Thứ Bảy, 25/05/2024 19:24 CH
Bàn tay vàng và những sản vật biển
Thứ Hai, 20/03/2006 09:30 SA

Tuy mới ra mắt vào đầu năm 2006 và chưa được bày bán trên thị trường Phú Yên nhưng sản phẩm thủ công mỹ nghệ được làm từ vỏ ốc đang chuẩn bị tham gia Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp - TTCN tại Trung Quốc và Ý. Sản phẩm này cũng đã từng tham gia triển lãm tại Festival hoa Đà Lạt vào cuối năm 2005 và gây ấn tượng cho khách tham quan. Người thực hiện những sản phẩm đẹp và tinh xảo đó là một người phụ nữ quê ở xã Hoà Quang, huyện Phú Hoà. Chị tên Nguyễn Thị Thanh Vân.

 

TỪ MỘT Ý TƯỞNG CÁCH ĐÂY...… 20 NĂM

 

Trong một lần đến nhà bạn chơi, cô sinh viên năm thứ nhất của Trường Đại học Mỹ thuật Huế Nguyễn Thị Thanh Vân nhìn thấy chiếc gạt tàn thuốc được làm từ những vỏ ốc. Chiếc gạt tàn rất đẹp, đã gây ấn tượng mạnh trong chị. Liền sau đó, chị tìm hiểu và muốn học nghề này nhưng không được, vì đó là nghề cha truyền con nối trong một gia đình người Huế.

 

Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Đào Tấn Lộc thăm gian hàng mỹ nghệ Đại Hưng Phát tại Festival hoa Đà Lạt  – Ảnh: Bích Hà

 

Bỏ dở giữa chừng việc học ở Trường đại học Mỹ thuật, chị kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó có nghề nuôi tôm sú giống.

 

Năm 2005, người bạn ở Huế ngày trước bỗng gọi điện về cho chị từ Mỹ. Những ý tưởng mà chị ấp ủ ngày nào lại trỗi dậy. Phải tìm mặt hàng nào có tính nghệ thuật để cạnh tranh được trên thị trường, và chị tự nhủ: Sao không thử sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ từ vỏ ốc?

 

Tháng 11-2005 chị bắt tay vào thực hiện ý tưởng, tìm mua nguyên liệu và tự sáng tạo các mẫu ghép ốc. Chị mở cơ sở sản xuất, tự đào tạo nghề cho chính mình và lao động là người nhà. Những sản phẩm đầu tiên mang yếu tố thẩm mỹ cao, chị tin tưởng sẽ được thị trường chấp nhận.

 

Hiện cơ sở của chị đã thu hút 40 lao động, trong đó ưu tiên tuyển chọn lao động là sinh viên làm việc bán thời gian với mức thu nhập gần 2 triệu đồng/tháng. Riêng phần thiết kế mẫu do chị đảm nhiệm. Phần lớn mẫu là những bức tượng, tranh bằng gốm, sứ, thạch cao và gỗ mỹ nghệ được chị gắn kết nhiều loại ốc khác nhau theo ý tưởng của riêng mình sao cho phù hợp với màu sắc và từng loại mẫu. Vỏ ốc được dán bằng một loại keo có độ kết dính cao, đồng thời được xử lý bằng kỹ thuật phun dầu bóng nên giữ được màu ốc đẹp. Óc sáng tạo của chị cùng bàn tay khéo léo của những người thợ thủ công đã tạo ra những bức tượng, tranh ốc… khá bắt mắt; những chiếc đèn, bình hoa, gạt tàn thuốc… gắn kết từ nhiều loại ốc, được nhiều khách hàng ưa chuộng. Hiện doanh nghiệp của chị đang liên kết với các cơ sở sản xuất gốm sứ ở Bình Dương và Quảng Nam, cơ sở sản xuất gỗ thông ở Đà Lạt để tuyển chọn những mẫu mã đẹp làm “nền” cho sản phẩm.

 

NHỮNG TÁC PHẨM ĐỘC ĐÁO

 

Showroom của doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Đại Hưng Phát hiện được đặt tại khách sạn Đại Hưng Phát, khu phố mới Hùng Vương FPS. Bước chân vào gian trưng bày này, người xem không khỏi ngạc nhiên trước hàng loạt tác phẩm mỹ thuật, đồ dùng thường ngày trong gia đình.

 

Chị Nguyễn Thị Thanh Vân tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của công ty - Ảnh: Đức Thắng

 

Những bức tượng nhỏ nhắn được chị trang trí thêm phần tóc, váy, vải quấn… bằng vỏ ốc. Từ những chiếc bình hoa, đèn để bàn hoặc treo tường, cho đến những ngôi nhà nhỏ phỏng theo truyện cổ tích đặt ở góc phòng, những tấm bản đồ cũng được Đại Hưng Phát đính những sản vật biển vào đấy. Những tác phẩm này rất độc đáo, thể hiện sự khác biệt trong cách nghĩ, cách làm và khiếu thẩm mỹ của người phụ nữ này. Nét văn hoá cộng đồng và văn hoá tôn giáo riêng biệt cũng được chị thể hiện trong các tác phẩm mỹ thuật. Những loại vỏ ốc giữ được màu sắc tự nhiên đẹp, được sử dụng nhiều là ốc gạo và ốc trăng.

 

Để tránh những rắc rối về bản quyền, chị Thanh Vân cho biết, Doanh nghiệp đã sáng tạo rất nhiều mẫu mã mới. Nhưng ước mong là làm sao có những tác phẩm mang đặc trưng của Phú Yên để chị có thể “mang chuông đi đánh xứ người”. Đấy là suy nghĩ của người làm kinh doanh nhưng tâm huyết với nghệ thuật. Chị bảo, làm gì thì làm nhưng phải thể hiện được xuất xứ của mặt hàng. Thương hiệu mỹ thuật ốc Đại Hưng Phát đang được chị chú tâm xây dựng. Bên cạnh đó, chị chuẩn bị mở một số showroom tại các thành phố du lịch trên cả nước.

 

KHÁT VỌNG VƯƠN RA THẾ GIỚI

 

Sản phẩm mỹ nghệ từ vỏ ốc của chị Thanh Vân ra đời đúng vào dịp tỉnh Lâm Đồng tổ chức Festival hoa Đà Lạt, chị liền tham gia triển lãm với mục tiêu quảng bá sản phẩm và tìm khách hàng. Tại cuộc triển lãm, sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ ốc của doanh nghiệp Đại Hưng Phát được nhiều khách tham quan khen ngợi. Một khách hàng là người Ý mời chị tham gia Hội chợ triển lãm hàng thủ công mỹ nghệ tại Ý sẽ tổ chức vào cuối tháng 4, đầu tháng 5-2006.

 

Bây giờ, chị vẫn còn tiếc hùi hụi vì sản phẩm của chị là “hàng độc” tại Festival nhưng không được trao huy chương hay bằng công nhận vì trước đó không đăng ký dự thi. Nhưng việc tham gia triển lãm cũng mở ra một hướng mới cho chị và Doanh nghiệp Đại Hưng Phát khi nhận được 2 lời mời tham dự các hội chợ triển lãm thương mại lớn tại Trung Quốc và Italia.

 

Để quảng bá thành công ở thị trường quốc tế này, bà chủ Thanh Vân đang cố công nghiên cứu thực hiện một sản phẩm độc đáo. Với một gốc cây, chị đang vắt óc để thiết kế nó thành một sản phẩm gỗ khảm vỏ ốc thể hiện được bản đồ Việt Nam qua thân hình chữ S của con rồng; hơn nữa phải thể hiện truyền thuyết “con rồng cháu tiên” của dân tộc Việt, điểm nhấn trên thân rồng là nơi xuất xứ – Phú Yên. Sản phẩm “độc” thứ hai của chị là tấm bản đồ Việt Nam rất lớn toàn bằng vỏ ốc.

 

Theo nhiều khách hàng đánh giá, hàng mỹ nghệ ốc Đại Hưng Phát có nhiều mẫu mới lạ và đẹp nhưng giá cao so với những sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác. Chị Vân cho biết: “Chúng tôi xác định: Phải đưa sản phẩm ra xứ người chứ không ở phạm vi trong nước nên yếu tố mỹ thuật được đặt lên hàng đầu. Tôi dự định tham gia các hội chợ triển lãm nước ngoài không ngoài mục đích quảng bá thương hiệu hàng TTCN Phú Yên, tìm kiếm khách hàng và đối tác để có thể tôn vinh sản phẩm TTCN của địa phương mình ở thị trường nước ngoài”.

 

BÍCH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đậm đà bản sắc văn hóa
Thứ Sáu, 17/03/2006 14:41 CH
Người làm giàu giữa núi rừng EaTrol
Thứ Hai, 06/03/2006 09:49 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek