Thứ Năm, 10/10/2024 15:16 CH
Xây dựng xã chuẩn quốc gia về y tế:
Tiêu chí ngày càng nâng cao
Thứ Hai, 23/07/2012 10:00 SA

Bộ Y tế ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020, nhằm đảm bảo cho mọi người dân có cơ hội tiếp cận và sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất. Tuy nhiên, theo bộ tiêu chí mới, Phú Yên phải phấn đấu nhiều hơn mới mong đạt được mục tiêu 100% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế vào cuối năm 2020.

 

Thuoc-nam120723.jpg

Nhân viên Trạm Y tế Hòa Hiệp Trung chăm sóc vườn thuốc nam - Ảnh: T.THỦY

CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ Y TẾ XÃ

 

Ở các xã được đầu tư xây dựng và được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế, chất lượng dịch vụ y tế xã được cải thiện rõ rệt. Công tác khám chữa bệnh tại xã có bước chuyển biến tích cực, nâng cao về chất lượng, thu hút số lượng lớn bệnh nhân đến trạm y tế khám và chữa bệnh. Người dân không phải đến tuyến trên (các bệnh thông thường), góp phần giảm tải tuyến trên, đem lại lợi ích kinh tế thiết thực, nhất là đối với người nghèo, người có thu nhập thấp và trẻ em dưới 6 tuổi. Bà Đặng Thị Nhợ, 70 tuổi ở xã An Mỹ (Tuy An) cho biết: “Tuổi già nên tôi hay bệnh lặt vặt, nhờ trạm y tế xã được đầu tư nâng cấp, có bác sĩ nên việc khám chữa bệnh cũng đỡ vất vả và yên tâm hơn. Trước đây, mỗi lần có bệnh tôi phải nhờ con chở vào TP Tuy Hòa khám, chữa bệnh vừa tốn kém, vừa mệt”.

 

Tại các xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, các chương trình y tế cộng đồng, chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai một cách bài bản, mang lại hiệu quả xã hội; đồng thời nâng cao năng lực cán bộ y tế xã trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, thống kê, báo cáo. Công tác vệ sinh môi trường, phòng bệnh tại các xã đạt chuẩn y tế cũng cải thiện đáng kể. Việc khám sức khỏe định kỳ cho học sinh mẫu giáo, tiểu học, THCS trước đây chưa được thực hiện, nay đã triển khai thường xuyên...

 

Nhân lực tại các trạm y tế đều đã được chuẩn hóa về số lượng và cơ cấu chuyên môn theo quy định; mạng lưới nhân viên y tế thôn bản được đào tạo, đào tạo lại và hoạt động có hiệu quả. Cơ sở hạ tầng các trạm y tế xã đạt chuẩn nhờ được đầu tư, mở rộng...

 

Phó giám đốc Sở Y tế, bác sĩ, thầy thuốc ưu tú Nguyễn Thanh Trúc, nhận xét: “Về cơ bản, các xã đạt chuẩn quốc gia về y tế đã cho thấy hiệu quả tích cực trong công tác khám chữa bệnh, mang lại nhiều hiệu quả xã hội trên mặt trận chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn không ít khó khăn để xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, trong đó trở ngại lớn nhất là kinh phí nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị y tế và đào tạo nguồn nhân lực”.

 

TIÊU CHÍ MỚI QUÁ CAO

 

Bộ tiêu chí chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020 do Bộ Y tế ban hành, so với bộ chuẩn cũ, các tiêu chí đều được nâng cao hơn và hoàn thiện hơn.

 

Có năm nhóm tiêu chí mà hiện nay các địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì cũng như xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Đó là: Về nhân lực, yêu cầu đảm bảo đủ định biên cho trạm y tế xã, trong đó có y sĩ y học cổ truyền hoặc lương y, có bác sĩ làm việc thường xuyên tại trạm y tế xã hoặc ít nhất có 3 ngày làm việc/tuần; mỗi thôn, bản, ấp đều có tối thiểu một nhân viên y tế được đào tạo theo khung chương trình của Bộ Y tế... Về cơ sở hạ tầng, trạm y tế xã phải đảm bảo có 10 phòng chức năng, có nhà kho, bãi đậu xe, vườn mẫu thuốc nam... Về trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh, yêu cầu trạm y tế xã đảm bảo trên 70% loại trang thiết bị và đủ số lượng còn sử dụng được, phải có máy điện tim, máy siêu âm đen trắng xách tay, máy đo đường huyết; có trên 70% số loại thuốc trong danh mục thuốc chữa bệnh tại trạm y tế xã... Tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế các loại đạt 70% trở lên (giai đoạn 2011- 2015) và 80% trở lên (giai đoạn 2016-2020). Về y tế dự phòng, vệ sinh môi trường và các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế cũng quy định rất chặt chẽ...

 

Theo thống kê của ngành Y tế Phú Yên, chỉ có 19 trong số 55 xã đạt chuẩn cũ, đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia về y tế theo tiêu chí mới giai đoạn 2011-2020. Ông Võ Ngọc Hòa, Phó chủ tịch UBND huyện Đông Hòa cho biết: Theo chuẩn cũ, Đông Hòa có 9/10 xã đạt, nhưng so với bộ tiêu chí mới thì không có xã nào. Để đạt được mục tiêu 100% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế vào năm 2020, ngoài sự nỗ lực của huyện, xã rất cần sự hỗ trợ mạnh mẽ của tỉnh và ngành về nhiều mặt, trong đó đặc biệt là cơ sở hạ tầng và trang thiết bị.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Quang Nhất khẳng định, đây không phải là nhiệm vụ riêng của ngành Y tế mà là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị, vì mục tiêu chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống; Phấn đấu đến năm 2015 toàn tỉnh có 50% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế và đến năm 2020 100% xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ban xuất huyết tự miễn
Thứ Hai, 23/07/2012 08:00 SA
Lợi ích của nước lựu với sức khỏe
Chủ Nhật, 22/07/2012 16:29 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek