Thứ Tư, 09/10/2024 21:21 CH
Những nỗ lực phòng ngừa ở một địa bàn “trắng” HIV/AIDS
Thứ Sáu, 30/06/2006 09:09 SA

Những người làm công tác phòng chống AIDS bảo: Ở TP Tuy Hòa, phường 7 tuyên truyền phòng chống AIDS rất tốt. Chính quyền địa phương hỗ trợ tích cực cho hoạt động của Ban phòng chống AIDS và đầu năm nay, Đội xã hội tình nguyện được thành lập, tăng cường lực lượng cho mặt trận này. Những thông tin trên thôi thúc tôi tìm gặp những người đang âm thầm ngăn chặn sự tấn công của AIDS.

 

ĐỘI XÃ HỘI TÌNH NGUYỆN

 

060630-ANH-AID2.jpg

Lê Hoàng Thanh Tùng đang trao đổi thông tin với đoàn viên thanh niên - Ảnh: H. Chương

Đội gồm 3 thành viên, do Lê Hoàng Thanh Tùng, Phó Bí thư  Phường đoàn làm đội trưởng. Đây là một nhân vật khá đặc biệt: Tham gia công tác Đoàn và phong trào thanh niên từ khi còn học phổ thông, thường xuyên có mặt trong các chiến dịch tình nguyện. 27 tuổi, Thanh Tùng đã 20 lần tình nguyện hiến máu. Nói tóm lại, đó là một thanh niên đầy nhiệt huyết.

 

Thanh Tùng cho biết: “Đội xã hội tình nguyện được thành lập vào tháng 2 - 2006, có nhiệm vụ tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội, phòng chống HIV/AIDS. Các thành viên của đội nắm chắc địa bàn và những đối tượng nguy cơ cao, trực tiếp gặp họ hoặc thông qua những buổi họp khu phố để tuyên truyền vận động. Đối với những điểm kinh doanh giải khát, karaoke có “nguy cơ”, Đội tham mưu cho UBND phường và Tổ 814, yêu cầu chủ cơ sở ký cam kết không vi phạm. Nếu phát hiện có vi phạm thì tham mưu cho chính quyền địa phương xử lý”. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng trên thực tế, công việc phức tạp hơn nhiều. Phường 7 có 1,5 km bờ biển, trên đó mọc lên gần 50 quán ăn uống giải khát. Bên cạnh những quán nghiêm túc, đàng hoàng thì cũng có dăm ba quán “có vấn đề” mà những người đàn ông “ham vui” thường rỉ tai nhau. Tối tối, ở các ngả đường đường ven biển cũng có vài cô gái rà rà xe máy. Gặp cánh mày râu tà tà dạo mát, họ chạy theo, ỏn ẻn chào mời. Các cô gái kể trên xuất hiện không nhiều, nhưng rõ ràng là làm mất mỹ quan và dấy lên nhiều mối lo ngại. Song rất khó xử lý, bởi họ có cả trăm lý do để biện minh. “Phải kiên trì theo dõi, có đủ chứng cứ thì mới xử lý được” - Tùng cho biết.

 

Cuộc chiến với tệ nạn xã hội, HIV/AIDS đòi hỏi các thành viên trong Đội phải có lòng nhiệt tình và sự kiên nhẫn. “Địa bàn rộng, công việc thì nhiều mà lực lượng  lại quá mỏng” - các thành viên trong đội trăn trở. Nhưng những chàng trai trẻ tuổi này ý thức được trách nhiệm của mình: “Tham gia Đội xã hội tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, nhất là khi phường 7 đang nỗ lực xây dựng phường văn hóa.”

 

KHÔNG ĐỂ “NƯỚC ĐẾN CHÂN MỚI NHẢY”

 

060630-ANH-AIDS1.jpg

Người dân quan tâm đến bản tin phòng chống AIDS đặt tại trạm y tế phường 7 Ảnh: H.Chương

Phường 7 có 8.934 dân, diện tích 1, 5 km2. Trên địa bàn có rất nhiều trụ sở cơ quan của tỉnh; dân cư đa phần là cán bộ viên chức nhà nước. Đến thời điểm này, toàn phường chưa phát hiện trường hợp nhiễm HIV nào, song không vì thế mà những người làm công tác phòng chống AIDS chủ quan. Chị Trương Thị Nữ, cán bộ chuyên trách phòng chống AIDS của phường cho biết: “Chúng tôi luôn chú trọng tuyên truyền bằng nhiều hình thức: trực quan, làm bản tin cung cấp thông tin về HIV/AIDS tại trạm y tế và đặc biệt là lồng ghép trong các cuộc hội họp của Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên và 6 khu phố. Cuộc họp nào cũng có người của Ban phòng chống AIDS”. Chính nhờ tuyên truyền sâu rộng mà nhiều đối tượng: học sinh sinh viên (đang sinh hoạt hè tại địa phương), phụ nữ, thanh niên và cả người cao tuổi đều  tiếp cận với các thông tin mới nhất về HIV/AIDS. Bên cạnh đó, Ban tổ chức tập huấn cho các cán bộ nhân viên trong phường; mở các hội thi tìm hiểu về căn bệnh thế kỷ để qua đó, đưa tiếng chuông cảnh báo đến với đông đảo bà con nhân dân.

 

Thuận lợi cơ bản của Ban phòng chống AIDS phường 7 là được Đảng ủy, chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ trong công tác tuyên truyền. Song bên cạnh đó, cũng như ở các địa phương khác, khó khăn muôn thuở mà Ban phòng chống AIDS phường 7 gặp phải là… kinh phí. Chị Nữ cho biết: “Mấy năm trước, kinh phí ở trên “rót” xuống mỗi năm 3 triệu (bao gồm cả phụ cấp cho cán bộ chuyên trách). Hiện nay, kinh phí đã giảm đi rất nhiều, chỉ còn đúng 1 triệu đồng cho hoạt đồng tuyên truyền. Nếu không có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, chúng tôi rất khó xoay xở.” 

 

Dù khó khăn, song những người làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống HIV/AIDS ở phường 7 vẫn nỗ lực, kiên trì ngăn chặn, không để cho căn bệnh thế kỷ xâm nhập vào địa bàn.

 

LÂM VY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek