Thứ Tư, 09/10/2024 21:16 CH
Huyết trắng sinh lý
Thứ Bảy, 01/07/2006 09:04 SA

Hỏi: Cháu còn con gái, có chứng bệnh hơi khó chịu là thỉnh thoảng lại ra chất màu trắng ở cửa mình làm ướt quần lót. Mẹ dẫn đi khám bệnh, bác sỹ bảo đó là huyết trắng sinh lý, không cần điều trị gì, nhưng vẫn chưa yên tâm. Làm sao biết chắc có bệnh gì không, cháu thường vệ sinh rất kỹ.

(Đặng Thị Hoàng Mai, huyện Tuy An)

 

Trả lời: Huyết trắng là chất dịch chảy ra từ âm đạo, do các tuyến sinh dục ở cổ tử cung, âm đạo tiết ra. Bé gái đến tuổi dậy thì, dưới tác động của nội tiết tố, các tuyến này bắt đầu tiết dịch có tác dụng bảo vệ đường sinh dục ngoài và chuẩn bị cho chức năng sinh sản.

 

Bình thường dịch có màu trắng sệt, nhầy trong, có khi hơi nhuốm vàng hoặc nâu nhạt. Có thể có mùi, là mùi bình thường của âm hộ hoặc tác dụng phân hủy của vi khuẩn ký sinh bình thường ở đường sinh dục ngoài.

 

Huyết trắng bệnh lý, là biểu hiện của viêm nhiễm đường sinh dục, tùy tác nhân gây bệnh mà có tính chất khác nhau. Ví dụ, viêm do nấm thì huyết trắng có màu vàng, bở hoặc như bột; âm hộ ngứa rát khó chịu, có thể viêm tấy đỏ, đau. Viêm do trùng roi, huyết trắng thường ra nhiều, loãng, có thể có dạng bọt nhỏ, nặng mùi. Viêm nhiễm do vi khuẩn, huyết trắng thường nhiều, màu vàng bẩn, có khi như mủ, hôi.

 

Xác định huyết trắng sinh lý không khó bằng các kỹ thuật xét nghiệm thông thường. Bác sỹ dùng tăm bông, phết một ít huyết trắng, soi trực tiếp dưới kính hiển vi hoặc sau khi nhuộm bằng các loại thuốc nhuộm đặc hiệu. Kết hợp kết qủa trả lời của bác sỹ xét nghiệm và thăm khám thực tế người bệnh, bác sỹ khám sẽ kết luận chính xác.

 

Dấu hiệu về tình trạng sinh lý và bệnh lý có thể khác nhau một chút giữa người này với người khác. Có người hoàn toàn không có dịch gây dính quần lót, có người cho là nhiều, khó chịu. Nói chung khi có bệnh thường thấy kích thích hơn hoặc ngứa.

 

Không cần điều trị gì đối với trường hợp huyết trắng sinh lý. Trong vệ sinh hằng ngày, chỉ cần tắm rửa bằng nước sạch, hạn chế dùng xà phòng. Không cần dùng các loại nước rửa, hoặc lạm dụng các loại dung dịch rửa có nhiều Chlorin, phèn chua, làm thay đổi môi trường sinh lý của âm đạo, tạo điều kiện cho vi trùng hoặc nấm phát triển gây bệnh thực sự, hoặc gây viêm âm đạo kích thích do hóa học.                    

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek