Thứ Tư, 09/10/2024 23:30 CH
Bệnh viện Chợ Rẫy chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật xơ hóa cơ Delta cho Phú Yên
Thứ Sáu, 23/06/2006 08:16 SA

11 bệnh nhân đã được phẫu thuật và theo đánh giá bước đầu là thành công 30 bệnh nhân còn lại ở An Lĩnh sẽ do các bác sĩ Phú Yên phẫu thuật trong khoảng 2 tuần tới - Sẽ xây dựng Phú Yên thành một trung tâm chuyên điều trị bệnh xơ hóa cơ Delta ở miền Trung.

 

060623-bs.jpg

Các BS bệnh viện Chợ Rẩy và bệnh viện Phú Yên phẫu thuật xơ hóa cơ Delta chiều 21-6 - Ảnh: B.T.Ngọc

 

Ngày 21-6, đoàn bác sĩ bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) đã cùng với các bác sĩ ở BV Đa khoa trung tâm Phú Yên tiến hành phẫu thuật cho 10 bệnh nhân (6 nữ, 4 nam) ở xã An Lĩnh (huyện Tuy An) và một bệnh nhân nữ ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) bị mắc bệnh xơ hóa cơ (XHC) Delta. Đây là tỉnh đầu tiên ở phía Nam được chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật căn bệnh này.

 

20-25 PHÚT, HẾT “SỆ CÁNH”

 

Theo kế hoạch ban đầu, 10 trong số 40 bệnh nhân bị XHC Delta ở An Lĩnh đã được thực hiện các bước xét nghiệm hiện đại tại BV Chợ Rẫy vào tuần trước sẽ được phẫu thuật trong chiều 21 và sáng 22-6. Tuy nhiên, ngay trong chiều 21-6, các BS đã quyết định phẫu thuật cho toàn bộ số bệnh nhân này và một bệnh nhân ở huyện Sông Hinh tình cờ đến khám, được phát hiện bệnh và chỉ định phẫu thuật.

 

060623-duy1.jpg 060623-duy2.jpg

Bệnh nhân Huỳnh Hữu Duy không khép được khuỷu tay trước khi phẫu thuật.

và khép được ngay sau khi phẫu thuật xong -  Ảnh: B.T.Ngọc

 

Bệnh nhân “may mắn”

 

Đó là Bùi Thị Trúc Ly, 15 tuổi, ở thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh. Trúc Ly cho biết em có những dấu hiện của XHC Delta từ lúc 4-5 tuổi và gặp một số khó khăn trong các động tác sinh hoạt do căn bệnh này gây nên. Tuần trước, ba của Ly đọc được thông tin về bệnh XHC Delta trên báo và cách đây ba ngày đã quyết định đưa em đến BV Phú Yên để khám. May mắn đó là thời điểm mà các BS BV Chợ Rẫy và BV Phú Yên đang tiến hành kiểm tra sức khỏe cho 10 bệnh nhân ở An Lĩnh để chuẩn bị phẫu thuật. Ly được xác định là mắc XHC Delta và được các BS quyết định đưa em vào diện phẫu thuật miễn phí trong đợt này. Sáng 22-6, Ly không giấu được niềm vui: “Em rất hy vọng là sau đợt phẫu thuật này, mình sẽ thoát khỏi hoàn toàn căn bệnh XHC Delta”.

060623-ly.jpg

Các BS được chia làm hai nhóm, một nhóm do TS-BS Lương Đình Lâm, Trưởng khoa Chỉnh hình BV Chợ Rẫy và các BS khoa Ngoại – Chấn thương BV Phú Yên; nhóm còn lại do BS chuyên khoa 2 Bùi Trần Ngọc, Trưởng khoa Ngoại – Chấn thương cùng các cộng sự trong khoa này đảm trách. Về quy trình mổ, theo lời BS Ngọc, các bệnh nhân đã được gây tê tại chỗ và chỉ tốn tổng cộng khoảng 20-25 phút cho phẫu thuật cả hai vai của một bệnh nhân. “Kíp của TS-BS Lương Đình Lâm thực hiện cách mổ cắt ngầm dải xơ với đường rạch da khoảng nhỏ hơn hoặc bằng 1cm trong thời gian khoảng 10 phút. Trong khi đó, kíp của chúng tôi quyết định mổ bộc lộ dải xơ với đường rạch ngang dưới mỏm cùng vai bằng đường mổ 2-3cm để nhìn thấy rõ hơn dải xơ và kéo dài trong khoảng thời gian 10-15 phút. Dù cách mổ là khác nhau, nhưng đều đảm bảo việc cắt chính xác phần nguyên ủy của dải xơ bám vào mỏm cùng vai gây nên căn bệnh trên” – BS Bùi Trần Ngọc cho biết.

 

Ngay sau khi mổ, kết quả được các BS đánh giá là rất khả quan. Những bệnh nhân mà chúng tôi gặp sáng 22-6 tại BV Phú Yên cho biết sức khỏe họ bình thường, chỉ thấy ê hoặc hơi nhức ở hai bên vai mà thôi. Huỳnh Hữu Duy, 20 tuổi ở vùng 3 xã An Lĩnh, một bệnh nhân XHC Delta vừa được phẫu thuật, cho hay: “Trước khi mổ, hai khuỷu tay em không khép với nhau được, nhưng ngay sau khi vừa mới mổ xong, theo yêu cầu của các BS, em đã khép hai khuỷu tay lại và dù đau hai vai nhưng em rất vui mừng khi thấy hai khuỷu tay của mình đã có thể chạm được vào với nhau. Em rất hy vọng mình sẽ được chữa khỏi căn bệnh này”.

 

Cũng theo BS Bùi Trần Ngọc, 30 bệnh nhân XHC Delta điển hình còn lại ở xã An Lĩnh cũng sẽ được phẫu thuật trong khoảng 2 tuần tới và do chính các BS ở BV Phú Yên đảm nhận. Toàn bộ chi phí phẫu thuật và hậu phẫu do BV Chợ Rẫy đài thọ.

 

Theo kế hoạch, những bệnh nhân XHC Delta sau khi phẫu thuật và được điều trị một tuần tại BV Phú Yên sẽ được xuất viện và chuyển đến Trung tâm Phục hồi chức năng để tập luyện một thời gian, sau đó được hướng dẫn tập luyện vật lý trị liệu. Vào các mốc 3 tháng, 6 tháng và 1 năm sau mổ, các bệnh nhân sẽ được BS BV Chợ Rẫy và BV Phú Yên kiểm tra, đánh giá kết quả phục hồi.

 

Trong hai ngày 23 và 24-6, Hội Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh sẽ mở hội nghị về một số vấn đề thời sự trong chấn thương chỉnh hình ở nước ta hiện nay, trong đó trọng tâm là căn bệnh XHC Delta. BS Bùi Trần Ngọc của Phú Yên được mời tham gia hội nghị này và ông sẽ có một báo cáo đánh giá về tiêu chuẩn chẩn đoán lâm sàng của bệnh XHC Delta.   

SẼ XÂY DỰNG PHÚ YÊN THÀNH TRUNG TÂM ĐIỀU TRỊ XHC DELTA Ở MIỀN TRUNG

 

Theo PGS-TS-BS Trương Văn Việt, Giám đốc BV Chợ Rẫy, nghiên cứu các phác đồ chẩn đoán và điều trị bệnh XHC Delta là công trình chung của BV Chợ Rẫy và ngành y tế Phú Yên. Theo ông, cho đến nay, Phú Yên là tỉnh có lượng bệnh nhân XHC Delta nhiều nhất ở các tỉnh thành phía Nam. Cùng với việc tập huấn chẩn đoán và điều trị, cử các chuyên gia và bác sĩ giỏi đến Phú Yên để chuyển giao công nghệ, BV Chợ Rẫy sẽ hỗ trợ để xây dựng BV Phú Yên thành một trung tâm điều trị XHC Delta cho cả khu vực miền Trung.

 

NGUYỄN QUỐC KHƯƠNG

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek