Chủ Nhật, 06/10/2024 23:27 CH
Để ăn uống không bị "quá tải" trong dịp Tết
Thứ Hai, 26/01/2009 14:59 CH

Để có những ngày Tết vui vẻ, đảm bảo sức khỏe, bạn hãy chú ý ngay từ khâu mua, dự trữ thực phẩm, đến cách tổ chức ăn uống... sao cho không bị "quá tải".

Rối loạn tiêu hóa

Bữa ăn ngày Tết thường đa dạng không kém những bữa tiệc. Quan niệm "ăn 3 ngày Tết" khiến không ít người "khổ" vì tăng cân. Nhìn chung, bữa ăn dịp Tết ở hầu hết các gia đình thường không cân đối, thiếu rau, trái, cá tươi - thừa thịt, chất béo, bột đường. Việc ăn nhiều thịt đó sẽ dẫn đến khó tiêu hóa, dư thừa năng lượng, bắt gan, thận tăng chuyển hóa...

ruoubia.jpg
Tết luôn luôn đồng nghĩa với "ăn tết" vì cuộc vui nào cũng có ăn và uống

Thường sau một bữa no nê, bạn được cung cấp trên dưới 50% tổng nhu cầu năng lượng trong cả một ngày. Trong khi đó, theo các chuyên gia dinh dưỡng, một bữa ăn chính chỉ nên chiếm khoảng 25-30% nhu cầu năng lượng mỗi ngày.

Nguy cơ từ bánh kẹo

Bạn hãy thử nhìn vào thành phần dinh dưỡng, năng lượng của bánh, kẹo in trên nhãn hiệu bao bì thì biết ngay. Bánh đã làm bằng chất bột rồi, lại bổ sung đường ngọt, bơ, dầu béo... toàn những chất sinh năng lượng thuộc nhóm bớt đường mau tiêu hóa, hấp thu. Kẹo tuy rất ngọt nhưng không kém vitamin nên chỉ cung cấp năng lượng rỗng, không có giá trị dinh dưỡng cao.

Hệ quả dẫn đến là: Người gầy bị sụt cân do các thức ăn lặt vặt không cung cấp nhiều năng lượng nhưng lại gây ra hiện tượng "no ngang", làm cho người đó không thể ăn đủ khi vào bữa chính. Còn người dư cân béo phì thì càng tăng cân do khả năng nạp thức ăn vô hạn của họ sẽ càng được khuyến khích trong cả khi ăn vặt hay bữa chính. Với vô số các thức ăn hấp dẫn, giàu chất béo, giàu bột đường của ngày Tết, nên chuyện nhiều người tăng 2-3kg chỉ trong 1-2 tuần lễ ăn Tết rất dễ xảy ra.

Tác hại từ rượu bia

Không khí bữa tiệc sẽ vui vẻ hưng phấn thêm nếu có tí men bia rượu, tuy nhiên việc lạm dụng chất men sẽ kèm theo nhiều phiền phức về cân nặng. Một lon bia 330ml có thể đạt 140 kcal năng lượng, tương đương với 2/3 chén cơm trắng. Người uống trên 3 lon mỗi bữa coi chừng đã nạp dư năng lượng!

Hơn nữa, nồng độ alcohol quá cao, có thể gây hưng phấn thái quá, ức chế hệ thần kinh trung ương, gây hậu quả xấu cho sức khỏe, "Chén chú, chén anh", "rượu vào" làm "lời ra" quá mức có thể khiến cho bữa tiệc kết thúc không được vui vẻ.

Hạn chế ăn uống món tái sống

Vệ sinh an toàn thực phẩm trong các bữa ăn tập thể là vấn đề mà mọi nhà hàng, quán ăn, bếp công cộng luôn quan tâm lo lắng. Khi ngộ độc xảy ra sẽ gây ảnh hưởng hàng loạt với hậu quả khó lường như tiêu chảy, đau bụng, đau đầu, gây liệt cơ, mất trí nhớ tạm thời, đột tử... là những người tiêu dùng thông minh, bạn nên cân nhắc, lựa chọn các quán ăn đạt tiêu chuẩn vệ sinh trong dịp Tết. Việc đặt các món ăn nấu chín, ăn nóng hoặc được hâm kỹ sẽ an toàn hơn các món sống hoặc tái.

Theo Thời Trang Trẻ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek