Thứ Năm, 03/10/2024 07:22 SA
Ông già tuổi Tý
Thứ Năm, 14/02/2008 11:00 SA

Tên tôi Đỗ Như Phước. Tóc bạc trắng như cước. Dáng to béo tầm thước. Người rất thích hài hước. Thấy gì hay bắt chước. Không ham chức ham tước. Chỉ ham tích đầy phước... Ông già tuổi Tý ấy đã giới thiệu về mình như vậy.

THƠ "MỘT VẦN"

 

dnphuoc1.jpg.gif

Chiếc Huy hiệu Bác Hồ đã trở thành kỷ vật quý giá nhất trong bộ sưu tập của ông Đỗ Như Phước - Ảnh: TRẦN QUỚI

Bài chân dung tự hoạ của ông còn hơn chục câu nữa, tất cả đều có vần”ước” ở cuối. Đặc biệt, cứ vào dịp mừng năm mới ông lại có bài thơ một vần vịnh con giáp năm đó. Tết năm Hợi ông có bài thơ vui vần “eo” (con heo), năm Thìn thơ vần “ồng” (con Rồng), năm  Tuất vần “ó” (con chó), năm Mùi thơ vần “ê” (con dê)…

 

Ngày cuối năm, tôi đến căn gác số 34A đường Lê Lợi để “chộp” trước bài thơ vần “ý” mà chắc chắn ông sẽ trình làng vào dịp đầu năm. Trong vẻ hóm hỉnh, ông có ngay bài “Tết Mậu Tý!”

 

Bài thơ dài đến 50 câu, toàn những vần “ý”. Nó được chia làm 7 khổ, nội dung từ việc chúc đồng bào “đồng tâm nhất trí” để “được vinh hoa phú quý”, đến việc nước ta vào WTO, khuyên răn lớp trẻ chớ ăn chơi sa đà khi vui xuân đón tết, chống tham nhũng, xoá đói giảm nghèo, an toàn giao thông, mê tín dị đoan, đến cả việc “nịnh” vợ cũng được “nhà thơ” vận dụng một cách hợp lý và có duyên.

 

…WTO đã ký. Hội nhập thật hợp lý. Triệu người một ý chí. Quyết nâng cao dân trí. Tháo gỡ mọi thế bí. Sản xuất vượt tiêu chí. Được thế giới chú ý. Việt Nam nâng vị trí…

 

Ông tâm sự: “Mỗi lúc làm thơ, dù là thể loại gì, đề tài gì cũng cảm thấy mình như bay bổng trong sự sảng khoái. Nhờ thế mà tôi có đủ tinh thần để “chiến đấu” với căn bệnh ung thư đã hành hạ suốt 40 năm rồi”.

 

NHÀ SƯU TẬP "ĐỘC NHẤT VÔ NHỊ"

 

Ông Đỗ Như Phước sinh năm 1936 (tuổi Bính Tý), tết này nữa đã bước sang tuổi 72. Nhìn bề ngoài ông vẫn rất khoẻ mạnh, lạc quan với “vóc dáng tầm thước”, ít ai biết rằng ông đã 40 năm chống chọi lại căn bệnh ung thư trực tràng. Mới đây, bác sĩ lại phát hiện ông bị ung thư mũi phải xạ trị!

 

Năm 32 tuổi khi tương lai đang phơi phới với người vợ hiền và đứa con trai đầu lòng, thì ông phát hiện bị ung thư trực tràng. Năm 1968 mổ lần thứ nhất, năm 1969 mổ lần thứ hai cắt toàn bộ phần ruột già, mở hậu môn nhân tạo. Anh kỹ sư vô tuyến điện đang trong quân ngũ, giảng viên ngày nào của Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đỗ Như Phước không khỏi suy sụp. Nhưng bằng ý chí của người lính Cụ Hồ, lòng lạc quan yêu đời đã giúp ông đứng dậy tiếp tục hành trình cuộc sống.

Vì sức khoẻ, ông phải chuyển ngành về làm Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Phú Khánh, rồi tách tỉnh về Phú Yên. Từ đây, ông có điều kiện tiếp xúc với nhiều nền văn hoá trên thế giới thông qua các hoạt động hữu nghị, hợp tác. Và ông tiếp tục thực hiện sở thích từ nhỏ là sưu tầm các huân, huy chương, kỷ niệm chương, huy hiệu trong nước và kỷ vật của nền văn hoá các nước.

 

Sau hơn 40 năm sưu tầm, tích cóp và gìn giữ, ông Đỗ Như Phước đang sở hữu một bộ sưu tập huân huy chương, kỷ niệm chương, huy hiệu, các kỷ vật của các nhân vật nổi tiếng, các nhà chính trị gia cùng các tặng phẩm văn hóa độc nhất vô nhị ở Việt Nam! Điều này đã được ông Triệu Văn Hiển, Giám đốc bảo tàng Cách mạng Việt Nam xác nhận. Cuối tháng 8 vừa qua, ông Đỗ Như Phước đã hiến tặng cho Bảo tàng này 84 huân huy chương, kỷ niệm chương các loại. Trước đó, có người định “nhượng lại” bộ sưu tập này với giá hơn tỷ bạc nhưng ông “nhà thơ một vần” đã lắc đầu từ chối.

 

Vào căn gác của ông như lạc vào một bảo tàng thu nhỏ. Có hơn 10.000 vật phẩm của 84 nước trên thế giới. Tất cả được bài trí rất ngăn nắp, khoa học trong những chiếc tủ kính.

 

Công việc mỗi ngày của ông bây giờ là đọc báo, lau chùi “thăm nom” các kỷ vật, đi làm từ thiện và khi nào thích chí lại làm thơ. Đó chính là liều thuốc tinh thần giúp ông chiến thắng căn bệnh ung thư hiểm nghèo. Đoạn kết trong bài thơ Tết Mậu Tý ông viết: …Mong sao năm Mậu Tý. Mọi người giàu hết ý. Cần tiết kiệm từng tý. Chống tham ô, lãng phí. Việc làm hợp đạo lý. Dân reo vui thích chí!

 

TRẦN QUỚI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek