Thứ Năm, 10/10/2024 17:26 CH
Ban xuất huyết tự miễn
Thứ Hai, 23/07/2012 08:00 SA

Hỏi: Trên da tôi nổi những chấm đỏ, chủ yếu ở hai chân, người không sốt. Bác sĩ khám bệnh, cho uống thuốc rồi nhưng ban vẫn nổi lên nhiều hơn. Qua xét nghiệm, bác sĩ bảo tôi bị bệnh tự miễn, sẽ tự khỏi. Bệnh có nguy hiểm không bác sĩ?

 

LÊ KỲ DUYÊN

(Phường 2, TP Tuy Hòa)

 

Trả lời: Em đã được bác sĩ xét nghiệm, chẩn đoán và theo các triệu chứng trên, đúng là em đang bị mắc bệnh ban xuất huyết Schonlein-Henoch. Ban xuất huyết của bệnh thường có dạng chấm, hoặc đốm xuất huyết, mọc chủ yếu ở hai chân, có thể lan lên đến bụng, đôi khi có biểu hiện như nổi mày đay. Một số trường hợp nặng có thêm các biểu hiện ở bụng, khớp, thận như: đau bụng, đau khớp, viêm thận, xuất huyết ruột. Bệnh có từng đợt tái đi tái lại, nhưng đa số lành tính.

 

Nguyên nhân bệnh chưa được biết rõ, nhưng thường thấy bệnh xuất hiện khoảng 1-2 tuần sau khi bị một bệnh sốt nhiễm trùng như kiểu cảm cúm. Cách phát sinh các triệu chứng được cho là do hiện tượng tự miễn, là loại bệnh do cơ thể tự phát sinh các kháng thể chống lại các tế bào của chính cơ thể: Bình thường cơ thể luôn có khả năng chống đỡ lại các vật lạ (vi khuẩn, vi rút, phấn hoa, protein lạ…) từ bên ngoài xâm nhập vào. Khả năng này gọi là miễn dịch. Phương tiện chống đỡ là các kháng thể.

 

Cơ thể không bao giờ sản xuất các kháng thể chống lại chính các thành phần cấu tạo của mình (tế bào, protein cơ thể). Trong một số trường hợp, một vài thành phần cơ thể có cấu tạo gần giống một vi trùng nào đó nên bị tấn công nhầm, những trường hợp này gọi là tự miễn. Cũng có thể do protein cơ thể bị biến đổi trở nên lạ.

 

Một số bệnh tự miễn khá nguy hiểm, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như bệnh thấp tim, viêm cầu thận, viêm đa khớp,… một số bệnh nhẹ thường tự khỏi như căn bệnh trên. Ít có thuốc làm thay đổi tiến trình của bệnh. Những trường hợp bệnh nặng, bác sĩ có thể cho dùng một số thuốc có tác dụng làm giảm nhẹ triệu chứng.

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek