Thứ Năm, 10/10/2024 03:25 SA
Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Phú Yên Biện Ngọc Tân:
“Tiếp tục kìm hãm tốc độ lây lan của đại dịch”
Thứ Tư, 31/05/2006 08:35 SA

Tháng chiến dịch truyền thông phòng chống HIV/AIDS đợt 1 năm 2006 đã được triển khai với nhiều hoạt động, nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch. Trao đổi với Báo Phú Yên, bác sĩ Biện Ngọc Tân, Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS Phú Yên cho biết:

 

060531-tan.jpg- Trong 5 tháng đầu năm 2006, toàn tỉnh phát hiện 3 trường hợp nhiễm HIV, giảm  40% so với cùng kỳ năm trước. Với con số này, chúng ta chưa thể kết luận là nhờ hiệu quả của việc truyền thông giáo dục thay đổi hành vi hay do việc triển khai công tác giám sát chưa sâu rộng. Nhưng chắc chắn một điều là các hoạt động phòng chống HIV/AIDS của cả nước nói chung, tỉnh Phú Yên nói riêng, cho đến thời điểm này vẫn chưa đáp ứng kịp với diễn biến phức tạp của HIV/AIDS. Chúng ta chỉ mới kìm hãm được tốc độ gia tăng của đại dịch thế kỷ mà thôi.

 

* Theo ông, trong công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân AIDS, chúng ta đã đáp ứng được bao nhiêu phần trăm so với nhu cầu?

 

- Theo số liệu thống kê 5 năm (2001-2005) và trong 5 tháng đầu năm 2006, thì số ca nhiễm HIV chuyển sang AIDS dao động không đáng kể. Tuy nhiên phải thừa nhận một điều là công tác quản lý, chăm sóc và điều trị của chúng ta chưa đáp ứng nhu cầu của người nhiễm HIV/AIDS, nhất là điều trị bằng ARV (liệu pháp kháng Retrovirus). Hy vọng với lượng thuốc vừa nhận được của chương trình, chúng ta sẽ thực hiện tốt hơn công tác điều trị cho bệnh nhân AIDS trong toàn tỉnh.

 

* Đối với những trường hợp nhiễm HIV đã có gia đình, chúng ta vẫn chưa tiến hành xét nghiệm máu vợ/ chồng, con của họ để biết và có biện pháp phòng ngừa cho những người chung quanh (nếu đối tượng đã nhiễm HIV). Trong thời gian tới, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS có những biện pháp gì để khắc phục tình trạng này?

 

- Vẫn còn một số ít trường hợp nhiễm HIV đã có gia đình nhưng người thân của họ vẫn chưa được xét nghiệm máu. Một phần do công tác quản lý người nhiễm HIV/AIDS còn gặp nhiều khó khăn; một phần do các đối tượng còn mặc cảm với xã hội, khai sai địa chỉ và thường xuyên thay đổi nơi ở. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tăng cường hơn nữa công tác quản lý, chăm sóc và điều trị, đặc biệt là chú trọng làm tốt công tác tư vấn  để khắc phục tình trạng trên.

 

* Từ nay đến cuối năm, vấn đề nào cần lưu tâm nhất để công tác phòng chống HIV/AIDS đạt kết quả tốt, thưa ông?

 

- Chúng ta sẽ tập trung cho 4 ưu tiên của chiến lược, đó là: Tăng cường thông tin, giáo dục truyền thông thay đổi hành vi; đẩy mạnh các biện pháp can thiệp giảm tác hại; tăng cường tư vấn, chăm sóc và điều trị người nhiễm HIV/AIDS; tăng cường năng lực quản lý, theo dõi, giám sát và đánh giá chương trình, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư.

 

Để thực hiện tốt 4 chiếc lược trên cần phải có nhiều yếu tố. Trung tâm phòng chống HIV/AIDS thành lập chưa được bao lâu, còn thiếu và yếu về nhân lực. Mạng lưới chuyên trách ở các huyện, thành phố hầu hết đều thay đổi; người mới chưa được đào tạo và cũng chưa quen việc, trong khi đó còn phải kiêm nhiệm nhiều việc khác. Tỉnh đã đồng ý hỗ trợ kinh phí phòng chống AIDS bằng 10% kinh phí của quốc gia, nhưng đến giờ vẫn chưa thực hiện được. Mặt khác, chúng ta lại chưa thu hút được các dự án của nước ngoài. Công tác phòng chống HIV/AIDS chưa được xã hội hoá sâu rộng, và chưa huy động được nguồn lực của địa phương. Trước mắt có rất nhiều khó khăn. Song những người làm công tác phòng chống HIV/AIDS sẽ cố gắng, tiếp tục thực hiệc các biện pháp nhằm kìm hãm tốc độ lây lan của đại dịch.

 

* Xin cảm ơn bác sĩ!

YÊN LAN (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek