Thứ Năm, 10/10/2024 15:18 CH
Quét sạch cholesterol xấu trong lòng mạch máu:
Ăn nhiều rau quả
Thứ Hai, 23/07/2012 09:00 SA

Trong cơ thể người, máu là một loại dịch thể tối cần thiết. Máu vận chuyển các chất đến tế bào bởi một hệ thống ống to nhỏ khác nhau gọi là mạch máu. Các mạch máu dễ bị tổn thương là các mạch máu ở não và tim, thận, mắt, vì vậy cholesterol cao kéo dài sẽ dẫn đến biến chứng cao huyết áp, đột quỵ, tai biến mạch máu não…

 

rau-qua120723.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Để giảm lượng cholesterol trong máu ở mức an toàn, bên cạnh chế độ thuốc men, luyện tập thể dục thể thao, thì chế độ ăn đóng vai trò hết sức quan trọng. Vậy ăn như thế nào, và ăn các loại thực phẩm gì để ổn định mức cholesterol trong máu?.

 

Rau muống xào tỏi: bên cạnh cung cấp chất xơ, giúp tiêu hóa tốt, rau muống còn có nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự tạo xương và phòng chống loãng xương cho phụ nữ tuổi mãn kinh. Tỏi cũng là một trong những vị thuốc tốt trong việc giảm cholesterol. Nếu ăn tỏi sống đều đặn mỗi ngày chừng vài tép (khoảng 1,2g), sau nửa năm sẽ thấy mức cholesterol hạ đi rất đáng kể (20-30%).

 

Trái bơ: chứa nhiều chất béo đơn không bão hòa, giúp cơ thể đốt cháy năng lượng một cách dễ dàng. Trong trái bơ chứa nhiều thành phần kali (nhiều hơn gấp hai lần chuối), tốt cho tim mạch.

 

Măng tây: chứa thành phần glutalione, một hoạt chất quan trọng giúp phòng ngừa các chứng bệnh ung thư. Măng tây còn chứa thành phần rutin giúp bảo vệ các mạch máu nhỏ không bị vỡ và có thể giúp cơ thể chống lại các tia bức xạ. Đây còn là nguồn thực phẩm cung cấp vitamin A, C, E, B, kẽm và kali cho cơ thể.

 

Cải xoắn: chứa nhiều calcium, sắt, các vitamin A, C. Loại rau này giúp làm dịu hiện tượng xung huyết của phổi, thông dịu hệ tiêu hóa, gan và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Nó có chứa thành phần lutein và zeaxathin, giúp ngăn ngừa hiện tượng thoái hóa điểm vàng của mắt. Thành phần indole-3-carbinol trong cải xoắn có thể phòng chống bệnh ung thư ruột kết.

 

Cải bắp thảo: có tính năng chống oxy hóa và chống viêm nhiễm rất công hiệu cho cơ thể. Trong cải bắp thảo chứa nhiều acidfolic, vitamin A và kali.

 

Su hào: loại củ thuộc họ bắp cải này chứa nhiều chất xơ, kali và vitamin C. Ăn su hào giúp bình ổn lượng đường trong máu, rất tốt cho các bệnh nhân tiểu đường. Loại rau củ này còn có tác dụng phòng chống bệnh phù thũng.

 

Ngò tây: giúp tăng cường hệ tiêu hóa, thanh lọc máu và giúp ngừa bệnh ung thư. Ngò tây có thành phần vitamin C cao gấp 3 lần trái cam và sắt cao gấp 2 lần cải bó xôi.

 

Ngoài ra, bắp, cà rốt, trà… cũng giúp giảm mức cholesterol rất nhiều. Các rau cải có màu xanh đậm và các trái cây chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, quýt, bưởi, cà chua, dâu… có khả năng làm tăng lượng HDL (cholesterol tốt) lên.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

GĐ Trung tâm TTGDSK Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tiêu chí ngày càng nâng cao
Thứ Hai, 23/07/2012 10:00 SA
Ban xuất huyết tự miễn
Thứ Hai, 23/07/2012 08:00 SA
Lợi ích của nước lựu với sức khỏe
Chủ Nhật, 22/07/2012 16:29 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek