Thứ Năm, 03/10/2024 07:21 SA
Khi họ biết tự hào với quê hương
Thứ Tư, 06/02/2008 07:10 SA

1 Cuối năm, tôi nhận được điện thoại của một người bạn thời đại học ở xa khoe rằng: “Tao vừa mua sản phẩm của Phú Yên nên… nhớ đến mày!”. Sau bao năm chắt chiu, thằng bạn ở Bình Thuận vừa xây được ngôi nhà và nó quyết định mua toàn bộ kính trang trí nội thất cho ngôi nhà có nhãn hiệu Kim Linh- Phú Yên.

 

Kinh-Kim-Linh.jpg

Những sản phẩm kính trang trí nội thất có hình ảnh Phú Yên của Công ty TNHH Kim Linh – Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Tôi biết cái chính thằng bạn muốn khoe với tôi là ngôi nhà mới của nó nhưng nhờ có những hình ảnh Phú Yên độc đáo trên các tấm kính ấy mà nó mới nhớ đến người bạn đã nhiều năm chưa gặp. Tôi vui vì cuộc điện thoại này nên quyết định tìm hiểu về những sản phẩm đã giúp người bạn ở xa nhớ đến tôi.

 

Trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt giữa nhiều thương hiệu lớn, Công ty TNHH Sản xuất- kinh doanh Kim Linh (TP Tuy Hòa) vẫn tự tin, thể hiện niềm tự hào với quê hương khi đưa nhiều hình ảnh, danh thắng đặc trưng của Phú Yên lên sản phẩm kính trang trí nội thất cao cấp của mình. Đó là núi Nhạn, cầu Đà Rằng, Đá Bia, gành Đá Đĩa… Những hình ảnh này đã tạo được ấn tượng đẹp với không ít khách hàng ở xa. Đó cũng chính là những sản phẩm gắn với “thương hiệu” Phú Yên. Tiến sĩ Huỳnh Bá Lân- một người con Phú Yên, hiện là giảng viên Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh- đã nói rằng bản thân địa danh Phú Yên là một thương hiệu lớn, những ai biết trân trọng, tự hào, góp phần vun đắp thương hiệu quê hương của mình chắc chắn sẽ thành công. Thực tế, Công ty Kim Linh đã và đang thành công ở những thị trường lớn ngoài tỉnh với những sản phẩm kính trang trí nội thất có hình ảnh Phú Yên.

 

2 Cuối năm, tôi đi thăm một người em đang trồng cà phê ở Đắk Lắk. Đến thị trấn Buôn Hồ- huyện lỵ của Krông Buk, khi tôi hỏi đường, thấy chiếc xe mang biển số 78 của tôi, nhiều người dân địa phương đã nói rằng: “Chắc anh đi về làng Phú Yên ở xã Cư Né”. Đến xã Cư Né (huyện Krông Buk), tôi mới biết rằng chính quyền địa phương ở đây đã chính thức đề nghị cho thành lập thôn Phú Yên với hơn 200 hộ, trong đó chủ yếu là người Phú Yên. Trong vòng 10 năm gần đây, nhiều người Phú Yên lên Cư Né mua lại đất sản xuất, hình thành những trang trại cà phê, cùng với nhà cửa của toàn người Phú Yên nằm sát bên nhau, lâu nay được người dân địa phương gọi là “làng Phú Yên” và giờ đây sắp chính thức trở thành một đơn vị hành chính. Ở làng Phú Yên, nhiều con đường rất thơ mộng chạy giữa các trang trại được người dân tự đặt những tên gọi gắn với quê quán của mình đường Tuy Hòa, Phú Hòa, Tuy An… Nhiều cửa hàng, quán ăn do người Phú Yên làm chủ cũng đặt những tên gọi gắn với quê hương như cửa hàng Đồng Xuân, Hòa Quang, quán Phú Lâm, Hòa Kiến… Không ai bảo ai, mọi người đều tự phát lấy địa danh quê mình tự đặt cho tên đường, tên quán như một niềm tự hào không che giấu. Thực tế, hầu hết những người Phú Yên ở Cư Né đều có cuộc sống ổn định, nhiều người làm ăn khá giả. Trong thời gian ở làng Phú Yên, đi đâu, gặp người Phú Yên nào, tôi cũng nhận thấy niềm rạng rỡ tự hào với địa danh quê mình mà họ mang theo. Có lẽ sự tin tưởng của người dân bản xứ đối với người Phú Yên có được một phần nhờ vào niềm tự hào với quê hương mà những người Phú Yên xa quê đi làm ăn đã thể hiện.

 

 

TẤN LỘC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek