôn Mỹ Hoà. Thật bất ngờ, giống cúc từ xứ lạnh Đà Lạt lại có thể cho những bông hoa vàng rực rỡ trên vùng đất cát này! Chỉ trên 300 m2 đất vườn, anh Rõ trồng hơn 20.000 gốc cúc pha lê và đại đóa, ước tính sẽ cho thu nhập không dưới 15 triệu đồng. Chủ tịch Lãm cho biết, chăn nuôi gia cầm lấy trứng, đặc biệt là nuôi cút cũng là thế mạnh của địa phương, năm nay lại “trúng” nên cuộc sống của người dân khấm khá hơn mọi năm.

 

Xã Hoà Hiệp Bắc nằm cạnh sân bay Tuy Hoà. Trong kháng chiến chống Mỹ, đây là sân bay quân sự lớn nên khu vực chung quanh, trong đó có xã Hoà Hiệp Bắc được “phát dọn” thành vành đai trắng. Nhưng người dân làng cát vẫn kiên cường bám làng “nắm thắt lưng địch mà đánh” và đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Những năm sau ngày đất nước thống nhất, việc làm có ý nghĩa của người dân ở đây là đã chung sức trồng rừng tạo được “vành đai xanh” dọc theo bờ biển với gần 300 ha phi lao. Hoà Hiệp Bắc được tiếng “cơm trước mặt, cá sau lưng” nhưng trong một thời gian dài sau giải phóng cuộc sống của nhân dân còn nhiều gian khó so với nhiều địa phương khác trong huyện. Đời sống của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nhưng toàn xã chỉ có 285 ha ruộng chia theo bình quân đầu người chỉ hơn 300m2, lương thực bình quân đầu người 380 kg/năm. Trong khi đó, bờ biển của xã thuộc bãi ngang nên hoạt động khai thác hải sản cũng không thuận lợi. Nên khi tạo được “vành đai xanh” chắn gió cát đó, Hoà Hiệp Bắc đã biến vùng đất cát thành khu vực làm “kinh tế phụ” cho nhân dân. Vùng đất cát trở thành vùng chuyên canh rau màu quanh năm và từ đó hình thành nên thôn Mỹ Hoà sung túc.

 

Thế nhưng, vùng đất cát Hoà Hiệp Bắc trở nên có giá trị khi tỉnh đầu tư xây dựng tại đây khu công nghiệp Hoà Hiệp rộng hơn 100 ha. Khu công nghiệp ra đời chẳng những giải quyết việc làm cho cả ngàn lao động địa phương mà quan trọng hơn đã góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tạo nên diện mạo mới cho làng cát này. Dọc con đường láng nhựa chạy dọc chiều dài của thôn Mỹ Hoà đến KCN Hoà Hiệp nhà cửa san sát, trong đó có không ít những ngôi nhà cao tầng khang trang cùng nhiều cửa hàng dịch vụ hoạt động nhộn nhịp. Dải cát mép biển đã hình thành vùng nuôi tôm cao triều, trong đó có Công ty TNHH Asia Hawaii Ventures 100% vốn nước ngoài nuôi tôm thẻ chân trắng trên diện tích 50 ha. Gần đây, lại có người Trung Quốc tìm đến thuê đất cát trồng dưa hấu. Khi chúng tôi đến thăm, ruọâng dưa sắp đến kỳ thu hoạch dày đặc những quả to bằng đầu người, nặng khoảng 6- 7 kg. Chủ nhân là ông Vương Cẩm Chung rất phấn khởi cho biết: Mặc dù vụ dưa này trồng trái vụ, thời tiết không thuận lợi nhưng khả năng đạt năng suất trên 35 tấn/ha. Nếu tính theo giá thị trường hiện tại, đất trồng dưa này đạt giá trị trên 100 triệu đồng/ha/vụ. Toàn bộ sản phẩm thu hoạch sẽ được ông Chung đưa về tiêu thụ ở thị trường Trung Quốc. Chủ tịch Ngô Thái Lãm cũng tâm đắc với mô hình trồng dưa này, bảo: Nếu người dân địa phương học tập theo cách làm của những người Trung Quốc này và được họ nhận bao tiêu sản phẩm thì đây sẽ là hướng khai thác có hiệu quả vùng đất cát của xã.

 

Hôm nay, Hoà Hiệp Bắc có hơn 9.000 dân sống tập trung 3 thôn. Cả 3 thôn đều đạt danh hiệu thôn văn hoá liên tục từ nhiều năm nay, trong đó có thôn Uất Lâm giữ vững thôn văn hoá năm thứ 6; 80% hộ đạt gia đình văn hoá. Toàn xã chỉ còn 4,6% hộ nghèo, và cơ bản không còn nhà ở tạm bợ. Có thể thấy, diện mạo làng cát này đã thay đổi nhanh chóng, người dân đã vượt qua thời gian khó đang có cuộc sống ổn định trên quê hương yên bình và đứng trước cơ hội vươn lên xây dựng nông thôn mới của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Qua những con đường làng được cứng hoá bằng bê tông xi măng thoáng đãng, chúng tôi bắt gặp những khóm hoa vạn thọ tươi màu vàng đỏ rực rỡ trước sân những ngôi nhà kiên cố, khang trang như báo hiệu sắc xuân đang về với làng cát anh hùng này.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nét xuân làng Suối Trưởng
Thứ Năm, 15/02/2007 14:42 CH
Chăm lo tết cho người nghèo
Thứ Ba, 13/02/2007 07:15 SA
Đĩa lậu, ấn phẩm mê tín tràn ra chợ
Thứ Ba, 13/02/2007 07:00 SA
Giáp Tết lên vùng cao Sông Hinh
Thứ Hai, 12/02/2007 14:10 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek