Thứ Năm, 03/10/2024 07:18 SA
Hai người con Phú Yên tham gia đoàn rước đuốc Olympic 2008
Thứ Tư, 06/02/2008 10:10 SA

Trước thềm năm mới Mậu Tý, chúng tôi nhận được tin vui: trong 60 người tham gia rước đuốc Olympic Bắc Kinh 2008 tại Việt Nam có hai người con Phú Yên: cựu võ sĩ taekwondo Trần Hiếu Ngân (huy chương bạc Olympic Sydney 2000) và thạc sĩ luật Lê Minh Phiếu (hiện là nghiên cứu sinh tại ĐH Montesquieu, Pháp). Đó cũng là những gương mặt đại diện cho tinh thần Olympic và ý chí, nghị lực vượt lên chính mình.

 

Cựu võ sĩ taekwondo Trần Hiếu Ngân: Rước đuốc Olympic Bắc Kinh, bồi hồi nhớ Olympic Sydney 

 

Tran-Hieu-Ngan.jpgGiữa bộn bề công việc thủ quỹ cuối năm tại Trung tâm đào tạo vận động viên võ thuật TP.HCM, Trần Hiếu Ngân cho biết: “Được tham gia đoàn rước đuốc là một vinh dự lớn. Có lẽ, đây cũng là một cơ hội hiếm có vì không phải kỳ Olympic nào ngọn đuốc Olympic cũng được rước qua VN. Tôi cũng đã chia sẻ niềm vui này với gia đình, bạn bè và nhận được nhiều lời chúc mừng”. 

 

“Sự kiện” này cũng làm “cô gái vàng Phú Yên” bồi hồi nhớ lại những ngày thi đấu tại đấu trường Olympic Sydney 2000. “Ngày thường làm huấn luyện viên các lớp taekwondo phong trào, xem các giải đấu, mình đã thấy “ngứa tay ngứa chân chứ đừng nói đến tham gia vào đoàn ruốc đuốc Olympic” - Hiếu Ngân hóm hỉnh. 

 

Vẫn nụ cười rất hiền, vẫn cách nói chuyện “ngắn gọn, súc tích” kiểu “con nhà võ”, Hiếu Ngân nói về gia đình và Tết Phú Yên: “Mỗi lần về Phú Yên, bao giờ tôi cũng thấy “rất đã” như “chim sổ lồng” vậy. Cuộc sống tại TP.HCM năng động nhưng quá ồn ào, ngột ngạt, về lại quê nhà với nhịp sống bình yên, hiền hòa, thấy lòng rất thảnh thơi! Gia đình tôi có những cái nếp đón Tết rất hay: tối giao thừa lên chùa hái lộc, chọn giờ tốt xuất hành đầu năm; sáng mùng 1 phải đóng hết cửa tủ lại, chờ qua giờ cúng kính ông bà mới được… mở tủ; cả nhà quây quần ăn bữa cơm đầu năm… Những điều giản dị ấy làm mình thấy hạnh phúc, ấm áp”.  

 

Thạc sĩ Lê Minh Phiếu: Vui sướng, tự hào và rất hào hứng!

 

LE-MINH-PHIEU.jpgVới câu chuyện về nghị lực “Đường đến Montesquieu của cậu bé chăn bò” (báo Tuổi Trẻ ngày 1/3/2007, tác giả: Đào Trung Uyên), thạc sĩ luật Lê Minh Phiếu là người được bầu chọn nhiều thứ hai (sau võ sĩ Trần Quang Hạ), trong cuộc thi “Đi tìm người rước đuốc” do Samsung tổ chức. 

 

Câu chuyện cậu bé chăn bò, dệt chiếu với khát khao học tập mãnh liệt đã nhận được nhiều đồng vọng từ cộng đồng. Những lá phiếu onine dành cho Minh Phiếu đã kèm theo tâm tư của những người rất trẻ: “Tôi không tiếc cho quảng đời mình vì sự học tập. Nhưng để có được ngày hôm nay như Minh Phiếu lại là một điều khác nữa. Chúc anh ấy thành công”, “Trong cuộc đời này, quan trọng nhất là ý chí vươn lên. Tôi bình chọn cho Phiếu vì điều ấy”. Khi được Samsung hỏi đã thỏa mãn những tiêu chí nào của người rước đuốc, chàng trai huyện Đông Hòa, Phú Yên này rất tự tin: “Là người dám ước mơ và vượt qua khó khăn để thực hiện ước mơ. Sinh ra và lớn lên trong môi trường nhiều thử thách, tôi đã nỗ lực biến những khó khăn thành chất xúc tác cho thành công”. 

 

60 người vinh dự tham gia rước đuốc tại VN là những gương mặt nổi bật của thể thao VN, các vận động viên từng tham dự Olympic, lãnh đạo TP.HCM, tài năng trẻ, doanh nhân, văn nghệ sĩ...

Từ Pháp, anh Lê Minh Phiếu cho biết: “Vui sướng và rất hào hứng! Đó là cảm giác của tôi khi nhận được kết quả tham gia đoàn rước đuốc Olympic Bắc Kinh. Tôi sẽ sắp xếp thời gian để tham gia rước đuốc rơi vào một kỳ nghỉ tại VN. Chắc chắn đó sẽ là một kỳ nghỉ rất tuyệt vời!”. 

 

Trò chuyện cuối năm, Minh Phiếu cho biết: “Trong năm vừa qua, tôi cảm thấy hài lòng vì đã cố gắng hết sức để thực hiện những kế hoạch của mình. Tôi quan niệm cuộc sống là một chặng đường dài. Nếu bạn so sánh kết quả của ngày hôm nay với ngày hôm qua, chênh lệch sẽ rất nhỏ. Nhưng nếu so kết quả của ngày hôm nay với 10 năm trước, sự chênh lệch sẽ rất lớn. Vì vậy, hãy không ngừng cố gắng từng ngày”.  

 

Chàng trai 27 tuổi này đang ấp ủ rất nhiều dự định: gấp rút hoàn thành luận án tiến sĩ về việc thực thi những qui định của WTO ở VN (mảng thương mại dịch vụ), sau khi tốt nghiệp, sẽ đi làm vài năm cho các hãng luật nổi tiếng để lấy kinh nghiệm, và xa hơn là mở một công ty luật.

 

ĐÀO TRUNG UYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek